Kinh Doanh

Cô gái Đất Thép bén duyên cùng nấm linh chi

Quỳnh Như Chủ Nhật | 10/12/2023 07:30

Hiện tại, không chỉ cung cấp nguyên liệu nấm, sản phẩm từ nấm, Đất Thép còn đang trở thành điểm cung cấp nấm linh chi xuất khẩu ra nước ngoài cho các tiểu thương. Ảnh: P.Sanh.

Chị Nguyễn Thị Hiếu bỏ công việc IT với mức lương hấp dẫn để khởi nghiệp với nấm linh chi.
Hiện tại, không chỉ cung cấp nguyên liệu nấm, sản phẩm từ nấm, Đất Thép còn đang trở thành điểm cung cấp nấm linh chi xuất khẩu ra nước ngoài cho các tiểu thương. Ảnh: P.Sanh.

Khi còn làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), vùi đầu vào công việc và phải thường xuyên thức khuya để chạy dự án, chị bị thoát vị đĩa đệm cột sống. Sau thời gian dài chữa trị mà bệnh hầu như không thuyên giảm, tương lai gần như khép lại khi một chân bị liệt và không thể di chuyển. Được một người em tặng một ít nấm linh chi uống thử, chị Hiếu nhận thấy bệnh tình được cải thiện và hồi phục. Cũng từ đây chị bắt đầu tìm hiểu rồi yêu loại dược liệu quý này.

Trở lại công việc IT văn phòng, bệnh của chị cũng theo đó mà quay lại. Chị Hiếu quyết định từ bỏ hẳn công việc với mức lương đáng mơ ước để bắt đầu khởi nghiệp với nấm linh chi bất chấp sự phản đối của gia đình.

Trong một lần khác, vì gặp tai nạn xe mà một bên mặt bị sây sát nghiêm trọng, thế là chị sử dụng nấm linh chi hòa với nước như một liều thuốc hỗ trợ phục hồi. Sau thời gian sử dụng, những vết thương phục hồi nhanh chóng và lành hẳn. Điều này làm cho chị Hiếu thêm tin rằng nấm linh chi chính là bước ngoặt thay đổi cuộc đời chị.

Làm ra cây nấm, nhưng việc đưa sản phẩm ra thị trường lại là bài toán khó với một kỹ sư IT. Chị Hiếu phải bắt đầu với những môn học mới như quản lý cung ứng, quảng bá sản phẩm. Ban đầu, chị chỉ có thể giới thiệu sản phẩm theo cách truyền miệng rồi bán sản phẩm qua mạng xã hội. Sau này, chị tích cực tham gia các hội chợ nông sản sạch để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng và thương lái. “Có nhiều cái không biết. Cái thì học từ những người đi trước, học từ thất bại”, chị Hiếu nhớ lại.

Giai đoạn mới bắt đầu, chưa định hình được chiến lược phát triển và không có kỹ năng quản trị nên việc lựa chọn đầu tư vào một lĩnh vực hoàn toàn mới với mình khiến cô gái Đất Thép gặp vô vàn khó khăn. Niềm đam mê là động lực trong khi chút kiến thức ít ỏi cùng với kinh nghiệm tích góp được sau thời gian làm công cho các trang trại trồng nấm chính là vốn liếng của chị Hiếu.

Cũng vì vậy, những bước đi đầu tiên trên con đường khởi nghiệp nấm của chị Hiếu gặp không ít thử thách. Để chăm sóc và thu hoạch nấm, chị Hiếu đã phải theo dõi sát sao cả quá trình sinh trưởng đến mức khi đi lại trong nhà ươm cũng phải rất cẩn thận. Vậy mà kết quả lại không như kỳ vọng.

 

Sau những mẻ nấm thất bại, để tiết kiệm chi phí, chị chung tay cùng cộng sự làm tất cả mọi việc từ trộn mùn cưa, nhân giống, chăm sóc đến thu hoạch rồi ra thành phẩm. “Tôi tìm đọc nhiều tài liệu xem có cách nào cứu nấm. Thời điểm đó, ai chỉ cách gì chỉ cần có thể cứu nấm, tôi đều thử hết. Nhưng cuối cùng cũng đành nhổ bỏ hết những túi meo mốc cây nấm bị nấm bệnh ký sinh để làm lại đợt mới”, chủ trại nấm linh chi Đất Thép nhớ lại.

Rồi thành công cũng mỉm cười với chị. Đó là khi mẻ nấm đến ngày thu hoạch và đúng chất lượng để chị có thể mang đi đăng ký thương hiệu và ra mắt thị trường. 

“Nấm linh chi Đất Thép phải thật sự chất lượng khi đưa vào thị trường, như vậy người tiêu dùng mới có thể trao niềm tin cho sản phẩm”, chị Hiếu nói.

Thừa thắng xông lên, ngoài thành phẩm nấm linh chi, chị sản xuất nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp từ nấm như linh chi hòa tan, cao linh chi, dầu gội, mặt nạ sinh học. Hiện tại, Đất Thép sở hữu trang trại nấm với 4.000 m2 cùng 10 nhà nuôi trồng nấm và các chi nhánh hoạt động ở những thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

 

Chia sẻ với NCĐT, chị Hiếu cho biết mặc dù có thời gian doanh thu thu về chỉ bằng 20-50% vốn đầu tư ban đầu nhưng với tâm niệm cố gắng thì lần sau sẽ tốt hơn, kiên trì sẽ hái được quả ngọt, chị quyết tâm không từ bỏ và phải làm đến cùng cái nghề này.

Ở thời điểm hiện tại, thương hiệu nấm linh chi Đất Thép đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường với sản lượng tiêu thụ 50-250 kg mỗi tháng và đang tìm cơ hội để xuất khẩu sang nước ngoài.

Khởi nghiệp nghề nấm cho chị Hiếu nhiều bài học để đời. Một trong số đó là cần làm từng bước nhỏ để ổn định trước khi muốn mở rộng nhằm tránh bị “sốc”. Can đảm và sự kiên nhẫn là 2 yếu tố không thể thiếu.

Sau những lần thất bại, chủ trang trại nấm linh chi Đất Thép hiểu rằng không sợ hãi, không nản chí, tìm hiểu kỹ thị trường và thuyết phục khách hàng cảm nhận giá trị mà sản phẩm mang lại bằng sự chân thành là những mồi lửa nhóm lên ngọn lửa thành công. “Thị trường lớn, đừng tham một lần mà hãy làm chắc từng việc một. Chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố cốt lõi”, chị Hiếu chia sẻ.

Hiện tại, không chỉ cung cấp nguyên liệu nấm, sản phẩm từ nấm, Đất Thép còn đang trở thành điểm cung cấp nấm linh chi xuất khẩu ra nước ngoài cho các tiểu thương. Mặc dù khi ra nước ngoài không được dán nhãn nguồn gốc nhưng chị Hiếu cho biết trong tương lai sẽ có hướng đi bền vững để định vị thương hiệu rõ ràng hơn và đặc biệt là để nuôi dưỡng giấc mơ với cây nấm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày