Kinh Doanh

Các ngân hàng lãi lớn từ đầu tư chứng khoán

Vũ Hoài Thứ Tư | 06/01/2021 15:07

VIB là ngân hàng có mức tăng trưởng thu nhập từ hoạt động đầu tư chứng khoán cao nhất trong 9T 2020. Ảnh: Quý Hòa.

Thu nhập từ đầu tư chứng khoán của các ngân hàng tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
VIB là ngân hàng có mức tăng trưởng thu nhập từ hoạt động đầu tư chứng khoán cao nhất trong 9T 2020. Ảnh: Quý Hòa.

Trong sự kiện “Việt Nam trong bối cảnh hậu COVID-19: Triển vọng Kinh tế và Thị trường Chứng khoán 2021” vừa được FinnGroup tổ chức trực tuyến, các diễn giả đã cùng nhìn nhận về tình hình kinh tế Việt Nam, sức khỏe và triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng như triển vọng của thị trường chứng khoán năm 2021.

Ngày 5.1.2021 vừa qua, FiinGroup đã tổ chức sự kiện “Việt Nam trong bối cảnh hậu COVID-19: Triển vọng Kinh tế và Thị trường Chứng khoán 2021”.  Ảnh: FiinGroup.
Ngày 5.1.2021 vừa qua, FiinGroup đã tổ chức sự kiện “Việt Nam trong bối cảnh hậu COVID-19: Triển vọng Kinh tế và Thị trường Chứng khoán 2021”. Ảnh: FiinGroup.

Trên bản đồ vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang chiếm tỉ trọng lớn nhất và đóng góp đáng kể vào sự phát triển của thị trường. Trong top 10 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm cổ phiếu ngân hàng có tỉ trọng cao nhất với 3 cái tên VCB (Vietcombank), BID (BIDV) và CTG (VietinBank). 3 cổ phiếu này chiếm tới hơn 32,7% tổng giá trị vốn hóa của top 10 ở thời điểm hiện tại.

Số liệu thống kê của FiinGroup cho thấy, thu nhập từ đầu tư chứng khoán của các ngân hàng tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm trước. FiinGroup thống kê 21 ngân hàng niêm yết với tổng dư nợ cho vay khách hàng chiếm 64% tổng dư nợ toàn hệ thống. Trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng trưởng thu nhập từ các hoạt động kinh doanh truyền thống (cho vay và dịch vụ) thấp hơn nhiều với cùng kỳ.

Tăng trưởng thu nhập từ các hoạt động kinh doanh truyền thống (cho vay và dịch vụ) thấp hơn nhiều với cùng kỳ. Nguồn: FiinGroup.
Tăng trưởng thu nhập từ các hoạt động kinh doanh truyền thống (cho vay và dịch vụ) thấp hơn nhiều với cùng kỳ. Nguồn: FiinGroup.

Thu nhập từ lãi thuần trong 9 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 7,5% so với cùng kỳ 2019, trong khi năm 2019 con số này lên tới 19,7%. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt mức tăng trưởng 17,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi năm 2019, khoản lãi thuần này tăng trưởng tới 35,5% khi so sánh với cùng kỳ.

Thu nhập từ hoạt động khác bao gồm lãi thuần từ hoạt động kinh doanh và đầu tư chứng khoán, kinh doanh ngoại hối và thu nhập khác, đạt mức 17,8% trong 9 tháng đầu năm 2020.

Trong đó, thu nhập khác từ hoạt động đầu tư chứng khoán của các ngân hàng đạt mức tăng trưởng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2020. Số liệu của FiinGroup cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2020, lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư đạt mức tăng trưởng 166,3% so với cùng kỳ, mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước cao nhất kể từ năm 2018.

thu nhập khác từ hoạt động đầu tư chứng khoán tăng trưởng mạnh. Nguồn: FiinGroup.
Thu nhập khác từ hoạt động đầu tư chứng khoán tăng trưởng mạnh. Nguồn: FiinGroup.

Chia sẻ tại sự kiện, các diễn giả cho rằng thu nhập từ đầu tư chứng khoán của các ngân hàng tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm trước nhưng đây là nguồn thu nhập không bền vững.

Nhìn nhận về năm 2021, tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng dự kiến 11% - 13%, chủ yếu đến từ sự phục hồi nhu cầu vay khách hàng. Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng sẽ hạ nhiệt. NIM dự kiến không được cải thiện nhiều so với 2020 do các ngân hàng chịu sức ép hạ lãi suất từ phía Ngân hàng Nhà nước để chia sẻ khó khăn với khách hàng. Đồng thời, mặt bằng lãi suất huy động dự kiến sẽ tăng nhẹ do sự phục hồi nhu cầu tín dụng, sự dịch chuyển từ kênh huy động trái phiếu sang kênh tín dụng ngân hàng.

Tăng trưởng tín dụng và nguồn tiền gửi giá rẻ CASA phục hồi giúp cải thiện NIM của các ngân hàng trong quý III/2020. Nguồn: FiinGroup.
Tăng trưởng tín dụng và nguồn tiền gửi giá rẻ CASA phục hồi giúp cải thiện NIM của các ngân hàng trong quý III/2020. Nguồn: FiinGroup.

Thu nhập từ phí dịch vụ sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt ở mức hai con số do các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và bán chéo các sản phẩm bảo hiểm (bancassurance).

Theo dự báo của các diễn giả, sẽ không có nhiều cơ hội để kiếm lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán (trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu …) và rủi ro tiềm ẩn lớn đến từ việc lãi suất trái phiếu chính phủ phục hồi.  Các ngân hàng sẽ chủ động chuyển nhóm nợ đối với dư nợ tái cơ cấu, tăng cường trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, chuẩn bị cho sự hạ cánh mềm về chất lượng tài sản trong thời gian tới.

* Có thể bạn quan tâm 

►Sóng lừng cổ phiếu ngân hàng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày