Bất động sản

Quận 7 trở thành điểm sáng giữa “bão” tăng giá của bất động sản TP.HCM

Hoàng Kim Thứ Hai | 23/05/2022 08:00

Quỹ đất ven sông quận 7 đang hưởng lợi từ hạ tầng nhưng nguồn cung dự án vẫn đang khan hiếm.

Bất động sản TP.HCM liên tục thiết lập mặt bằng giá mới dường như trở thành câu đề tựa quen thuộc trên nhiều báo cáo thị trường suốt những năm gần đây.
Quỹ đất ven sông quận 7 đang hưởng lợi từ hạ tầng nhưng nguồn cung dự án vẫn đang khan hiếm.

Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, phần lớn các dự án sơ cấp có giá bán giữ nguyên hoặc tăng thêm trong quý đầu năm nay. Một số dự án căn hộ chung cư tại TP.HCM có giá bán tăng lên đến 6%, trong khi các dự án triển khai giai đoạn mới tăng giá tới 10% so với giai đoạn trước. Thực tế hiện nay, giá căn hộ dưới 40 triệu/m2 tại TP.HCM đã gần như không còn. Nhiều khu vực liên tục lập kỷ lục mới về giá bán, nâng giá bình quân lên cao như Thủ Thiêm (150 - 200 triệu/m2), quận 1 (200 - 350 triệu/m2), quận 7 (50 - 100 triệu/m2)…

Giá bán tăng cao nhưng tỷ lệ hấp thụ không hề chững lại. Báo cáo Savills Việt Nam chỉ rõ, tổng doanh số bán căn hộ tại TP.HCM tăng đến 45% so với cùng kỳ trong 3 tháng đầu năm, trở thành giai đoạn có tỷ lệ hấp thụ cao nhất trong 5 quý qua với 75%, riêng các dự án mới được hấp thụ tới 83%. Trong đó, các dự án ngoài trung tâm được thị trường quan tâm và tiêu thụ tốt hơn hẳn.

Ngoài những nguyên nhân Savills phân tích, thực tế nhiều dự án vùng lân cận, nhất là khu vực phía Nam thu hút sự quan tâm của thị trường còn bởi chất lượng cuộc sống. Trong khi  vùng trung tâm luôn là điểm nghẽn của kẹt xe, khói bụi và ô nhiễm, các cư dân khu vực phía Nam lại có không gian sống lành mạnh hơn.

Đặc biệt, những dự án ven sông lại càng thu hút với tầm nhìn đẹp, không khí trong lành và mát mẻ, phong thủy thịnh vượng. Do đó, bất động sản ven sông luôn có mặt bằng giá cao hơn các loại hình khác cùng khu vực từ 16-32%, chỉ tính riêng tại TP.HCM. 

Cùng có vị trí địa lý cận giang như khu Thảo Điền, Thủ Thiêm; quận 7 hoàn toàn có thể trở thành tâm điểm phát triển mới cho TP.HCM, nhất là khu vực gần cầu Bến Nghé (cầu Thủ Thiêm 4). Nằm cạnh sông Sài Gòn, khu vực này gần như ôm trọn mặt sông hướng đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là một trong những khúc sông đẹp, yên bình và nên thơ nhất tại TP.HCM. Nếu các khu vực ven sông khác phải chịu cảnh liền kề với các cảng hàng hoá, sống chung với các cung đường đặc nghẹt xe tải trọng lớn; khu vực gần cầu Bến Nghé lại được hưởng lợi từ loạt thay đổi tích cực về hạ tầng.

Hiện tại, cảng Tân Thuận có kế hoạch di dời về cảng Hiệp Phước để xóa các điểm đen tắc nghẽn do xe container gây ra trên các tuyến Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Tất Thành… Điều này tạo điều kiện hình thành khu đô thị ven sông tại cảng, đồng thời chỉnh trang bộ mặt đô thị, nâng tầm giá trị khu vực.

Cùng với đó, dự án cầu Thủ Thiêm 4 cũng được khởi công, rút ngắn khoảng cách từ khu Nam về khu đô thị Thủ Thiêm. Cách đó không xa, đại lộ Nguyễn Văn Linh - xương sống trong giao thông toàn khu vực phía Nam, cũng được mở rộng lên 10 làn xe. 

Tiềm năng dồi dào, thị trường quan tâm, sức cầu lớn nhưng nguồn cung tại khu vực phía Nam lại chưa thể đáp ứng. Theo báo cáo mới đây của DKRA Việt Nam, tỷ lệ dự án căn hộ mới tại khu vực này chỉ chiếm 3% toàn thành suốt quý I/2022. Đặc biệt, khu vực quanh cầu Bến Nghé gần như không còn quỹ đất “sạch”. Chỉ tính riêng đường Bến Nghé, hai bên mặt đường tập hợp các dự án căn hộ đã được bán hoặc có cư dân về ở từ lâu. Chỉ còn lại duy nhất tổ hợp căn hộ Shizen Home của Tập đoàn Gotec Land là dự án mới của khu vực. 

Shizen Home sở hữu vị trí đắc địa, gần kề cầu Bến Nghé nối liền quận 7 và trung tâm Thủ Thiêm.
Shizen Home sở hữu vị trí đắc địa, gần kề cầu Bến Nghé nối liền quận 7 và trung tâm Thủ Thiêm.

Theo thông tin được chủ đầu tư cung cấp, dự án trên có tỷ lệ hấp thụ cao nhờ sức hút về hạ tầng khu vực. Ngoài ra, dự án cũng mang nhiều tiềm năng giá trị nhờ định hướng đầu tư bất động sản chăm sóc sức khỏe. Dự án cung cấp tổ hợp khoáng nóng trong nhà rộng đến 1000m2 lần đầu tiên tại TP.HCM. Được biết, dự án đã dành hơn 100 tỷ đồng cho tổ hợp khoáng nóng, spa, detox, và các hạng mục khác như vườn thiền i-on âm, đường dạo bộ massage, vườn Nhật trung tâm…

Theo quy hoạch,  khu vực đường Bến Nghé sẽ là nơi quy tụ hàng loạt công viên quy mô lớn và hiện đại, hình thành nhiều dự án tiện ích đón trọn vẹn làn gió mát từ dòng sông Sài Gòn huyết mạch. Chưa kể, theo quy hoạch, nhiều tuyến đường kết nối trực tiếp với đường Bến Nghé cũng sẽ được hình thành, hứa hẹn hình thành một khu vực sôi động ven sông Sài Gòn, thu hút dòng vốn đầu tư lớn cho thị trường bất động sản.  


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày