Kinh Doanh

Garena đổi tên sau khi gọi vốn được 550 triệu USD, sẵn sàng đối đầu Alibaba

Thứ Hai | 08/05/2017 11:23

Garena đã cho biết doanh thu thuần của công ty đã tăng 13 lần từ năm 2011 lên khoảng 270 triệu đô la vào năm 2015.

Garena đã đổi tên thành Sea Ltd., sau khi gọi vốn được 550 triệu USD để đẩy mạnh cuộc chiến với hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc và các đối thủ khác ở Indonesia.

Được thành lập bởi doanh nhân gốc Trung Quốc Forrest Li tại Singapore vào năm 2009, cái tên mới Sea của Garena cũng là viết tắt cho từ Đông Nam Á (Southeast Asia). Các mảng kinh doanh của công ty bao gồm dịch vụ trò chơi trực tuyến Garena, dịch vụ thương mại điện tử Shopee và dịch vụ thanh toán AirPay.

Sea đang tìm kiếm chỗ đứng riêng trong cuộc chiến thương mại điện tử khốc liệt ở Đông Nam Á, đặc biệt là tại Indonesia, một thị trường nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác thác nhiều. Nếu không phát triển mạnh, Sea sẽ sớm bị qua mặt bởi các gã khổng lồ đến từ Trung Quốc. Alibaba đã mở rộng chợ trực tuyến của mình kể từ khi mua lại Lazada vào năm 2016 với giá 1 tỷ USD, trong khi JD.com được cho là sẽ đầu tư vào Tokopedia để có chỗ đứng tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Được hậu thuẫn bởi Tencent Holdings, Sea đã có thêm một loạt các nhà đầu tư mới trong đợt gọi vốn gần đây nhất, bao gồm một số gia đình giàu có nhất trong khu vực: công ty GDP Venture của ông Martin Hartono, con trai của người giàu nhất Indonesia, và JG Summit Holdings, được thành lập bởi tỷ phú Philippines John Gokongwei.

Các nhà đầu tư khác bao gồm Farallon Capital Management, Hillhouse Capital, Công ty Tài chính Cathay và một công ty đầu tư của tập đoàn lương thực Đài Loan Uni-President Enterprises Corp cũng tham gia đợt gọi vốn này, Sea cho biết.

Sea sẽ sử dụng phần lớn số vốn vừa huy động để mở rộng Shopee ở Indonesia. Theo công ty, giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) trên Shopee tính theo hàng năm đã tăng hơn gấp đôi trong 9 tháng qua, lên hơn 3 tỷ USD.

Sea đã từ chối tiết lộ định giá sau đợt gọi vốn mới nhất. Hồi năm ngoái, sau đợt gọi vốn khoảng 170 triệu USD lần trước, công ty này đã được định giá 3,75 tỷ USD vào năm 2016. Danh sách các nhà đầu tư kỳ trước bao gồm quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional của Malaysia, và General Atlantic. Sea cũng đã cho biết doanh thu thuần của hãng tăng 13 lần từ năm 2011 lên khoảng 270 triệu đô la vào năm 2015.

Sea được cho là đã chọn Goldman Sachs để chuẩn bị cho đợt chào bán công khai lần đầu ra công chúng (IPO), có thể sẽ là ở Mỹ, với dự kiến thu về khoảng 1 tỷ USD.

Công ty cũng đã công bố việc bổ nhiệm ba nhà cố vấn để giúp họ thực hiện chiến lược ở Indonesia: cựu Ngoại trưởng Singapore George Yeo, cựu Bộ trưởng thương mại Indonesia Mari Pangestu và Pandu Sjahrir, giám đốc tập đoàn sản xuất than PT Toba Bara Sejahtra của Indonesia.

Quỳnh Như

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày