Kiều bào

Các cộng đồng người Việt thêm gắn kết trong ngày Giỗ Tổ

Tuệ Anh Thứ Sáu | 19/04/2024 15:26

Ngày 18/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các vua Hùng, cùng kiều bào hướng về cội nguồn. (Nguồn: TTXVN)

Việc tổ chức lễ Giỗ Tổ là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt, chuyển tải những nét văn hóa tâm linh của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.
Ngày 18/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các vua Hùng, cùng kiều bào hướng về cội nguồn. (Nguồn: TTXVN)

Trong tuần qua, nhiều cộng đồng người Việt trên khắp thế giới đã tổ chức các hoạt động hướng về cội nguồn Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên đã trở thành loại hình tín ngưỡng văn hóa tôn giáo đặc sắc trong đời sống văn hóa, là biểu tượng cho tinh thần đại đoàn kết toàn dân.

Năm nay, Saint Petersburg, thành phố lớn thứ hai tại Nga, có vinh dự được chọn làm địa bàn trọng điểm tại châu Âu để kỷ niệm Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu.

Đặc biệt, ông Vladimir Kolotov, lãnh đạo Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học quốc gia St.Petersburg, đã tham dự và phát biểu vừa với tư cách một người con rể của Việt Nam, vừa với tư cách một chuyên gia am hiểu sâu sắc văn hóa Việt, truyền thống con Lạc cháu Hồng đã được truyền qua 4.000 năm lịch sử.

Tham dự buổi lễ năm nay có đông đảo người trẻ, cùng với sinh viên từ Việt Nam sang Nga học tập tại các trường trong thành phố, còn có các thế hệ con em trong cộng đồng được sinh ra và lớn lên tại Saint Petersburg và bạn bè người Nga.

Trong Ngày hội văn hóa hướng về cội nguồn do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức, hai bạn Quế Anh và Thanh Thảo - những du học sinh đang sinh sống ở Vùng DMV (gồm Washington D.C, Maryland và Virginia) - đã không giấu được niềm tự hào "khoe" về việc được tham gia biểu diễn văn nghệ trong ngày hội.

Các Việt kiều tham dự sự kiện Hướng về cội nguồn đều có chung mong muốn Đại sứ quán Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hơn những hoạt động ý nghĩa như vậy và mở rộng hơn về quy mô để có thể quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam đến với đông đảo kiều bào và những người bạn Mỹ yêu Việt Nam.

Tại CH Czech, Giỗ Tổ cũng diễn ra với đầy đủ các nghi thức trang nghiêm của ngày quốc lễ. Sau chương trình dâng hương bày tỏ lòng thành kính với các Vua Hùng, các đại biểu và kiều bào tham dự đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, làn điệu dân ca quan họ mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc do chính các diễn viên trong cộng đồng thể hiện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Czech, cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Czech ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng vào xã hội nước sở tại.

Cùng với đó, các thành viên trong cộng đồng cũng luôn hướng về quê hương nguồn cội, phát huy những truyền thống quý giá của dân tộc ngay trên “quê hương thứ hai” của mình. Những hình ảnh đẹp này của cộng đồng người Việt Nam tại Czech chắc chắn làm ấm lòng các vị tiền nhân.

Tại buổi lễ ở Kuala Lumpur, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hiệp hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam, nhấn mạnh, việc tổ chức Giỗ Tổ thể hiện tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm mỗi người dân đất Việt, giúp bà con cộng đồng hiểu thêm về giá trị của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, tăng cường đoàn kết, truyền lửa cho thế hệ trẻ cùng hướng về quê hương, đất nước.

Nhằm bảo tồn và quảng bá rộng rãi ở nước ngoài “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, dự án ''Ngày Quốc Tổ Việt Nam Toàn cầu" đã được triển khai tổ chức từ năm 2015.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày