Kiều bào

100 Việt kiều trong lĩnh vực công nghệ hội tụ tại TP.HCM

Mai Hân Thứ Năm | 23/08/2018 11:45

Nằm trong Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, 100 chuyên gia Việt kiều đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM.

Đây là đoàn việt kiều chuyên trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đón tiếp đoàn đại biểu, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã đánh giá cao sáng kiến kết nối chuyên gia công nghệ người Việt trên toàn thế giới. Theo đó, việc cùng chia sẻ tầm nhìn, khả năng ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) sẽ sớm đưa TP.HCM đạt mục tiêu trở thành “thành phố đổi mới và sáng tạo” trong khu vực.

TP.HCM hướng tới đô thị thông minh

Theo ông Phong, trong năm 2018, TP.HCM tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm, gồm xây dựng kho dữ liệu hệ sinh thái, mở dữ liệu dùng chung, xây dựng trung tâm điều hành của thành phố, trung tâm dự báo mô phỏng chiến lược phát triển kinh tế xã hội và trung tâm an toàn, an ninh mạng. Cuối tháng 11 năm ngoái, TP.HCM đã ban hành đề án xây dựng Đô thị thông minh đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2025. 

“Điều cốt lõi là hợp tác, chia sẻ nguồn lực, hỗ trợ nhau để phát triển”, ông Phong nhấn mạnh về sự kết nối với các chuyên gia công nghệ, những người trẻ Việt tài năng trên khắp thế giới.

Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, đội ngũ làm công tác nghiên cứu khoa học của TP.HCM hiện tại đang rất năng động, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, trong khi những chuyên gia người Việt trẻ khắp thế giới cũng rất tài năng và nhiệt huyết, hướng về quê hương, chia sẻ thành tựu của cuộc cách mạng 4.0.

"Để có thể tiếp tục duy trì và phát huy thành tựu trong nhiều năm nay, TP.HCM xác định mô hình phát triển bền vững dựa trên nền tảng kinh tế tri thức", ông Phong nhấn mạnh. Theo đó, "mô hình hướng đến nền kinh tế tri thức sẽ dựa trên những đổi mới sáng tạo, trong đó có những công ty khởi nghiệp sáng tạo."

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, TP.HCM là thành phố rất năng động, đang tiên phong đi đầu trong xu hướng này” nhưng TP.HCM vẫn đối mặt với nhiều thách thức của một đô thị đang phát triển, như y tế, hạ tầng, giao thông… Bộ trưởng đặt hi vọng được góp sức bởi 100 anh tài công nghệ từ khắp thế giới.

Trong bối cảnh TP.HCM khát khao đổi mới và sáng tạo, chia sẻ tại sự kiện, nhiều chuyên gia công nghệ cũng đã thẳng thắn trao đổi kinh nghiệm cá nhân về hướng đi và cơ hội hợp tác với thành phố trong thời gian tới.

Tâm tư của chuyên gia Việt kiều 

Tiến sĩ Đỗ Bình Minh, đại diện NASA, góp ý về việc đầu tư phát triển về vào trí tuệ nhân tạo (Artificial Inteligent - AI) và công nghệ “máy học” (Machine learning) ở Việt Nam. “AI đang là ngành mũi nhọn trong xu hướng phát triển công nghệ 4.0, dựa trên sự quan trọng của dữ liệu. Các “cá mập” trong lĩnh vực này không chỉ ở Mỹ như Google, Facebook, mà còn cả sự nổi lên từ Trung Quốc”, ông Minh chia sẻ.

Trong hơn 100 gương mặt trẻ xuất sắc tham gia hành trình gặp gỡ lãnh đạo Việt Nam, số lượng chuyên gia làm trong lĩnh vực AI và xử lý dữ liệu vượt trội so với các ngành khác. “Lãnh đạo tập trung vào AI có thể giúp bắt kịp xu hướng trên thế giới. Nhưng để chúng ta đuổi kịp, thì phải tính đến chuyện đầu tư như thế nào cho hiệu quả. Đó là bài toán tương đối khó”, ông Minh cho biết. Ông Minh cũng nói thêm, công nghệ “máy học” không phải là lời giải duy nhất cho xu hướng phát triển AI.

Bà Võ Quy, sở hữu công ty khởi nghiệp blockchain trong lĩnh vực y tế ở Thuy Sỹ đánh giá, TP.HCM là môi trường cực kỳ năng động và được so sánh với cả Thụy Sỹ, một quốc gia có diện tích nhỏ trong lòng châu Âu, nhưng nhiều năm liền đứng đầu về chỉ số sáng tạo ở Châu Âu. “Thụy Sỹ đã làm được, còn TP.HCM gần như có đầy đủ các yếu tố hỗ trợ, nhưng chỉ có một điều là dường như các nhà đầu tư chưa chú ý nhiều đến yếu tố tăng trưởng bền vững”, bà Võ Quy chia sẻ.

Trao đổi tại buổi gặp mặt, chuyên gia Nguyễn Kỳ Tài chia sẻ về việc ứng dụng của AI trong nông nghiệp, một lĩnh vực được xem là thế mạnh của Việt Nam, bao gồm nhiều mảng ứng dụng robot, giám sát cây trồng, đất đai, dự báo sức khỏe cây trồng và quan trọng là nông nghiệp chính xác.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Lân, chuyên gia bảo mật, bổ sung rằng trong quá trình phát triển thành đô thị thông minh, lãnh đạo thành phố cũng cần chú ý đến chuyện bảo mật dữ liệu, vốn đang ngày càng trở nên trầm trọng, bản thân Việt Nam cũng là một trong những nước bị tấn công mạng nhiều nhất. “Số lượng tài sản số ngày càng nhiều lên, theo đó là lượng tài sản số hóa cần được bảo vệ. Sự bảo vệ đó là vai trò của ngành an ninh mạng’, ông Lân nói.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc kỹ thuật của Everest Network (việt kiều Canada), chia sẻ cơ hội hợp tác với thành phố trong lĩnh vực wifi phủ khắp đô thị thông minh. Ông Hoàng đánh giá đoàn chuyên gia lần này trở về đang hết sức thuận lợi khi có được cả 3 yếu tố “công nghệ, tiền tệ và quan hệ”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày