Bất động sản

Tái cơ cấu kịp thời giúp doanh nghiệp bất động sản phát triển bền vững

Thiên Lộc Thứ Hai | 16/11/2020 08:00

Dự án New Galaxy do Hưng Thịnh Land phát triển sở hữu vị trí đắc địa liền kề Khu đô thị Đại học quốc gia TP.HCM.

Sau tái cấu trúc, Hưng Thịnh Land trở thành đơn vị hạt nhân trong hệ sinh thái bất động sản Tập đoàn Hưng Thịnh phụ trách phát triển hơn 100 dự án.
Dự án New Galaxy do Hưng Thịnh Land phát triển sở hữu vị trí đắc địa liền kề Khu đô thị Đại học quốc gia TP.HCM.

Phát triển bền vững là điều nhiều doanh nghiệp bất động sản muốn hướng đến nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Thêm vào đó, những khó khăn liên tiếp trong năm 2020 đang là bài thuốc thử cho tất cả. Để có thể mở rộng thị trường, đa số doanh nghiệp phải hoàn thành kịp thời quá trình tái cơ cấu, cộng thêm có những quyết sách hợp lý.

Một năm sàng lọc, định vị lại các doanh nghiệp trong ngành bất động sản 

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, một số ít doanh nghiệp có chiến lược phù hợp vẫn đang thành công. Đó là các công ty bất động sản đã nỗ lực thực hiện tái cơ cấu, tập trung vào những sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và hướng tới hoạt động chuyên nghiệp hơn. Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu và tư vấn của Savills Hà Nội nhận định: “Tại một số phân khúc, COVID-19 có ảnh hưởng rõ rệt khi định hình lại thị trường, tạo ra các xu hướng mới, hoặc tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các bên. Theo đó, doanh nghiệp cần phải tính đến yếu tố chiến lược dành cho ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. COVID-19 làm cho tiến trình triển khai các dự án chậm lại nhưng cũng là dịp để các chủ đầu tư xem xét việc phát triển áp dụng công nghệ 4.0 vào việc hỗ trợ bán sản phẩm, quản lý vận hành bất động sản...”.

Trong số các doanh nghiệp bất động sản, thực hiện tái cấu trúc thành công nhất có thể nhắc đến Tập đoàn Hưng Thịnh. Sau quá trình tái cấu trúc, Hưng Thịnh Land trở thành đơn vị hạt nhân trong hệ sinh thái bất động sản của Tập đoàn Hưng Thịnh, phụ trách phát triển toàn bộ hơn 100 dự án với quỹ đất hơn 4.500 ha tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành có tiềm năng kinh tế lớn như Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu... Ngoài ra, Hưng Thịnh Land đang trong quá trình đàm phán với nhiều đối tác để gia tăng quỹ đất lên hơn 8.000 ha, bảo đảm quỹ đất cho sự tăng trưởng dài hạn và bền vững.

“Để có đủ khả năng cùng lúc triển khai nhiều dự án, chúng tôi xây dựng một chiến lược xoay vòng vốn dựa trên những lợi thế có sẵn của mình, đồng thời Hưng Thịnh luôn được các ngân hàng sẵn sàng chào đón nếu cần vốn, kể cả trong giai đoạn tín dụng bị siết lại”, ông Lê Trọng Khương, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết.

Quan hệ tốt với các tổ chức tài chính không chỉ mang lại cho Hưng Thịnh nguồn lực để mở rộng hoạt động kinh doanh, mà còn tạo điều kiện hỗ trợ khách hàng dễ dàng sở hữu bất động sản thông qua hàng loạt chính sách hấp dẫn như: tỉ lệ vay vốn lên tới 70-80% giá trị bất động sản, thời gian cho vay lên tới 20-25 năm tùy theo nhu cầu và khả năng của khách hàng, lãi suất cho vay cạnh tranh so với thị trường, thủ tục vay vốn đơn giản, dễ dàng. Đơn cử, với giải pháp tài chính kép vượt trội lần đầu tiên xuất hiện: hỗ trợ vay mua nhà lên đến 70% giá trị căn hộ và vay tiện nghi tiêu dùng lên đến 300 triệu đồng cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn khác, dự án New Galaxy do Hưng Thịnh Land phát triển và giới thiệu ra thị trường vào tháng 8 vừa qua đã thu hút đông đảo khách hàng.

18 năm thành lập, Hưng Thịnh đã cung cấp cho thị trường xấp xỉ 50.000 sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu khách hàng, bao gồm các dự án đa dạng về loại hình và phân khúc, từ căn hộ, đất nền đến các khu nhà phố và biệt thự sang trọng. Báo cáo ngày 17.9.2020 của Công ty Chứng khoán Vietcombank cho biết Hưng Thịnh Land chiếm 4% thị phần bất động sản nhà ở tại Việt Nam trong giai đoạn 2016 - nửa đầu 2020 và là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai ở Việt Nam. Vừa qua, Hưng Thịnh Land cũng góp mặt trong danh sách xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2020. Với quỹ đất lớn ở những vị trí chiến lược, đặc biệt là tại các tỉnh thành có tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn và tốc độ tăng dân số cơ học cao, Hưng Thịnh Land có thể đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững trong 10 năm tới.

 

Những quyết sách giúp giữ vững công ty trong “bão COVID-19”

Trong năm 2020, dịch COVID-19 đã tác động chung đến toàn bộ kinh tế và Hưng Thịnh Land cũng không nằm ngoài dòng xoáy chung đó. Không chậm trễ, CEO Lê Trọng Khương và ban lãnh đạo Hưng Thịnh Land đã đưa ra những quyết sách kịp thời để “giữ vững” Công ty. Qua 2 đợt dịch bùng phát Hưng Thịnh Land thậm chí còn phát triển hơn so với mặt bằng chung của thị trường với gần 5.000 sản phẩm căn hộ và đất nền được giới thiệu từ đầu năm đến nay. Giá trị bất động sản được bán trong 9 tháng đầu năm 2020 là 10.000 tỉ đồng, so với cả năm 2019 là 15.000 tỉ đồng. Thật sự đây là một kết quả vượt kỳ vọng trong một năm vô cùng khó khăn này.

Để có sự bứt phá đó, Hưng Thịnh Land đã có nhiều bước xoay chuyển linh hoạt, thích ứng với thị trường. Các sản phẩm của Hưng Thịnh Land phù hợp về giá cả, diện tích và luôn bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình như cam kết cùng những tiện ích đi kèm cũng được chăm chút theo hướng chăm sóc sức khỏe cư dân như: công viên, đường dạo bộ, spa, gym, hồ bơi nước mặn tốt cho sức khỏe, sân thể thao đa năng... Phần lớn sản phẩm của Hưng Thịnh Land thuộc phân khúc vừa túi tiền - phân khúc có nhiều tiềm năng và bền vững nhất của thị trường bất động sản. Nên dù dịch bệnh xảy ra, nhu cầu thực vẫn lớn, và Hưng Thịnh Land - nơi bán cái thị trường cần chứ không phải thứ mình có vẫn luôn phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng có cơ cấu sản phẩm đa dạng với nhiều dự án sinh thái, phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng và đầu tư.

Chú trọng các tiện ích chăm sóc sức khỏe tại các khu căn hộ do Hưng Thịnh Land phát triển.
Chú trọng các tiện ích chăm sóc sức khỏe tại các khu căn hộ do Hưng Thịnh Land phát triển.

 Về chính sách thanh toán, doanh nghiệp này luôn linh động, giãn tiến độ, chia nhỏ gói thanh toán để nhiều người có thể tiếp cận được; đặc biệt là các chính sách chiết khấu trong mùa dịch (tặng 5% tiền mặt trên tổng số tiền thanh toán)... Nhờ đó, các dự án của Hưng Thịnh Land đã có được những thành công nhất định, bảo đảm dòng tiền thu và tỉ lệ bán hàng, giúp Công ty có thể vận hành ổn định và tạo ra những sản phẩm tốt cho thị trường, mang lại giá trị kinh tế cho nhà đầu tư. Ngoài ra, Công ty luôn duy trì các chính sách tài chính thận trọng, bảo đảm thanh khoản để có thể vượt qua khó khăn cũng như hỗ trợ khách hàng - những người mua nhà.

Song song đó, đầu tư vào công nghệ đang là khía cạnh đáng chú ý ở doanh nghiệp này. Hưng Thịnh Land cùng Tập đoàn Hưng Thịnh đã tiến hành hợp tác chiến lược với các tập đoàn lớn trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực như Samsung, Hitachi, FPT, TMA Solutions... Các đối tác này sẽ giúp Hưng Thịnh có thể tận dụng lợi thế từ hệ sinh thái sản phẩm phong phú của đối tác, đồng thời xây dựng những dịch vụ kết hợp các ưu điểm vượt trội của nhau, với mục đích cuối cùng là đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, tiết kiệm chi phí và hiệu quả. Đặc biệt Tập đoàn Hưng Thịnh, công ty mẹ của Hưng Thịnh Land hiện đang dành nhiều nguồn lực để phát triển các công nghệ phù hợp giúp nâng cao năng lực quản lý, bán hàng, phát triển dự án và các quy trình khác. Tập đoàn Hưng Thịnh đang rót 15 triệu USD phát triển một dự án Proptech với mục đích tạo ra một nền tảng platform có thể phục vụ cho tất cả chủ thể tham gia thị trường bất động sản. Dự kiến chi phí cho nền tảng này có thể lên đến 70 triệu USD và có thể sẽ được công bố vào đầu năm 2021.
 

Việc tích cực hợp tác với các đối tác chiến lược sẽ góp phần tạo nên các sản phẩm cho đô thị thông minh và định hướng xây dựng các khu công nghiệp - công nghệ cao do Hưng Thịnh Land phát triển.
Việc tích cực hợp tác với các đối tác chiến lược sẽ góp phần tạo nên các sản phẩm cho đô thị thông minh và định hướng xây dựng các khu công nghiệp - công nghệ cao do Hưng Thịnh Land phát triển.

Trong quý IV này, Hưng Thịnh Land sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều dự án quy mô tại các tỉnh thành, đặc biệt tập trung phát triển khu căn hộ ở nhiều đô thị vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai... để phục vụ xu thế giãn dân của TP.HCM cũng như ra mắt nhiều dự án đa dạng loại hình ở các thành phố lớn như Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn... Đặc biệt trong năm 2021, Hưng Thịnh Land dự kiến sẽ triển khai 5 dự án với khoảng 10.000 căn hộ tại Hà Nội.

Chia sẻ về dự định lên sàn chứng khoán trong thời gian tới, ông Lê Trọng Khương bày tỏ: “Thời điểm thực hiện IPO sẽ được ban lãnh đạo cân nhắc khi thị trường chứng khoán có các diễn biến thuận lợi. Với quy mô vốn hiện vào khoảng 6.500 tỉ đồng và chắc chắn sẽ tăng trưởng nhiều lần hơn nữa sau khi chúng tôi hoàn tất tái cấu trúc, cùng việc sở hữu quỹ đất thuộc hàng lớn nhất Việt Nam hiện nay, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ vào top VN30 sau niêm yết”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày