Cửa sổ quản trị

Quan điểm của tỉ phú Warren Buffett khi "vung tiền" cho cổ phiếu dầu khí?

Nguyên Hồ Thứ Năm | 28/07/2022 10:23

Tỉ phú Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway. Ảnh: Forbes.

Ông Buffett trước đây đã không ít lần chia sẻ quan điểm của mình về ngành công nghiệp dầu mỏ.
Tỉ phú Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway. Ảnh: Forbes.

Tỉ phú Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway, đã "lấn sâu" vào lĩnh vực kinh doanh dầu mỏ trong năm nay, ước tính ông đã đầu tư 27 tỉ USD vào hai cổ phiếu nhiên liệu hóa thạch.

Berkshire Hathaway đã chi khoảng 17 tỉ USD, tăng gấp bốn lần cổ phần tại hãng năng lượng Chevron, lên khoảng 8%. Kể từ cuối tháng 2 đến nay, tập đoàn này đầu tư gần 10 tỉ USD để thâu tóm hơn 19% cổ phần tại hãng dầu khí Occidental Petroleum.

Ông Buffett trước đây đã không ít lần chia sẻ quan điểm của mình về ngành công nghiệp dầu mỏ, ông đề cao tầm quan trọng của chi phí thăm dò và phát triển các mỏ dầu, đồng thời dự báo dầu mỏ sẽ bị soán ngôi bởi một nguồn năng lượng sạch hơn trong hơn vòng một thế kỷ tới.

Dưới đây là những lần chia sẻ quan điểm về việc đầu tư trong lĩnh vực dầu khí của nhà đầu tư huyền thoại:

1. "Khi bạn mua cổ phiếu của một công ty sản xuất dầu lớn, khoản đầu tư này sẽ phụ thuộc vào việc giá dầu ở mức nào, chứ không phụ thuộc vào hoạt động địa chất, những sai lầm hay bất kỳ điều gì tương tự. Khoản đầu tư đó hoàn toàn phụ thuộc vào giá dầu”, ông Buffett chia sẻ vào năm 2020.

2. "Có rất nhiều giàn khoan dầu được “cắm” vào trái đất nhưng đó cũng chỉ là con số hữu hạn. Vì vậy, có một điều tôi có thể cam đoan, đó là một ngày nào đó dầu sẽ có giá hơn rất nhiều." Ông Buffett đề cập đến số lượng lớn các giàn khoan, giếng dầu trên toàn thế giới, và sự khan hiếm dầu ngày càng tăng, vào năm 2011.

Giàn khoan Transocean Winner, năm 2016. Ảnh: PA.
Giàn khoan Transocean Winner, năm 2016. Ảnh: PA.

3. "Chúng tôi (Berkshire Hathaway) không hề “máu mặt” trong lĩnh vực dầu khí, mặc dù cũng đã kiếm được ít lợi nhuận từ ngành. Chúng tôi sẽ không thường xuyên mua cổ phiếu dầu khí nhưng có lẽ đây chưa phải lần đầu tư cuối cùng”, ông Buffett chia sẻ, đề cập tới lần đầu tư thất bại của Berkshire vào hai công ty ConocoPhillips và Exxon vào năm 2015.

4. "Nếu có đầu tư một cổ phiếu dầu, thì đó là vì chúng tôi nghĩ rằng nó mang lại rất nhiều giá trị ở mức giá hiện tại, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi nghĩ rằng giá dầu sẽ tăng. Nếu mà nghĩ nó tăng, thì chúng tôi đã mua hợp đồng tương lai dầu mỏ - điều mà chúng tôi từng làm một lần" (Berkshire đã mua các hợp đồng phái sinh khoảng 46 triệu thùng dầu vào giữa những năm 1990.) Ông nói vào năm 2007.

Vụ nổ nhà máy lọc dầu của Exxon tại Torrance, năm 2015. Ảnh: NBC News
Vụ nổ nhà máy lọc dầu của Exxon tại Torrance, năm 2015. Ảnh: NBC News

5. "Nếu dầu tăng từ 30 USD đến 60 USD một thùng, thì chả có lí do gì để tăng lương cho các nhà điều hành công ty dầu. Họ không phải là người làm dầu có giá 60 USD/thùng. Nếu họ có thể hạ thấp chi phí tìm kiếm, và kiểm soát được điều đó, tôi sẽ sẵn sàng vung tiền. Một người tìm thấy dầu và phát triển dự trữ ở mức 6 USD/thùng đáng giá hơn nhiều  so với một người tìm ra và phát triển ở mức 10 USD/thùng " (2007)

6. "Nếu bạn có một công ty sản xuất dầu và bạn muốn một đội ngũ quản lý trong khoảng 5-10 năm nữa sẽ phát hiện và  khai thác dầu với chi phí thấp hơn so với mức trung bình. Có sự khác biệt lớn về hiệu suất kể cả giữa các công ty lớn và tôi sẽ trả tiền cho những người làm tốt điều này. Tôi sẽ trả lương rất cao cho họ, bởi vì họ đang tạo ra của cải cho tôi”, tỉ phú Buffett chia sẻ vào năm 2006.

Cách đây không lâu, ý tưởng rằng bất kỳ ai cũng có thể sản xuất một thùng dầu là một điều gì đó khủng khiếp. Ảnh: CNBC.

7. "Dầu mỏ đã đóng góp to lớn vào sự thịnh vượng của thế giới. Nhưng thế giới sẽ không phụ thuộc vào nó trong 100 năm tới. Sẽ có những bữa trưa miễn phí khác." ông Buffett thảo luận về việc dầu mỏ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế trong bao lâu nữa vào năm 2010.

8. "Cách đây không lâu, ý tưởng rằng bất kỳ ai cũng có thể sản xuất một thùng dầu là một điều gì đó khủng khiếp. Ý tôi là, hãy thử làm mọi thứ mà không có 11 triệu thùng mỗi ngày và xem điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Nếu chúng ta cố gắng thay đổi, trong 3 năm hoặc 5 năm, không ai biết điều gì sẽ xảy ra. Nhưng khả năng thế giới vẫn vận hành tốt là vô cùng thấp. Hiện tại, hầu hết mọi người đều cảm thấy rằng việc quốc gia của mình sở hữu một ít dầu vẫn sẽ tốt hơn là không có." ông Buffett chia sẻ vào năm 2022.

Có thể bạn quan tâm:

 Chính phủ Đức tung hơn 15 tỉ USD giải cứu công ty khí đốt khổng lồ

Nguồn Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày