Kinh Doanh

IMF dứt khoát không nới hạn trả nợ cho Hy Lạp

Thứ Sáu | 17/04/2015 15:04

Tổng giám đốc IMF cho biết sẽ không tốn thời gian mua thêm trái phiếu chính phủ Hy Lạp cũng như nới thời gian trả nợ cho nước này.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television ngày 16/4, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde khẳng định sẽ buộc Hy Lạp phải thanh toán đầy đủ và đúng hạn các khoản nợ với Quỹ.

Bà Lagarde nói: "Chưa một quốc gia phát triển nào lại yêu cầu chúng tôi trì hoãn thời hạn thanh toán nợ. Và tôi hy vọng Hy Lạp không phải trường hợp này. Tôi khẳng định sẽ không hỗ trợ Hy Lạp."

Cùng ngày trong hội thảo mùa xuân của IMF tại Washington,  bà Lagarde cũng khẳng định sẽ giải thích chính sách của quỹ khi từ chối yêu cầu trì hoãn thời điểm trả nợ của Bộ trưởng tài chính Hy Lạp.

Tổng giám đốc IMF khuyên chính phủ Hy Lạp nên tiếp tục tập trung xây dựng kế hoạch cải cách kinh tế hợp lý hơn là trông mong vào những cuộc đàm phán cứu trợ với các chủ nợ.

Bà Lagarde cho rằng, để đảm bảo tính ổn định của kinh tế Hy Lạp thì không thể dựa vào những hiệp ước chính trị mà phải dựa vào các biện pháp cải cách kinh tế.  

Lợi suất trái phiếu Hy Lạp tăng mạnh ngay sau khi các phương tiện truyền thông trích dẫn lời của bà Lagarde. Lợi suất trái phiếu chính phủ Hy Lạp đáo hạn tháng 7/2017 tăng 202 điểm cơ bản lên 26,2% - mức cao nhất kể từ khi Hy Lạp tái cơ cấu nợ.

Trong tháng 5, Hy Lạp sẽ phải thanh toán gần 1 tỷ USD cho IMF. Tuy nhiên hồi đầu tháng 4 các quan chức Hy Lạp từng tuyên bố với các chủ nợ rằng, Hy Lạp có thể sẽ cạn tiền mặt và lỡ hạn thanh toán với IMF, theo 3 nguồn tin thân cận.

Hy Lạp vỡ nợ sẽ là rủi ro lớn với triển vọng kinh tế toàn cầu và cũng là một trong những chủ đề thảo luận trong hội nghị mùa xuân tới đây của IMF và Ngân hàng thế giới.

Nguồn NCDT/ Financial Times


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày