Doanh Nhân

Ông Trump và động cơ phía sau 5 tỉ USD từ thương vụ TikTok

Minh Anh Thứ Ba | 22/09/2020 19:00

Theo Bloomberg, ông Trump cho biết muốn 5 tỉ USD từ các công ty trong liên doanh TikTok mới. Ảnh:tinnhanhchungkhoan

Từng là tỉ phú Mỹ trước khi tham gia con đường chính trị, vì thế những chiêu bài kinh tế khó qua mắt Tổng thống Trump.
Theo Bloomberg, ông Trump cho biết muốn 5 tỉ USD từ các công ty trong liên doanh TikTok mới. Ảnh:tinnhanhchungkhoan

Theo Bloomberg, ông Trump cho biết, muốn 5 tỉ USD từ các công ty trong liên doanh TikTok mới. Ông Trump cho biết khoản tiền 5 tỉ USD này sẽ hướng tới việc giáo dục thanh thiếu niên Mỹ về lịch sử "đích thực", lịch sử thật, không phải lịch sử giả của đất nước.

"Chúng tôi sẽ thiết lập một quỹ rất lớn cho việc giáo dục thanh thiếu niên Mỹ", ông Trump nói trong một cuộc vận động tranh cử ở Fayetteville, Bắc Carolina. Tại đây, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, các công ty đã đồng ý góp 5 tỉ USD cho một quỹ giáo dục.

Tuần trước, ông Trump cho biết đã chấp nhận một thỏa thuận liên minh giữa Oracle, Walmart và ByteDance để thành một công ty mới có tên là TikTok Global để điều hành ứng dụng chia sẻ video trục tuyến này tại Mỹ. Trong đó, Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp công nghệ chịu trách nhiệm lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ. Còn Wallmart sẽ trở thành đối tác thương mại của Tiktok.

Người phát ngôn của TikTok cho biết, đề xuất hợp tác giữa TikTok, công ty phát triển phần mềm Oracle, và "đại gia" bán lẻ Walmart sẽ giải quyết các lo ngại về an ninh của Chính phủ Mỹ, cũng như các câu hỏi xung quanh tương lai của TikTok tại nước này.

Theo thông báo, Oracle sẽ trở thành "nhà cung cấp công nghệ đáng tin cậy" chịu trách nhiệm lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ, đồng thời bảo mật các hệ thống máy tính liên quan để đáp ứng toàn bộ các yêu cầu an ninh quốc gia Mỹ. Người phát ngôn của TikTok cho hay, phía công ty hiện đang làm việc với Walmart về quan hệ đối tác thương mại.

Ông Trump cho biết đã chấp nhận một thỏa thuận liên minh giữa Oracle, Walmart và ByteDance để thành một công ty mới có tên là TikTok Global. Ảnh: laocai
Ông Trump cho biết đã chấp nhận một thỏa thuận liên minh giữa Oracle, Walmart và ByteDance để thành một công ty mới có tên là TikTok Global. Ảnh: laocai

Theo Reuters, trong một động thái mới đáng chú ý, ByeDance là công ty mẹ của TikTok cho biết trên mạng xã hội, đây là lần đầu tiên họ nghe tin về việc thành lập 1 quỹ giáo dục 5 tỉ USD tại Mỹ.

"Công ty đã cam kết đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, có kế hoạch làm việc với các đối tác và cổ đông toàn cầu để khởi động các dự án lớp học trực tuyến dựa trên AI và công nghệ video cho sinh viên trên toàn thế giới", ByteDance cho biết trên trang tin tức Toutiao.

TikTok đã trở nên cực kỳ phổ biến ở Mỹ sau khi công ty mẹ là ByteDance của Trung Quốc mua lại nền tảng chia sẻ video Musical.ly vào năm 2017 với mức giá khoảng 1 tỉ USD. Musical.ly sau đã được đổi tên thành TikTok.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump đã coi TikTok, cùng với ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc, là rủi ro an ninh quốc gia. Washington cáo buộc rằng các nền tảng này thu thập rất nhiều dữ liệu từ công dân Mỹ để chuyển cho Chính phủ Trung Quốc. Cả hai nền tảng trên đã phủ nhận những cáo buộc này.

► Mải mê sự nghiệp chính trị, Tổng thống Trump tụt hạng trong danh sách những người giàu nhất Mỹ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày