Công Nghệ

Đại lý của Google tại Việt Nam có thể sẽ được hoàn thuế

Thứ Bảy | 21/04/2012 09:24

Khoản thuế 10% gồm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp của các đại lý của Google ở Việt Nam có thể được hoàn lại trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Khánh Trình, Tổng Giám đốc Công ty Clever Ads, đại lý cao cấp chính thức của Google tại Việt Nam khẳng định, Google không có nghĩa vụ phải đóng thuế cho Chính phủ Việt Nam bởi Google đã nộp thuế ở Ireland, Singapore và cả 2 nước này đều đã ký với Việt Nam Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần.

Đối với dịch vụ nội dung số xuyên biên giới của Google được cung cấp tại thị trường Việt Nam, các đại lý của Google như Clever Ads có nghĩa vụ phải kê khai và tạm áp mức thuế suất thuế giá trị gia tăng là 5% và thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 5%. Tuy nhiên, khoản 10% này sẽ được hoàn thuế trong thời gian tới.

Trước đây, một lãnh đạo cấp Vụ quản lý chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính đã từng phản ứng rất gay gắt và khẳng định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số xuyên biên giới như Google, Facebook… đã trốn thuế và Chính phủ Việt Nam có quyền thu thuế đối với những khoản doanh thu phát sinh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tại một hội thảo mới đây liên quan tới chủ đề thuế đối với các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, chính vị lãnh đạo trên cùng với đại diện Tổng cục Thuế đã phải lùi một bước, thừa nhận rằng Google, Facebook… không trốn thuế mà nghĩa vụ nộp thuế thuộc về các đại lý của họ tại Việt Nam.

Tranh luận về hiệu lực của Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, lãnh đạo Bộ Tài chính đã phải "xuống nước" khi cho rằng: trước mắt các đại lý của Google, Facebook cứ phải kê khai thuế, sau này nếu chứng minh được rằng mình thuộc diện miễn giảm theo Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần thì được hoàn trả khoản thuế đã thu.

Nguồn ICTNews


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày