Kinh Doanh

Giá vàng tăng sốc – cú thức tỉnh sau thời gian dài “ngủ quên”

Thứ Sáu | 12/07/2019 17:58

Ảnh: Laodong.vn

Giá vàng đột ngột tăng cao thời gian qua, có thời điểm chạm mức 39,5 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới chọc đỉnh kỉ lục trong 6 năm.
Ảnh: Laodong.vn

Trước đây khi vàng tăng, người dân đổ xô đi mua, bán đầu cơ, có cửa hàng vàng 1 ngày điều chỉnh bảng giá tới 65 lần. Liệu hiện tượng này có lặp lại? Vì sao vàng tăng mạnh? Vàng sẽ tăng đến bao giờ?

Vàng bỗng lấp lánh trở lại

“Giá vàng thức tỉnh sau một thời gian dài. Ba năm gần đây, do sự kiểm soát thị trường vàng nên giá vàng trong nước gần như đứng yên, bất chấp việc giá vàng thế giới có tăng giảm lên xuống. Thời gian gần đây, giá vàng trong nước tăng nhanh. Điều này cho thấy khi thị trường không linh hoạt, khi có biến động, bao giờ cũng có sự nhảy vọt”, Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định.  

Gia vang tang soc – cu thuc tinh sau thoi gian dai “ngu quen”
Ảnh các chuyên gia: PGS. TS Nguyễn Đức Thành, TS Nguyễn Minh Phong, TS Cấn Văn Lực, TS Đinh Thế Hiển. Ảnh: internet

Theo ông Nguyễn Đức Thành, có 3 nguyên nhân chính tác động đẩy vàng tăng mạnh. Một là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Mỹ - Iran ngày càng leo thang với nhiều diễn biến bất ngờ. Hai là đồng USD nói riêng và các đồng tiền lớn nói chung không ngừng biến động. Ba là các nhà đầu tư thoái lui khỏi các tài sản có nhiều rủi ro.

Những căng thẳng chưa được giải quyết trong cuộc gặp mặt bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 giữa Mỹ - Trung, căng thẳng tại Iran, khả năng Fed cắt giảm lãi suất khiến đồng USD giảm giá đều là các yếu tố có thể khiến giá vàng trong nước và thế giới tăng trong thời gian tới.  

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhận định: “Sáu tháng đầu năm 2019, mặc dù giá vàng thế giới tăng 10%, giá vàng trong nước tăng 6,3% nhưng thị trường mua bán vàng khá êm. So với thời điểm trước đây, giá vàng mới chỉ tăng 2-3%, người dân đã đổ xô đi mua bán vàng. Tôi cho rằng đã đến lúc không phải quá lo ngại về vàng. Ngay cả khi giá vàng thế giới biến động mạnh nhưng do kiểm soát tốt thị trường nên người dân đầu cơ vàng ít hơn, găm giữ ít hơn. Người dân sử dụng tiền VND nhiều hơn”.  

Gia vang tang soc – cu thuc tinh sau thoi gian dai “ngu quen”
Đồ thị diễn biến giá vàng trong 3 năm trở lại đây. Nguồn VEPR

Đồng quan điểm trên, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng Việt Nam đã thành công trong việc chống sốc tâm lý giá vàng. “Quan sát đợt giá vàng tăng mạnh vừa rồi, tôi nhận thấy một vài dấu hiệu đáng chú ý. Nếu như trước đây khoảng cách chênh lệch giá mua và giá bán lên tới 1 -2 triệu đồng thì hiện nay chênh lệch giá mua vào - bán ra chỉ ở mức vài trăm nghìn đồng.

Thêm nữa, không có sự chênh lệch quá lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đợt vàng tăng vừa qua, đã không còn hiện tượng 1 ngày chỉnh bảng giá điện tử đến 65 lần như đã từng xảy ra tại một cửa hàng vàng uy tín trên phố Trần Nhân Tông. Người dân đã không còn tâm lý sốc về giá vàng”.  

Liệu giá vàng sẽ tăng đến bao giờ?

Trả lời cho câu hỏi “Vậy giá vàng sẽ còn tăng đến bao giờ?”, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho biết: “Giá vàng thế giới không có động lực duy trì lâu việc tăng giá.

Cái gì thuộc về đầu cơ dựa trên phản ứng nhất thời thì khó kéo dài vì thiếu động lực để duy trì. Nếu giá vàng tăng từ nguyên nhân suy thoái kinh tế thế giới kéo dài, khi đó các nhà đầu tư tìm đến vàng như kênh trú ẩn tài sản an toàn. Tuy nhiên, giá vàng tăng hiện nay tăng do nỗi lo bất ổn chính trị khu vực Trung Đông. Việc tăng này có yếu tố đầu cơ là chủ yếu.

Sau những tin sốc về nguy cơ chiến tranh khu vực giúp giá vàng leo vọt, các nhà đầu tư nhận thấy sẽ khó có chiến tranh làm kinh tế thế giới suy thoái, vì Mỹ chủ yếu dùng yếu tố cấm vận kinh tế thay vì phát động chiến tranh. Do vậy giá vàng sẽ hạ nhiệt theo những diễn tiến của thế giới sắp tới”.    

Nguồn laodong.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày