Kinh Doanh

Besra Gold rao bán hai mỏ vàng Bồng Miêu và Phước Sơn

Thứ Ba | 27/05/2014 12:16

Besra Gold là tập đoàn khai khoáng của Canada được cấp phép khai thác vàng tại hai mỏ vàng Bồng Miêu và Phước Sơn.
Trong một bức thư gửi tới nhà đầu tư được cho là của Besra Gold, công ty đang sở hữu và vận hành hai mỏ vàng lớn nhất tại Việt Nam, công ty này đã trình bày chi tiết các điều kiện để chuyển nhượng các mỏ vàng cho đối tác sẵn sàng mua.
Người chào bán:

Besra Gold là tập đoàn khai khoáng của Canada được cấp phép khai thác vàng tại hai mỏ vàng Bồng Miêu và Phước Sơn. Ngoài ra công ty này còn được cấp phép tại một dự án khác đang triển khai ở Bình Định.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2006, Besra Gold đã khai thác hơn 200.000 oz vàng tại Việt Nam. Hiện nay công ty này đang tập trung vào dự án mới tại Malaysia với trữ lượng hàng triệu oz vàng.

Giá vàng giảm từ cuối năm 2012 đã khiến Besra Gold thua lỗ, theo các báo cáo tài chính được công từ đầu năm 2012 công ty thua lỗ khoảng 90 triệu USD.

Công ty cũng đang nợ gần 45 triệu USD thông qua các khoản vay và công cụ tài chính khác. Trong đó có hai khoản vay tín dụng từ các ngân hàng Việt Nam khoảng 7 triệu USD.

Tài sản:

Thông qua các pháp nhân khác nhau, Besra Gold sở hữu 80% tại mỏ Bồng Miêu và 85% tại mỏ Phước Sơn. Riêng dự án chưa hoạt động tại Bình Định công ty này có quyền sở hữu 75%.

Gần đây, do các vấn đề về thuế và tình hình mưa bão tại miền Trung, sản lượng khai thác tại hai mỏ Bồng Miêu và Phước Sơn đã giảm. Lần gần nhất Besra Gold dự tính chỉ khai thác 31.000 – 34.000 oz trong năm tài chính 2013 - 2014, giảm một nửa so với kế hoạch ban đầu.

Cấu trúc giao dịch:

Trong thư gửi tới một nhà đầu tư, Besra Gold đề xuất hai cấu trúc giao dịch khác nhau cho việc bán các tài sản tại Việt Nam. Cụ thể:

1. Bán ngay 20% với giá 10 triệu USD kèm theo quyền mua 80% còn lại với giá 37 triệu USD trong 1 năm sau đó.

2. Bán ngay 100% với giá trị 10 triệu USD tiền mặt và một hối phiếu nhận nợ trị giá 30 triệu có lãi suất 8% trong thời gian 1 năm.

Giá trị giao dịch:

Trong cả hai đề xuất trên tổng giá trị giao dịch các tài sản của Besra tại Việt Nam ước tính khoảng 50 triệu bao gồm cả tiền nhận ngay và tiền nhận trong tương lai.

Đây là một giao dịch bán cổ phần do đó, người mua sẽ phải nhận trách nhiệm với từng phần hoặc toàn bộ các khoản nợ hiện tại của công ty này.

Người mua:

Besra có thể sẽ hướng tới các tập đoàn tư nhân trong nước có tiềm lực tài chính lớn và có tham vọng mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực khoáng sản.

Một thương vụ kiểu này đã diễn ra vào năm 2010, khi đó Masan group, một tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng đã nhảy vào lĩnh vực khai khoáng bằng việc mua lại mỏ Núi Pháo từ Dragon Capital. Dự án này cũng đang thu được những kết quả đầu tiên.
Tình trạng giao dịch:

Đây chỉ là một đề xuất của Besra Gold gửi tới một nhà đầu tư cụ thể. Cấu trúc và giá trị giao dịch có thể sẽ khác nhau khi công ty này tiếp cận các nhà đầu tư khác nhau, tùy vào nhu cầu của các đối tác làm việc với Besra Gold.

Công ty này hiện đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Canada và Australia, do đó thông tin về việc chuyển nhượng nếu thành công sẽ sớm được công bố theo quy định của thị trường chứng khoán.

Nguồn BizLive


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày