Kinh Doanh

BT Vũ Huy Hoàng: Đàm phán 6 hiệp định FTA theo các nguyên tắc đã được chỉ đạo

Thứ Hai | 02/06/2014 20:16

Các hiệp định phải được thực hiện trên cơ sở cân bằng lợi ích nhưng có tính đến chênh lệch về trình độ phát triển; phải tôn trọng thể chế chính trị...
Sáng nay trong phiên thảo luận tại Hội trường liên quan đến các hiệp định thương mại tự do vàtạo điều kiện tạo thuận lợi thêm cho hàng hóa Việt Nam có thể xâm nhập được vào các thị trường, Bộtrưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng cho biết:

Chúng ta đã ký 8 hiệp định thương mại tự do và đồng thời đang đàm phán để ký kết tiếp 6 hiệp địnhnữa. Với việc đàm phán và có thể kết thúc ký kết 6 hiệp định này về cơ bản những đối tác kinh tếquan trọng nhất đều có các hiệp định thương mại tự do và qua đó sẽ góp phần tạo thuận lợi thêm chohàng hóa Việt Nam có thể xâm nhập được vào các thị trường.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, chúng ta đàm phán 6 hiệp định theo các nguyên tắc đã được chỉđạo:
Thứ nhất, muốn đàm phán gì thì đàm phán nhưng các nước phải tôn trọng thể chế chínhtrị, không can thiệp vào thể chế chính trị của chúng ta.

Thứ hai, các hiệp định phải được thực hiện trên cơ sở cân bằng lợi íchnhưng có tính đến chênh lệch về trình độ phát triển. Việt Nam tham gia đàm phán với các đối tácthường thường ở vị thế về kinh tế quy mô và trình độ kém hơn, cho nên đấu tranh để có được sự linhhoạt và có được sự công nhận của các đối tác, chúng ta có một lộ trình phù hợp để nền kinh tế từngbước thích ứng được và phải đạt được lợi ích cốt lõi, lợi ích căn bản trong các hiệp định khuvực.

Lợi ích căn bản đó là hàng dệt may, hàng may mặc, một số nông sản, vấn đề này Chính phủ chỉ đạo hếtsức quyết liệt, đây là một nguyên tắc chúng ta phải giữ cho bằng được.

Thứ ba, đối với một số lĩnh vực còn đang yếu kém nhưng có khả năng, cótiềm năng yêu cầu phải có những lộ trình phù hợp, có thời gian để thực hiện dần chứ khôngthực hiện ngay.

Cho đến nay các đàm phán trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, Hiệp định vớiliên minh Châu Âu EU, với Liên minh thuế quan Nga, Belarus, và Kazakstan, Hiệp định đối tác kinh tếtoàn diện khu vực đã và đang thực hiện theo đúng nguyên tắc này.

Bộ trưởng cho biết thêm, Bộ rất mong muốn Quốc hội trong quá trình giám sát và theo dõi chỉ đạo củamình cũng thường xuyên quan tâm và có chỉ đạo để đoàn đàm phán Chính phủ các bộ, các ngành thựchiện đúng được những nguyên tắc này, góp phần khi ký kết những hiệp định này mang lại lợi ích vàđồng thời giữ cho chúng ta có được vị thế độc lập tương đối trong quá trình quan hệ kinh tế với bênngoài.

Nguồn CafeF


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày