Xe Thông Minh

Indonesia muốn thu hút các nhà sản xuất xe điện

Đông Sang Thứ Ba | 23/08/2022 07:30

Indonesia đang hướng đến một ngành sản xuất xe điện hoàn chỉnh trong nước. Ảnh: CNBC.

Các động thái gần đây của Indonesia cho thấy Chính phủ nước này đang thu hút các nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.
Indonesia đang hướng đến một ngành sản xuất xe điện hoàn chỉnh trong nước. Ảnh: CNBC.

Trước đó, chính phủ nước này đã công bố một thỏa thuận dài hạn cung cấp lượng niken trị giá 5 tỉ USD cho Tesla trong vòng 5 năm tới. Thoả thuận này cũng là nguồn cung cấp chính các kim loại khác, như than đá và dầu cọ, đồng thời sẵn sàng sử dụng thuế và lệnh cấm xuất khẩu để thu hút các công ty đầu tư vào cơ sở sản xuất ở Indonesia.

Indonesia đang hướng đến một ngành sản xuất xe điện hoàn chỉnh trong nước. Chính vì thế Tổng thống Joko Widodo đang xem xét mức thuế mới đối với việc xuất khẩu niken, một động thái có thể gây ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất ô tô.

Bất chấp thỏa thuận mới nhất với Tesla, các quan chức Indonesia vẫn đang tiến hành các cuộc đàm phán với Tesla và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu khác để khuyến khích họ đầu tư vào các nhà máy sản xuất.

Ông Widodo cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News: “Thứ chúng tôi muốn là xe điện chứ không phải pin. Đối với Tesla, chúng tôi muốn họ sản xuất ô tô điện ở Indonesia. Chúng tôi muốn có một hệ sinh thái ô tô điện khổng lồ ”.

Kỳ vọng này đang được đặt ra với các nhà sản xuất xe khác như Ford, Hyundai, Toyota, Suzuki. Ông Widodo cho thấy Indonesia không muốn chỉ đơn giản là một nhà cung cấp nguyên liệu thô hoặc nhà sản xuất linh kiện.

Trước đó, một nhóm Tesla đã đến thăm một số địa điểm ở Indonesia vào tháng 5, bao gồm cả Khu công nghiệp Morowali, một trung tâm đang được phát triển như một địa điểm công nghiệp niken quan trọng ở Trung Sulawesi.

Ông Widodo đã gặp ông Elon Musk ở Texas vào đầu năm nay và người đứng đầu Tesla cho biết đang xem xét một chuyến thăm, "hy vọng là vào tháng 11", đến Indonesia để khám phá các cơ hội.

Cũng phải nói thêm trước đó, chính phủ Indonesia đã tổ chức các cuộc đàm phán về các mối quan hệ đối tác tiềm năng khác nhau với ông Musk trong những năm gần đây, bao gồm cả khả năng về một địa điểm phóng tên lửa SpaceX trong nước, nhưng không có thỏa thuận nào đạt được.

Ông Widodo tin rằng tinh chế niken tại Indonesia để cung cấp cho các nhà sản xuất linh kiện xe điện, thay vì vận chuyển nguyên liệu thô ra nước ngoài, sẽ có lợi hơn vì có thể tạo ra giá trị gia tăng lên tới 35 tỉ USD.

Hoa Kỳ đang tuyệt vọng chuyển chuỗi cung ứng cho xe điện - đặc biệt là vật liệu pin - trở lại đất nước sau 50 năm. Đạo luật Giảm lạm phát mới là một bước tiến lớn trên con đường tái thiết sản xuất trong nước đồng thời cũng mở ra cơ hội cho các quốc gia đối tác tham gia.

Indonesia với vai trò là nhà cung cấp niken lớn cho thế giới, một kim loại quan trọng đối với việc sản xuất pin lithium-ion, chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội này.

Có thể bạn quan tâm:

Vì sao lỗ 1,7 tỉ USD nhưng nhà đầu tư Rivian vẫn bình thản ?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày