Kinh Doanh

KDH: Vượt qua ảm đạm

Kim Anh Thứ Hai | 26/10/2020 09:30

VNDirect kỳ vọng Khang Điền sẽ có thêm nhiều căn hộ hơn từ các dự án Lovera và Safira được giao. Ảnh: TL.

Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng sẽ có thêm nhiều căn hộ từ dự án Safira của Khang Điền được bàn giao trong nửa cuối năm 2020.
VNDirect kỳ vọng Khang Điền sẽ có thêm nhiều căn hộ hơn từ các dự án Lovera và Safira được giao. Ảnh: TL.

► VNDirect dự báo doanh số bàn giao của dự án Safira đạt 1.791 tỉ đồng trong năm 2020.

► Doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2020 của Khang Điền được dự phóng tăng trưởng 23,9% và 29% so với năm 2019.

► Tỉ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Khang Điền ở mức thấp.

Nửa đầu năm 2020, bức tranh thị trường bất động sản nói chung và bất động sản nhà ở nói riêng rất ảm đạm khi nguồn cung và khối lượng giao dịch xuống thấp.

Tuy nhiên theo đánh giá của VNDirect, sự ảm đạm của thị trường bất động sản nửa đầu năm 2020 đã tạo cơ hội cho các công ty bất động sản có quy mô lớn, năng lực tài chính tốt và pháp lý minh bạch.

 

Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã KDH), VNDirect đánh giá 2 dự án trọng điểm (Armena ở quận 9 và Clarita ở quận 2) được kỳ vọng mở bán trong giai đoạn quý IV/2020-2021 sẽ ghi nhận tỉ lệ hấp thụ cao nhờ vị trí đắc địa ở phía Đông TP.HCM.

Thêm vào đó, theo VNDirect 2 dự án này còn được tiếp sức bởi nhiều dự án cơ sở hạ tầng sắp triển khai (Tuyến Metro số 1, cao tốc TP.HCM-Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 2 và cao tốc Hà Nội). Ngoài ra, chủ trương sáp nhập quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức thành lập khu đô thị sáng tạo ở phía Đông TP.HCM dự kiến sẽ góp phần thúc đẩy doanh số bán.

Về kết quả kinh doanh, VNDirect dự báo doanh số bàn giao của dự án Safira đạt 1.791 tỉ đồng trong năm 2020 nhờ việc bán được số lượng lớn căn hộ trong năm 2019 và bàn giao căn hộ đúng tiến độ từ quý II/2020.

Về kết quả kinh doanh chung, VNDirect dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2020 của Khang Điền ở mức lần lượt 3.526 tỉ đồng và 1.183 tỉ đồng, tương ứng tăng trưởng lần lượt 23,9% và 29% so với năm 2019.

Bước sang năm 2021, VNDirect cho biết họ lùi việc ghi nhận doanh thu khoảng 1.318 tỉ đồng từ Clarita sang năm 2022 do giấy phép xây dựng được phê duyệt chậm trễ. Đồng thời, dự phóng giá trị bàn giao của dự án Lovera ở mức 2.451 tỉ đồng do tỉ lệ hấp thụ cao hơn dự kiến trong giai đoạn năm 2019 đến 6 tháng đầu năm 2020 và quá trình xây dựng thực hiện đúng tiến độ.

Trong năm này, VNDirect kỳ vọng Khang Điền sẽ có thêm nhiều căn hộ hơn từ các dự án Lovera và Safira được giao. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Công ty được dự phóng tăng trưởng lần lượt 42,3% và 11,2% so với năm 2020.

 

Xét về cơ cấu tài chính, Khang Điền cũng là một trong những doanh nghiệp có tài chính lành mạnh khi tỉ lệ nợ duy trì ở mức thấp hơn so với trung bình ngành. Tại thời điểm cuối quý II/2020, tỉ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Khang Điền ở mức 91,6%, là một trong những doanh nghiệp có tỉ lệ đòn bẩy thấp nhất trong ngành bất động sản.

Điều này phần nào cho thấy Khang Điền ít phụ thuộc vào hình thức huy động vốn bằng vay nợ. Đây cũng là một điểm sáng trong bối cảnh Ngân hàng  Nhà nước siết chặt tín dụng cho vay bất động sản và cũng giảm áp lực lãi vay khi ngành bất động sản gặp khó.

Trên phương diện đầu tư, VNDirect đánh giá khả quan đối với cổ phiếu KDH với giá mục tiêu 29.100 đồng/cổ phiếu. Định giá này được đưa ra dựa trên mô hình DCF (chiết khấu dòng tiền) cho dự án Armena, dự kiến ra mắt vào quý IV/2020. Cùng với đó là dự án Armena ở quận 9 và Clarita ở quận 2 có giá bán trung bình cao hơn nhờ triển vọng thành lập một thành phố mới phía Đông TP.HCM. Theo ước tính của VNDirect, giá trị hợp lý của dự án Armena tại thời điểm định giá ngày 9.10.2020 với mức chiết khấu 20% theo ước tính RNAV (giá trị tài sản ròng) là 1.454 tỉ đồng.

Tuy nhiên, VNDirect cũng đưa ra 3 rủi ro giảm giá đối với cổ phiếu KDH trên thị trường, bao gồm làn sóng bùng phát COVID-19 mới tại Việt Nam và quá trình xin giấy phép xây dựng chậm trễ làm trì hoãn các đợt ra mắt mới. Cùng với đó là lãi suất vay mua nhà tăng cao hơn kỳ vọng.

* Có thể bạn quan tâm 

►Nam Long: Quỹ đất lớn cho nhà nhỏ

►Nợ xấu của các ngân hàng tiếp tục tăng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày