Bất động sản

Xây dựng Ninh Bình thành đô thị loại II vào 2015

Thứ Ba | 22/01/2013 17:52

Theo nhiệm vụ quy hoạch Ninh Bình, sẽ mở rộng huyện Hoa Lư và sáp nhập một số đơn vị hành chính thuộc thị xã Tam Điệp và 4 huyện khác.
Theo Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ xây dựng và phát triển đô thị Ninh Bình trở thành đô thị loại II vào năm 2015 và trở thành đô thị loại I vào năm 2030 với vai trò là Trung tâm văn hóa, lịch sử, du lịch quốc gia.

Về phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch, lấy thành phố Ninh Bình làm hạt nhân, mở rộng huyện Hoa Lư và sáp nhập một số đơn vị hành chính thuộc thị xã Tam Điệp và các huyện: Yên Khánh, Yên Mô, Gia Viễn, Nho Quan. Tổng diện tích tự nhiên khoảng 21.124 ha (bằng khoảng 15% diện tích đất tự nhiên toàn tỉnh Ninh Bình).

Về quy mô dân số, năm 2020 đô thị Ninh Bình có 285.000 người; tỷ lệ đô thị hóa, đạt 64%; năm 2030 có 400.000 người; tỷ lệ đô thị hóa, đạt 75%.

Nhiệm vụ Quy hoạch cũng đưa ra một số yêu cầu cụ thể phù hợp với điều kiện phát triển của đô thị Ninh Bình. Theo đó, phát huy và xây dựng không gian đô thị có bản sắc riêng của đô thị văn hóa, lịch sử, du lịch trong tương lai. Xác định mối liên hệ gắn kết mật thiết giữa các trung tâm đô thị với Khu quần thể danh thắng Tràng An (Khu cố đô Hoa Lư - Tam Cốc - Bích Động - sinh thái Tràng An và chùa Bái Đính) và các khu làng xóm cải tạo, chỉnh trang.

Bên cạnh đó, nghiên cứu không gian phát triển đô thị một cách hài hòa cân đối với cảnh quan thiên nhiên của khu du lịch sinh thái. Trong đó, chú ý nghiên cứu không gian đô thị dọc theo sông Đáy, sông Hoàng Long, sông Bến Đang, các trục cảnh quan đô thị, dọc quốc lộ 1, dọc hai bờ sông Vân, khu quảng trường trung tâm và cảnh quan các khu vực chính, các khu chức năng đô thị được xác lập trong quá trình nghiên cứu đồ án quy hoạch nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả vì đây là những khu vực có tiềm năng và giá trị rất cao của đô thị.

Đồng thời, khai thác các thế mạnh về làng nghề, về văn hoá, lịch sử truyền thống của Ninh Bình trong tổ chức không gian đô thị, chú trọng tôn tạo cấu trúc không gian sinh thái. Đề xuất các mô hình phát triển đối với các khu vực nông thôn trong đô thị.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày