Thế giới

World Bank cảnh báo kinh tế toàn cầu sẽ còn bất ổn nhiều năm nữa

Thứ Tư | 13/06/2012 06:23

Khủng hoảng nợ châu Âu ảnh hưởng đến niềm tin nhà đầu tư và triển vọng tăng trưởng khiến kinh tế toàn cầu tiếp tục biến động trong nhiều năm nữa.
Theo dự báo mới nhất của World Bank, kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng 2,5% trong năm nay – mức phục hồi thấp nhất khi mà mối đe dọa từ các nền kinh tế phát triển ảnh hưởng đến các nước đang phát triển. Tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi khoảng 5,3%, so với 6,1% năm ngoái và 7,4% năm 2010.

Khủng hoảng tài chính châu Âu tác động tiêu cực đến triển vọng phát triển của các nền kinh tế mới nổi, dòng vốn cũng như hiệu quả của hệ thống ngân hàng, World Bank nhận định.

Giám đốc World Bank chuyên trách vấn đề kinh tế vĩ mô toàn cầu, Andrew Burns, cho rằng, các nước đang phát triển cần sẵn sàng đối mặt với nhiều năm biến động khi các nền kinh tế phát triển đe dọa kinh tế toàn cầu.

Cảnh báo này sở dĩ bởi, các nền kinh tế mới nổi phục hồi khá nhanh từ khủng hoảng tài chính 2008-2009 nhờ ngân sách chính phủ mạnh và kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, hiện nay, mặc dù ngân sách của những nước này vẫn tốt hơn so với các nước thu nhập cao, nhưng họ có ít khả năng thúc đẩy chi tiêu chính phủ hơn nếu cuộc khủng hoảng mới nổ ra.

Nguồn WSJ/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày