Kinh Doanh

Dragon Capital sẵn sàng cho quỹ tương hỗ đầu tiên ở Việt Nam

Thứ Ba | 05/06/2012 12:40

Dragon Capital đang có kế hoạch triển khai các quỹ mở tại Việt Nam trong năm nay thông qua công ty quản lý quỹ VFM.
Quỹ này sẽ cung cấp trước tiên là các sản phẩm thu nhập cố định và sau đó là các sản phẩm liên quan đến cổ phiếu.

Hiện tại, các công ty quản lý quỹ liên kết với nước ngoài đang nằm ngoài hệ thống quỹ tương hỗ của Việt Nam. Theo ông Dominic Scriven, CEO của Dragon Capital, khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết loại bỏ điều này nhưng thời gian là khi nào thì vẫn chưa rõ ràng, một số người dự đoán là trong năm nay. Hiện cũng chưa có công ty quản lý quỹ nội địa nào triển khai loại hình quỹ mở này.

Ông Scriven cho hay, Việt Nam đã bị loại khỏi danh sách đầu tư của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây bởi thị trường cổ phiếu diễn biến xấu với chỉ số VnIndex giảm hơn 62% kể từ tháng 9 năm 2007, từ 1.106,6 điểm xuống chỉ còn 416,65 điểm phiên ngày 4/6. Đồng thời trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Việt Nam cũng có cuộc khủng hoảng trong nội tại nền kinh tế.

Ông cho rằng rất nhiều vấn đề trong thời gian vừa qua bắt nguồn từ việc thị trường tín dụng phát triển quá nhanh. Do đó, nếu hệ thống tài chính cung cấp ít vốn hơn, nền kinh tế sẽ cần đến lượng vốn từ các khoản nợ và các thị trường vốn cổ phần. Ông cũng đưa ra dự đoán trái phiếu doanh nghiệp sẽ được phát hành nhiều hơn trong thời gian tới.

Hiện tại, trái phiếu chính phủ chiếm tới 90% tổng giá trị 20 tỷ USD của thị trường nợ. Trong khi đó, thị trường nợ có qui mô bằng một nửa so với thị trường chứng khoán xét về vốn hóa thị trường.

Kể từ đầu năm đến nay, VND đã tăng giá so với USD, thị trường trái phiếu có diễn biến tốt (lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm giảm từ mức 12,5% xuống dưới 9%) và chứng khoán cũng tăng 20%. Ông Scriven dự đoán với tất cả những điều này Chính phủ sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách.

Ông cho biết thêm Việt Nam sẽ tiến hành cải cách sâu rộng trong thời gian tới, đặc biệt là về luật và thị trường vốn với luật qui định hoạt động của các quỹ mở là một ví dụ. Nâng giới hạn tỷ lệ vốn nắm giữ bởi nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty trong nước cũng là một phần trong các thay đổi chính sách.

CEO của Dragon Capital dự báo sắp tới các công ty có quy mô nhỏ sẽ hủy niêm yết. Đây là điều tất yếu bởi hiện nay, có khoảng 50 công ty chiếm tới hơn 80% vốn hóa thị trường trong khi có tới 650 công ty khác giữ phần còn lại. Quá trình này đang diễn ra và là một bước phát triển đáng chú ý đối với các nhà đầu tư rót vốn vào cổ phần tư nhân. Họ có thể mua một vài doanh nghiệp và sau đó xóa bỏ niêm yết trên sàn.

Nguồn Cafef


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày