Kinh Doanh

Arab Saudi tiếp tục tăng mạnh giá bán dầu cho châu Á

Thứ Hai | 06/06/2016 10:50

Giá dầu Arab Light cao cấp bán cho châu Á tăng thêm 35 cent/thùng lên cao hơn 60 cent/thùng so với giá chuẩn khu vực.

Arab Saudi, nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã tăng mạnh nhất giá bán dầu giao tháng 7/2016 cho khách hàng châu Á và Mỹ sau khi Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi tuyên bố nhu cầu đang tăng mạnh.

Theo đó, Công ty Dầu mỏ Nhà nước Saudi Arabian Oil Co (Saudi Aramco) đã tăng giá bán chính thức dầu Arab Light bán cho khách hàng châu Á thêm 35 cent/thùng lên cao hơn 60 cent/thùng so với giá chuẩn khu vực Oman và Dubai - giá dầu Oman và giá dầu Dubai thường được sử dụng làm giá chuẩn cho hầu hết các loại dầu thô vùng Vịnh Pecxich, bán theo các hợp đồng dài hạn cho các khách hàng châu Á và Viễn Đông. Đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 9/2014 Saudi Aramco áp dụng với khách hàng châu Á.

Theo kết quả khảo sát 5 nhà lọc dầu và thương nhân của Bloomberg, Saudi Aramco được dự báo sẽ tăng giá dầu thêm 40 cent/thùng lên cao hơn 65 cent/thùng so với chuẩn khu vực.

Giá dầu đã tăng 80% kể từ tháng 1/2016, khiến bộ trưởng các nước thành viên OPEC tự tin rằng chiến lược giành thị phần trong 2 năm qua đã đi đến thắng lợi. Hôm thứ Năm 2/6, OPEC nhất trí giữ nguyên chính sách sản lượng khi các bộ trưởng đồng ý rằng thị trường dầu mỏ đang ngày một được cải thiện.

Robin Mills, giám đốc điều hành tại hãng tư vấn Qamar Energy ở Dubai, nhận định, việc Aramco tăng giá bán cho thấy họ đang lạc quan hơn về nhu cầu. Nhu cầu dầu thô của Ấn Độ đang tăng mạnh và thậm chí vượt của Trung Quốc.

Aramco đã tăng giá hầu hết các sản phẩm dầu bán cho khách hàng châu Á, ngoại trừ dầu Extra Light. Theo đó, dầu Super Light tăng thêm 10 cent lên cao hơn 4,05 USD/thùng so với giá chuẩn khu vực.

Saudi Aramco cũng tăng giá bán dầu cho khách hàng Mỹ, ngoại trừ dầu Extra Light. Theo đó, giá dầu Arab Light tăng thêm 20 cent/thùng lên cao hơn 55 cent/thùng so với giá chuẩn khu vực.

Sản lượng dầu thô của Arab Saudi trong tháng 4/2016 đạt 10,27 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Bloomberg. Năm 2015, sản lượng dầu bình quân của nước này đạt 10,2 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid Al-Falih trong phiên họp OPEC tại Vienna hôm 2/6 cho biết, nhu cầu dầu thô đang tăng mạnh trong khi nguồn cung từ các nước ngoài OPEC đang giảm. Nhu cầu dầu thô toàn cầu được dự đcoán tăng thêm 1,2 triệu thùng/ngày trong năm nay sau khi tăng 1,5 triệu thùng trong năm 2015, theo thông cáo báo chí của OPEC công bố hôm 2/6.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày