Xe Thông Minh

Đợt IPO bom tấn của Rivian có thể khiến hãng xe điện này trở thành Tesla tiếp theo?

Phùng Mỹ Thứ Năm | 11/11/2021 13:11

Công ty khởi nghiệp Rivian có trụ sở tại Irvine, California, dự kiến ​​bán 135 triệu cổ phiếu trong khoảng với giá 78 USD/cổ phiếu để huy động gần 10 tỉ USD trong đợt IPO đầu tiên. Ảnh: TL.

Với 10,5 tỉ USD được huy động từ Amazon và Ford, Rivian là một trong những đối thủ nặng ký nhất để soán ngôi vị hàng đầu của hãng xe điện Tesla.
Công ty khởi nghiệp Rivian có trụ sở tại Irvine, California, dự kiến ​​bán 135 triệu cổ phiếu trong khoảng với giá 78 USD/cổ phiếu để huy động gần 10 tỉ USD trong đợt IPO đầu tiên. Ảnh: TL.

Rivian Automotive, nhà sản xuất xe điện do Amazon và Ford hậu thuẫn vừa định giá IPO hôm 9/11 là 78 ​​USD/cổ phiếu. Thỏa thuận này định giá Rivian ở mức 66,5 tỉ USD.

Tỉ phú Jeff Bezos gần đây đã gọi người sáng lập 38 tuổi RJ Scaringe của công ty khởi nghiệp xe điện Rivian là “một trong những doanh nhân vĩ đại nhất mà tôi từng gặp”.

Những bình luận của ông Jeff Bezos thể hiện sự kỳ vọng vào Rivian, khi nó chuẩn bị niêm yết tại New York trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất cho một công ty Mỹ.

Sau khi định giá 67 tỉ USD, điều này sẽ mang lại cho công ty khởi nghiệp Rivian vốn hóa thị trường lớn hơn Honda và Hyundai và khiến nó có giá trị hơn 80% so với Ford.

Việc IPO diễn ra vài tháng sau khi Rivian bắt đầu sản xuất xe điện và công ty chỉ dự kiến ​​xuất xưởng hơn 1.000 chiếc trong năm nay.

Nhưng triển vọng của nó đã bị ảnh hưởng bởi một đơn đặt hàng 100.000 xe tải điện từ Amazon vào năm 2025 và bởi niềm tin rằng những chiếc xe bán tải của Rivian có thể thu hút sự chú ý tương tự như những chiếc xe thể thao và sedan của Tesla.

Một chiếc xe tải giao hàng của Amazon đang được chế tạo tại nhà máy của Rivian ở Normal, Illinois. Ảnh: Rivian.
Một chiếc xe tải giao hàng của Amazon đang được chế tạo tại nhà máy của Rivian ở Normal, Illinois. Ảnh: Rivian.

Theo Financial Times, Rivian hy vọng huy động được khoảng 10 tỉ USD từ đợt IPO. Phần lớn trong số đó sẽ được chi vào việc tăng cường sản xuất, dựa trên khả năng hiện tại của nó ở thị trấn Normal thuộc Illinois. Nơi đây có khả năng sản xuất 150.000 xe mỗi năm. 

Việc tăng tiền mặt sẽ dựa trên số tiền được huy động trên thị trường tư nhân, với các nhà đầu tư đổ vào 11,15 tỉ USD kể từ khi thành lập công ty vào năm 2009; 10 tỉ USD trong số đó sẽ có từ năm 2019. Rivian không phải là công ty duy nhất được hưởng lợi từ sự háo hức của các nhà đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp về lĩnh vực di động. Theo PitchBook, hơn 75 tỉ USD đã được đầu tư vào lĩnh vực này chỉ trong năm qua.

Nhà phân tích Asad Hussain của PitchBook cho biết: “Câu chuyện về điện khí hóa này rộng hơn là chỉ di chuyển mọi người xung quanh. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư tập trung vào lĩnh vực hậu cần. Tính di động và chuỗi cung ứng là điểm hội tụ của sự đổi mới và Rivian thực sự là trung tâm của điều đó”.

Được thành lập vào năm 2009 bởi doanh nhân Scaringe, Rivian - ban đầu có tên là Mainstream Motors - bắt đầu chế tạo một chiếc xe thể thao điện cỡ nhỏ. Sau này, ông Scaringe đã viết thư cho các nhà đầu tư rằng “ngày càng rõ ràng” rằng chiếc xe sẽ làm được nhiều điều hơn những gì Tesla đạt được.

Thay vào đó, ông Scaringe quyết định tạo ra một thương hiệu mạo hiểm theo khuôn mẫu của North Face hoặc GoPro, dành một thập kỷ âm thầm phát triển công nghệ pin và thiết kế trước khi ra mắt hai mẫu xe tại LA Auto Show vào năm 2018: xe bán tải R1T và SUV R1S.

Rivian tính toán chi phí khi tăng năng lực sản xuất. Ảnh: Rivian.
Rivian tính toán chi phí khi tăng năng lực sản xuất. Ảnh: Rivian.

Nhà đầu tư năng lượng tái tạo và là thành viên hội đồng quản trị của hãng sản xuất xe điện Arcimoto Galileo Russell cho biết Rivian đã được đón nhận nồng nhiệt.

 

Tuy nhiên, ông Galileo Russell nói thêm: “Tôi cũng nghĩ rằng thành công của Tesla đã làm tăng giá trị của họ và mọi người đang cho rằng những gì Tesla đã làm có thể dễ dàng được nhân rộng”.

Các nhà phân tích của PitchBook đánh giá thỏa thuận trị giá 4,5 tỉ USD của Amazon đối với Rivian, là một bộ quyền độc quyền đối với công nghệ của Rivian. 

Sự tham gia của Amazon, sự chứng thực tốt nhất có thể về tiềm năng thương mại của Rivian, đã làm dấy lên một loạt các nhà đầu tư mới chẳng hạn như Ford.

Giám đốc Rivian RJ Scaringe tiết lộ chiếc xe bán tải chạy điện hoàn toàn bằng điện R1T và chiếc SUV R1S của công ty tại LA vào năm 2018. Ảnh: Reuters.
Giám đốc Rivian RJ Scaringe tiết lộ chiếc xe bán tải chạy điện hoàn toàn bằng điện R1T và chiếc SUV R1S của công ty tại LA vào năm 2018. Ảnh: Reuters.

Vào tháng 4/2019, Ford đã đầu tư 500 triệu USD- sau đó tăng lên 1,2 tỉ USD - và chiếm một vị trí trong hội đồng quản trị, trước sự kinh ngạc tột độ của đối thủ cạnh tranh Detroit.

Một điều khoản của thỏa thuận là Ford sẽ tạo ra một chiếc xe sử dụng kiến ​​trúc riêng của Rivian gồm pin và các bộ phận có thể cung cấp năng lượng cho nhiều loại phương tiện khác nhau.

Với sự cạnh tranh gay gắt như vậy, các nhà phân tích thận trọng lo lắng rằng định giá của Rivian đang định giá thành công mà không được đảm bảo.

Trong số 100.000 xe tải giao hàng mà Amazon đặt hàng, cho đến nay, chỉ có một số ít xe thử nghiệm đã được đưa vào vận hành và dự kiến bắt đầu sản xuất vào cuối năm nay.

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ phú USD thứ 10 là ai?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày