Thế giới

TEPCO đề xuất tăng giá điện lần đầu sau 32 năm

Thứ Sáu | 11/05/2012 20:22

Ngày 11/5, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) đề xuất tăng giá điện tiêu dùng đối với các hộ gia đình với tỷ lệ tăng bình quân 10,28%.
Nếu đề xuất này được chấp thuận, đây sẽ là lần TEPCO tăng giá điện tiêu dùng đầu tiên sau 32 năm kể từ cuộc khủng hoảng dầu lửa năm 1980.

Sau khi xảy ra sự cố phóng xạ tại Fukushima khiến Nhật Bản phải đóng cửa toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc, chi phí phát điện của TEPCO tăng cao đáng kể do phải chuyển sang sử dụng năng lượng than đá.

Bên cạnh đó, sức mạnh tài chính của TEPCO cũng bị đe dọa do phải sử dụng một lượng tiền lớn để bồi thường cho việc gây ra ảnh hưởng đối với người dân trong sự cố Fukushima. Do vậy, TEPCO quyết định đề xuất tăng giá điện để bù đắp các khoản chi nói trên.

Nếu đề xuất của TEPCO được thông qua, việc tăng giá điện sẽ được tiến hành ngay trong tháng 7/2012 tới và được dự báo sẽ giúp TEPCO có thêm 190 tỷ yên (tương đương 2,3 tỷ USD) trong tài khoá 2012.

Theo kế hoạch, thời gian tăng giá điện sẽ kéo dài trong vòng 3 năm cho tới khi nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki Riwa (tỉnh Niigata) được phép hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, đề xuất tăng giá điện của TEPCO đang vấp phải sự phản đối của người tiêu dùng và từ một số quan chức trong chính phủ.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày