Kinh Doanh

Nga và Trung Quốc thiệt hại 5,4 tỷ USD vì vàng mất giá

Thứ Sáu | 07/08/2015 10:06

Đà lao dốc của giá vàng khiến Nga và Trung Quốc, 2 nước mua vàng lớn nhất thế giới, thiệt hại khoảng 5,4 tỷ USD chỉ trong vòng 3 tuần.

Giá vàng rơi xuống mức thấp nhất 5 năm chủ yếu do đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất và USD ngày một mạnh hơn.

Vàng mất giá ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến Nga và Trung Quốc - 2 nước mua vàng lớn nhất nhất trong 6 năm qua. Kể từ năm 2009, Trung Quốc đã tăng 60% lượng vàng dự trữ, trong khi Nga tăng hơn 2 lần đồng thời bổ sung thêm lượng vàng dự trữ hồi tháng trước khi giá vàng giảm 6,5%.

Nga va Trung Quoc thiet hai 5,4 ty USD vi vang mat gia

Khủng hoảng nợ Hy Lạp và đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc vẫn là chưa đủ để tăng tính hấp dẫn của vàng như tài sản trú ẩn. Trong khi đó, lãi suất tăng cao hơn sẽ làm lu mờ kim loại quý này do không lãi suất như các tài sản khác, kể cả trái phiếu.

Edward Dempsey, giám đốc đầu tư tại quỹ Pension Partners, cho biết, người nắm giữ vàng nên thận trọng về vị thế là một khoản đầu tư an toàn của vàng. USD tiếp tục mạnh lên sẽ gia tăng áp lực lên giá vàng.

Nga va Trung Quoc thiet hai 5,4 ty USD vi vang mat gia

Vài năm qua, Trung Quốc và Nga đã tăng lượng vàng dự trữ, một xu hướng trái ngược so với hai thập kỷ bán ra mạnh mẽ trước đó.

Hôm 17/7, trong lần cập nhật số liệu đầu tiên kể từ năm 2009, Trung Quốc công bố lượng vàng dự trữ của nước này đã tăng lên 1.658 tấn. Trong tháng 7, Nga mua thêm vàng đưa lượng vàng dự trữ của nước này lên 1.275 tấn, theo số liệu của IMF. Trong khi hai nước tăng cường tích lũy vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối, các nhà đầu tư trên thế giới lại tháo chạy khỏi vàng.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày