Công Nghệ

Facebook, Twitter và Google dự kiến rút khỏi Hồng Kông

Mai Nam Thứ Năm | 08/07/2021 11:37

Cả Facebook, Google và Twitter đều nằm trong Liên minh Internet châu Á. Ảnh: Reuters.

Luật dữ liệu buộc các công ty mạng chịu trách nhiệm nếu thông tin cá nhân ai đó bị phát tán.
Cả Facebook, Google và Twitter đều nằm trong Liên minh Internet châu Á. Ảnh: Reuters.

Theo The Guardian, các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ gồm Facebook, Google và Twitter dọa ngừng cung cấp dịch vụ nếu Hồng Kông thay đổi luật bảo vệ dữ liệu.

Luật mới này của Hồng Kông có thể buộc các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm đối với hành vi "đánh cắp thông tin trực tuyến" của người dùng nền tảng của họ.

Quan hệ giữa các công ty công nghệ Mỹ với chính quyền Hông Kông đang trở nên căng thẳng. Ảnh: The Wall Street Journal.
Quan hệ giữa các công ty công nghệ Mỹ với chính quyền Hông Kông đang trở nên căng thẳng. Ảnh: The Wall Street Journal.

Liên minh Internet châu Á có trụ sở tại Singapore đã gửi thư 25.6 tới Ủy viên Quyền riêng tư của Hồng Kông bày tỏ lo ngại rằng nếu chính quyền Hồng Kông áp dụng quy định về "doxing" trong luật sửa đổi, nhân viên của họ có thể bị điều tra hình sự hoặc truy tố về những gì người dùng đăng trên mạng.

"Doxing" là hành vi tiết lộ thông tin cá nhân của một người như họ tên thật, địa chỉ nhà riêng hay nơi làm việc trên mạng mà không được sự cho phép của người dùng.

Cách duy nhất để tránh hậu quả pháp lý với các công ty công nghệ là từ chối đầu tư và cung cấp dịch vụ ở Hồng Kông, do đó tước quyền kinh doanh và người tiêu dùng Hồng Kông, đồng thời tạo ra các rào cản mới đối với thương mại.

Vào năm 2019, Hồng Kông đã chứng kiến ​​một làn sóng doxing chưa từng có trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hàng loạt. Thông tin cá nhân được các đảng ở cả hai bên tiết lộ, với mục tiêu là cảnh sát, chính trị gia, nhà báo và nhà hoạt động, cũng như gia đình của họ.

Các công ty công nghệ bao gồm Google, Facebook và Twitter có thể ngừng cung cấp dịch vụ tại Hồng Kông theo luật dữ liệu. Ảnh: Reuters.
Các công ty công nghệ bao gồm Google, Facebook và Twitter có thể ngừng cung cấp dịch vụ tại Hồng Kông theo luật dữ liệu. Ảnh: Reuters.

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam cho biết luật được đề xuất sẽ chỉ nhắm mục tiêu doxing “bất hợp pháp” và cho biết ủy viên quyền riêng tư sẽ rất vui được gặp các công ty công nghệ nếu họ lo ngại.

Bà Carrie Lam cho biết: tất cả các luật mới đều thu hút sự quan tâm nhưng tuyên bố những lo ngại bày tỏ về tác động của luật an ninh quốc gia đã không được chứng minh là không xảy ra. Luật an ninh, được ban hành vào năm 2020, đã bị lên án rộng rãi trên trường quốc tế, nhưng chính quyền Hồng Kông duy trì nó đã mang lại sự ổn định cho thành phố.

 

Tuy nhiên, bức thư của Liên minh Internet châu Á cho rằng: "Điều này làm phát sinh những lo ngại chính đáng rằng doxing trong các sửa đổi được đề xuất có thể có cách giải thích quá rộng khiến ngay cả những hành vi chia sẻ thông tin trực tuyến vô tội cũng có thể bị coi là bất hợp pháp”.

Một cuộc đàn áp sâu rộng đối với phe đối lập và bất đồng chính kiến ​​của chính quyền Hồng Kông đã tăng tốc khi thực thi luật an ninh quốc gia do chính quyền Bắc Kinh thiết lập vào năm ngoái. Hơn 10.000 người đã bị bắt liên quan đến các cuộc biểu tình và ít nhất 128, bao gồm cả các nhà báo và chính trị gia, liên quan đến các hành vi vi phạm an ninh quốc gia mới. Chính quyền Hồng Kông đã bác bỏ những chỉ trích của quốc tế về cuộc đàn áp của họ. Thay vào đó, chính quyền tuyên bố sẽ tăng cường hơn nữa luật pháp.

Hồi tháng 5, Văn phòng Hiến pháp và Đại lục Hồng Kông đã ra dự thảo sửa đổi luật bảo vệ dữ liệu của Hồng Kông mà họ cho là cần thiết để chống lại "doxing", hiện tượng phổ biến trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình năm 2017.

Có thể bạn quan tâm:

Từ vụ trừng phạt Didi, vì sao Bắc Kinh muốn trấn áp Big Tech?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày