Xe Thông Minh

Toyota sẽ ra mắt 10 mẫu xe điện dưới "triều đại" của tân Chủ tịch?

Khánh Tú Thứ Hai | 10/04/2023 14:45

Toyota thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm lấy lại thị phần đang mất đi. Ảnh: Nikkei Asia.

Sau khi tái cơ cấu đội ngũ ban lãnh đạo, Toyota quyết định "bước chân" vào thị trường ô tô điện nhằm thúc đẩy sự phát triển trở lại của Tập đoàn.
Toyota thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm lấy lại thị phần đang mất đi. Ảnh: Nikkei Asia.

Ông Koji Sato, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành mới của Toyota Motor, đã có bài phát biểu trước công chúng trong một buổi họp báo được phát sóng trực tiếp vào chiều 7/4. Như vậy, đã được 1 tuần trôi qua kể từ khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới có người dẫn dắt mới. Trong bài phát biểu của mình, tân Chủ tịch Toyota đã tuyên bố sẽ trực tiếp giải quyết những thách thức mà hãng xe đang phải đối mặt một cách nhanh chóng. Đồng thời bảo vệ giá trị “sản xuất ra những chiếc xe có chất lượng cao hơn nữa” của người tiền nhiệm, bởi vì những giá trị này đã giúp Toyota luôn tiến về phía trước.

Thời gian vừa qua, trong khi ngành công nghiệp ô tô phát triển một cách bùng nổ, các đối thủ non trẻ như Tesla (Mỹ) hay BYD (Trung Quốc) “tung hoành” thị trường xe điện với tốc độ tăng trưởng chóng mặt thì hoạt động kinh doanh của Toyota lại không mấy ấn tượng, doanh số bán hàng suy giảm, đặc biệt là nhóm sản phẩm xe điện. Sau khi thực hiện tái cơ cấu Công ty, nhiệm vụ cấp bách của ban lãnh đạo mới là thúc đẩy sự tăng trưởng của Toyota trên thị trường ô tô hiện nay.

Ông Koji Sato, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành mới của Toyota Motor. Ảnh: Nikkei Asia.
Ông Koji Sato, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành mới của Toyota Motor. Ảnh: Nikkei Asia.

Xu hướng thị trường hiện nay là các sản phẩm ô tô điện, Toyota biết Hãng cần phải thay đổi để trở nên phù hợp với thị trường. Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch thăm dò các thị trường mục tiêu để đa dạng hóa sản phẩm trong thời gian tới nhằm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ông Koji Sato nói rằng đây là thách thức trước mắt của Toyota, tuy nhiên cần phải thay đổi để thích nghi thì mới có thể phát triển trong thời đại mà mọi thứ đều biến chuyển cực nhanh. 

Bước đầu trong kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh của Toyota là chuyển hướng sang sản xuất ô tô điện. Theo kế hoạch, Hãng xe dự định sản xuất mẫu xe SUV với 3 hàng ghế. Nhà máy được Hãng lựa chọn để chế tạo ô tô xanh nằm ở bang Kentucky, Mỹ. Trong kế hoạch, Toyota dự tính trùng tu lại nhà máy ở Mỹ nhằm tăng công suất hoạt động lên 200.000 chiếc xe mỗi năm vào năm 2026 và xây một cơ sở dùng để sản xuất pin. Chưa từng lại ở đó, ông Hiroki Nakajima, Phó Chủ tịch Toyota Motor, cho biết Công ty sẽ phát hành 10 mẫu xe điện mới trong năm 2026, đặt mục tiêu đạt doanh số khoảng 1,5 triệu chiếc xe được bán ra hàng năm.

Theo ông Nakajima, Toyota cũng sẽ thành lập một đội ngũ chuyên nghiệp phụ trách phát triển xe điện thế hệ tiếp theo, người đứng đầu nhóm này có toàn quyền quyết định và trách nhiệm về mọi việc từ phát triển, sản xuất đến kinh doanh. Thông tin chi tiết về nhân vật này sẽ được công bố vào tháng 5 tới. 

 

Thị trường Mỹ là nơi lý tưởng để thực hiện giấc mơ ô tô năng lượng sạch khi chính phủ nước này có nhiều chính sách ưu đãi và tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô điện. Tuy nhiên, chiếc bánh thị phần này đang dần bị lấp đầy bởi nhiều đối thủ cạnh tranh khác. Chẳng hạn như Tesla dự kiến ​​mở rộng công suất hàng năm lên khoảng 5 triệu chiếc xe trong trung và dài hạn. General Motors đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu chiếc ô tô điện mỗi năm ở Bắc Mỹ vào năm 2025, trong khi Ford có kế hoạch đẩy mạnh công suất hàng năm lên 2 triệu chiếc xe vào cuối năm 2026.

Trong năm 2022, Toyota đã bán được 21.650 xe chạy bằng pin, song chỉ chiếm 0,3% thị phần. Con số này thấp hơn nhiều so với 1,27 triệu chiếc trong dòng xe được yêu thích nhất của Tesla được bán ra và 810.600 chiếc của BYD. Được biết, kết quả “đáng thất vọng” của Toyota là do chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc hãng này đã phải thu hồi mẫu xe chạy bằng pin đầu tiên mà Hãng sản xuất, Toyota BZ4X, trong năm vừa qua. Với số liệu này, nhà sản xuất ô tô Nhật còn cách khá xa mục tiêu 3,5 triệu chiếc xe được bán ra trong năm 2030. 

Theo lời Chủ tịch Toyota Motor, sau đợt thu hồi Toyota BZ4X, Công ty đã rút ra nhiều bài học “nhớ đời”, từ đó nhận định được những điều cần cải thiện để sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Nâng cao hiệu suất, tăng cường khả năng của hệ thống hỗ trợ người lái, quản lý pin và thực hiện tái cơ cấu tổ chức là những nỗ lực của Hãng xe khi “bước chân” vào kỷ nguyên ngành ô tô điện.

Dù vậy nhưng thị trường dường như không mấy mặn mà với những chi tiết vốn được kỳ vọng từ lâu mà Toyota đưa ra trong chiến lược kinh doanh EV (electric vehicles) của Hãng. Lý giải điều này, người đại diện hãng xe cho biết hiện Toyota đang thăm dò thị trường để mang đến những sản phẩm phù hợp với từng khu vực khác nhau. Điển hình ở Trung Quốc, hãng xe dự kiến bổ sung thêm 2 mẫu xe đang được phát triển và ưa chuộng nhiều nhất vào năm 2024. Đối với các nước đang phát triển, đặc biệt là châu Á, nhu cầu xe điện ở những khu vực này bắt đầu có dấu hiệu tăng lên.

Trong cuộc đua ô tô năng lượng sạch, nhà sản xuất ô tô Nhật còn phải chịu áp lực từ các chính sách mạnh mẽ về giảm thiểu phát thải bằng 0 của Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, gần đây EU đã ký quyết định cho phép bán xe có sử dụng động cơ đốt trong ra ngoài thị trường sau năm 2035, thời điểm mục tiêu Netzero kết thúc. Các nhà chức trách EU đồng ý cho phép các phương tiện này được sử dụng trở lại, và động cơ đốt trong được nhắc đến ở đây là các nguồn năng lượng có khả năng trung hòa carbon như nhiên liệu điện tử.

 

Khi được hỏi về quan điểm của mình đối với sự thay đổi của EU, ông Koji Sato đã chia sẻ rằng nếu sử dụng nhiên liệu điện tử thì thách thức lớn nhất chính là về mặt kỹ thuật. Để đạt được trình độ phát triển công nghệ như vậy, Toyota có lẽ sẽ cần sự trợ giúp từ các chuyên gia thuộc bên thứ 3.

Quay trở lại câu chuyện kế hoạch sản xuất ô tô điện của Hãng, hồi tháng 2, Chủ tịch Toyota cho biết Công ty sẽ đẩy nhanh tốc độ sản xuất và phát triển xe điện chạy bằng pin, bắt đầu với thương hiệu xe hơi hạng sang Lexus. Và tháng 3, Hãng đã cho ra mắt mẫu xe chạy bằng pin đầu tiên có tên là RZ tại Nhật. Không thể không nói Lexus chính là “chủ lực” của Toyota trong cuộc đua ô tô điện hiện nay. Năm 2022, 290.000 chiếc xe thuộc thương hiệu này được bán ra ở Bắc Mỹ. Mặc dù con số này vẫn thấp hơn nhiều so 520.000 chiếc xe đã bán ra của Tesla, nhưng nếu so với Mercedes-Benz hay BMW thì khoảng cách đã được rút ngắn đi rất nhiều.

Theo nhận định của hãng tin Nikkei Asia, thương hiệu Lexus luôn là sự lựa chọn yêu thích của phân khúc cao cấp, vốn có xu hướng mang lại nhiều lợi nhuận cho Toyota. Đây cũng là động lực để thúc đẩy nỗ lực của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đối với các mẫu xe khác trên thị trường đại chúng.

Có thể bạn quan tâm: 

[Infographic] Những mẫu ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất trong năm 2023

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày