Bất động sản

Tuyến cao tốc TP.HCM-Mộc Bài dự kiến được đầu tư theo phương thức PPP

Bảo Đại Thứ Năm | 08/12/2022 10:52

Đường vành đai 3, điểm đầu của tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: Báo Đầu Tư/Lê Toàn

Để giải phóng mặt bằng cho đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, UBND TP.HCM kiến nghị bố trí ngân sách khoảng 6.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025.
Đường vành đai 3, điểm đầu của tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: Báo Đầu Tư/Lê Toàn

Tuyến đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài sẽ thực hiện theo phương thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp HĐND thành phố sáng 7/12. UBND thành phố trình HĐND thành phố khóa X tờ trình về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài. 

Dự án đường cao tốc này dài 50 km; đoạn TP.HCM dài 23,7 km, quy mô 8 làn xe; 26,3 km còn lại thuộc tỉnh Tây Ninh, quy mô 6 làn xe. Bắt đầu từ đường Vành đai 3 trên địa bàn Củ Chi, tuyến đường sẽ chạy song song với quốc lộ 22 hiện tại. Điểm cuối nối vào quốc lộ 22.

Dự kiến, dự án sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 16.729 tỉ đồng. Trong đó nhà đầu tư bỏ ra khoảng 9.300 tỉ đồng, gồm: Chi phí xây lắp khoảng 6.355 tỉ đồng và 2.941 tỉ đồng tiền quản lý, tư vấn, dự phòng và lãi vay.

TP Hồ Chí Minh  và Tây Ninh sẽ chi 7.433 tỉ đồng ngân sách để bồi thường, giải phóng mặt bằng (trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là 5.901 tỉ đồng và Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng).

Để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021–2025, UBND TP.HCM đã báo cáo UBND TP.HCM thống nhất chủ trương đảm bảo cân đối đủ 5.936 tỷ đồng (gồm chuẩn bị dự án 35 tỷ đồng) vốn ngân sách.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án dự kiến sẽ được lập, thẩm định và phê duyệt vào quý III/2023 và TP.HCM dự kiến lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng vào quý II/2024. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện từ quý IV/2023 đến quý III/2025.

Sau khi hoàn thành, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nâng cao năng lực tuyến quốc tế nối TP với Campuchia. Bằng cách xây dựng một tuyến đường mới giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh và hỗ trợ giảm tải cho Quốc lộ 22, dự án sẽ tiếp tục phá thế độc đạo.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày