Kinh Doanh

Giá vàng giảm mạnh, USD đi lên

Thái Bình Thứ Năm | 28/05/2020 09:02

Nguồn ảnh: CME Group

Giá vàng giảm nhưng tỉ giá USD đã tăng sau khi giới đầu tư quay sang các loại tiền tệ an toàn.
Nguồn ảnh: CME Group

Giá vàng thế giới tụt giảm khá mạnh trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu tăng chưa có điểm dừng. Dòng tiền khổng lồ được bơm vào các nền kinh tế đẩy giá cổ phiếu lên nhanh chóng, trong khi sức cầu thấp chưa đẩy lạm phát đi lên. Giới đầu tư tiếp tục đặt kỳ vọng lớn vào các thị trường chứng khoán.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong phiên giữa tuần sau khi nền kinh tế số 1 thế giới dần mở cửa trở lại sau 2 tháng phong tỏa. Người dân ở các nước phát triển háo hức được trở lại với cuộc sống như thời kỳ trước đại dịch COVID-19.

Nền kinh tế thế giới thấy ánh sáng cuối đường hầm. Các nhà đầu tư đánh cược vào khả năng người tiêu dùng không sớm thì muộn sẽ quay trở lại thói quen tiêu dùng như trước đây cho dù cho tới thời điểm hiện tại vẫn có hàng chục triệu người lao động ở các nền kinh tế lớn vẫn chưa quay trở lại làm việc.

Vàng được xem là tài sản an toàn trong những thời điểm bất ổn kinh tế và chính trị.

Theo nhà phân tích Warren Patterson của ING cho rằng một trong những yếu tố hạn chế đà tăng của giá vàng là việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa, trong khi tâm lý lạc quan về sự phục hồi ngày càng gia tăng.

Ông Patterson cho rằng, yếu tố có tác dụng hỗ trợ chính đối với thị trường vàng là căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc và nếu căng thẳng giữa hai nước leo thang, giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Các chuyên gia phân tích cho biết một số hỗ trợ cơ bản cho giá vàng sẽ tiếp tục đến từ sự leo thang căng thẳng Mỹ - Trung.

Trong nước, chốt phiên chiều 27.5, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết ở mức 48,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,65 triệu đồng/lượng (bán ra), bằng giá niêm yết vào buổi sáng.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 48,32 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,7 triệu đồng/lượng (bán ra) giảm 20.000 đồng/lượng chiều mua vào và cả chiều bán ra so với sáng 27.5.

Giá vàng thế giới tụt giảm khá mạnh trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu tăng chưa có điểm dừng. Hình ảnh diễn biến giá vàng trong 3 ngày qua. Nguồn: Goldprice
Giá vàng thế giới tụt giảm khá mạnh trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu tăng chưa có điểm dừng. Hình ảnh diễn biến giá vàng trong 3 ngày qua. Nguồn: Goldprice

Giá vàng thì tụt giảm nhưng tỉ giá USD đã tăng sau khi giới đầu tư quay sang các loại tiền tệ an toàn vì lo ngại căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề ở Hồng Kông.

Đồng đô la Úc, phụ thuộc mạnh vào tình hình thương mại của Trung Quốc và đồng nhân dân tệ, đã chứng kiến mức giảm mạnh nhất đối với đồng bạc xanh.

Cụ thể, đồng đô la Úc đã giảm hơn 0,15% xuống mức 0,6528 USD mặc dù thị trường đang lạc quan sau khi nền kinh tế nước này dần mở cửa trở lại sau thời gian phong tỏa. Trước đó, Trung Quốc đề xuất luật an ninh quốc gia mới nhằm vào Hồng Kông, cho phép cơ quan tình báo Bắc Kinh đặt trụ sở tại trung tâm tài chính thế giới này.
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày