Cửa sổ quản trị

Nhà đầu tư có nên sử dụng vốn vay?

Phạm Vũ Thứ Ba | 06/09/2022 16:04

Doanh nhân, nhà môi giới chứng khoán người Mỹ, William O'Neil. Ảnh: Tradingskeptic.

Sử dụng vốn vay có thể là đòn bẩy giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải lúc nào vốn vay cũng hiệu quả.
Doanh nhân, nhà môi giới chứng khoán người Mỹ, William O'Neil. Ảnh: Tradingskeptic.

Trong 1 hoặc 2 năm đầu khi bạn vẫn còn đang học cách đầu tư, sẽ an toàn hơn nhiều cho bạn nếu sử dụng nguồn vốn bằng tiền mặt. Thông thường, đa số các nhà đầu tư mới phải mất ít nhất 2 hoặc 3 năm để thu thập đầy đủ những kinh nghiệm về thị trường, đưa ra rất nhiều quyết định sai lầm, phí thời gian cố gắng “phát minh lại bánh xe” và thử nghiệm những niềm tin vô căn cứ trước khi họ có thể tạo ra và giữ được những khoản lợi nhuận đáng kể. Với vài năm kinh nghiệm, một kế hoạch hợp lý và một loạt những nguyên tắc mua và bán chặt chẽ, bạn có thể xem xét tới việc mua bằng vốn vay, sử dụng tiền vay từ công ty chứng khoán (margin) của bạn để mua thêm cổ phiếu.

Thời gian tốt nhất để sử dụng vốn vay là trong 2 năm đầu của một giai đoạn thị trường tăng trưởng mới. Một khi nhận ra giai đoạn suy thoái, bạn phải rút ra khỏi thị trường ngay lập tức và chuyển toàn bộ vốn sang tiền mặt.

Thời gian tốt nhất để sử dụng vốn vay là trong 2 năm đầu của một giai đoạn thị trường tăng trưởng mới.  Ảnh minh họa: Freepik.
Thời gian tốt nhất để sử dụng vốn vay là trong 2 năm đầu của một giai đoạn thị trường tăng trưởng mới. Ảnh minh họa: Freepik.

Khi thị trường suy thoái và cổ phiếu của bạn bắt đầu rớt giá, nếu sử dụng vốn vay toàn phần, bạn sẽ lỗ vốn nhanh gấp đôi so với khi đầu tư bằng tiền của riêng mình. Điều này buộc bạn phải nhanh chóng cắt giảm mọi khoản thua lỗ và hoàn trả vốn vay khi những đợt suy thoái nghiêm trọng bắt đầu. 

Không bắt buộc lúc nào cũng phải vay vốn toàn phần. Đôi khi bạn có nguồn vốn tiền mặt lớn và không có nợ đọng. Có lúc bạn đầu tư hoàn toàn bằng tiền của mình, lúc khác bạn sẽ sử dụng một phần nhỏ mãi lực của vốn vay và trong số ít trường hợp khi đang có đà tăng trưởng mạnh mẽ trong một giai đoạn thị trường tăng trưởng, bạn có thể sử dụng vốn vay toàn phần. Tất cả những điều nêu trên đều tùy thuộc vào hoàn cảnh thị trường hiện tại và vào mức độ kinh nghiệm của bạn. 

Một khi nhận ra giai đoạn suy thoái, bạn phải rút ra khỏi thị trường ngay lập tức và chuyển toàn bộ vốn sang tiền mặt. Ảnh minh họa: Freepik.
Một khi nhận ra giai đoạn suy thoái, bạn phải rút ra khỏi thị trường ngay lập tức và chuyển toàn bộ vốn sang tiền mặt. Ảnh minh họa: Freepik.

Nguồn vốn vay được đánh giá thuận lợi cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm, biết cách chọn lọc mục tiêu mua vào của mình với những cổ phiếu chất lượng đang dẫn dắt thị trường và có đủ kỹ thuật cũng như lý trí để cắt giảm mọi khoản thua lỗ, không có một ngoại lệ nào.  Mức lãi suất vay vốn của bạn tùy thuộc vào quy định của pháp luật và thường xuyên thay đổi. Tuy nhiên tại một số thời điểm nhất định mức lãi suất vay vốn có thể trở nên quá cao và làm hạn chế khả năng thành công của bạn. 

Một lời khuyên của doanh nhân, nhà môi giới chứng khoán người Mỹ, ông William O'Neil là đừng bao giờ bình quân giá giảm bằng vốn vay. Nếu một cổ phiếu trong tài khoản vốn vay của bạn rớt giá đến mức khiến nhà môi giới chứng khoán hỏi bạn muốn đầu tư thêm tiền vào cổ phiếu đó hay bán nó đi, đừng bao giờ chọn đổ thêm tiền vào hãy nghĩ đến việc bán nó. 9/10 trường hợp bạn nên rút ra là tốt nhất. Thị trường đang thông báo cho bạn biết rằng bạn đã đi lầm đường, bạn đang bị thiệt hại và mọi thứ không suôn sẻ. Vì vậy hãy bán ra và cắt giảm mức độ rủi ro của bạn. Một lần nữa hãy hỏi tại sao lại đổ thêm tiền mồ hôi nước mắt vào chỗ không có lợi ?

Có thể bạn quan tâm:

Các nhà đầu tư thành công thường có điểm chung gì?

Nguồn Theo How to Make Money in Stocks.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày