Kinh Doanh

Ngân hàng gọi vốn ngoại

Hà Cúc Thứ Hai | 23/11/2020 07:30

Sau cuộc đua tăng vốn của nhóm ngân hàng quốc doanh, ước tính còn khoảng 1/3 ngân hàng chịu áp lực tăng vốn cao, nhất là ngân hàng có nợ xấu tăng nhanh. Ảnh: Quý Hoà

Nhiều ngân hàng vẫn kỳ vọng giải pháp tăng vốn thông qua các thương vụ với đối tác nước ngoài.
Sau cuộc đua tăng vốn của nhóm ngân hàng quốc doanh, ước tính còn khoảng 1/3 ngân hàng chịu áp lực tăng vốn cao, nhất là ngân hàng có nợ xấu tăng nhanh. Ảnh: Quý Hoà

Ngân hàng OCB đã gọi vốn thành công từ Aozora Bank (Nhật) theo thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên. Trước đó là thương vụ kỷ lục giữa KEB Hana Bank và BIDV... Các thương vụ này cho thấy dấu hiệu khả quan của các ngân hàng trong nỗ lực thu hút vốn ngoại, đồng thời cũng cho thấy nhu cầu tăng vốn của các ngân hàng Việt vẫn chưa dừng lại.

Sau cuộc đua tăng vốn của nhóm ngân hàng quốc doanh, ước tính còn khoảng 1/3 ngân hàng chịu áp lực tăng vốn cao, nhất là ngân hàng có nợ xấu tăng nhanh. Thực tế, theo Ngân hàng Nhà nước, tổng hợp từ báo cáo tài chính 19 ngân hàng thương mại đã công bố, đến ngày 30.9.2020, tổng nợ xấu của nhóm đã hơn 101.100 tỉ đồng, tăng tới 29,7% so với đầu năm. Trong đó, tổng nợ nhóm 5, tức nợ có khả năng mất vốn, tính đến cuối tháng 9 tăng 7,6% so với đầu năm, lên mức 49.600 tỉ đồng, chiếm 49,1% tổng nợ xấu.

“Mặc dù thời gian qua một số ngân hàng đã thực hiện tăng vốn, nhưng để đảm bảo đủ vốn kinh doanh cũng như an toàn hoạt động, các ngân hàng vẫn phải tiếp tục tăng vốn trong giai đoạn tới”, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, nhận định.
 

Làn sóng tăng vốn của các ngân hàng vẫn tiếp diễn ngay trong bối cảnh những khó khăn do đại dịch COVID-19 chưa dừng lại. Chẳng hạn, MB được sửa mức vốn điều lệ ghi trong giấy phép là gần 27.988 tỉ đồng; HDBank tăng từ gần 12.708 tỉ đồng lên hơn 16.088 tỉ đồng; LienVietPostBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ từ 9.769 tỉ đồng lên 10.746 tỉ đồng; ACB hoàn tất tăng vốn từ hơn 16.627 tỉ đồng lên hơn 21.615 tỉ đồng.

Các ngân hàng có nhiều giải pháp tăng vốn như từ nguồn lợi nhuận để lại thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu; huy động từ các cổ đông hiện hữu; phát hành thêm cổ phần. Giới đầu tư đang kỳ vọng có thêm những kế hoạch tăng vốn bằng các phương án phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược nước ngoài trước tiềm năng tăng trưởng dài hạn của kinh tế Việt Nam.

World Bank và Ngân hàng ADB đều có chung nhận định Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn hầu hết các nền kinh tế tương tự khác; triển vọng của nền kinh tế trong trung và dài hạn vẫn tích cực. Các nền tảng kinh tế vẫn chưa bị suy giảm và Việt Nam có triển vọng được hưởng lợi từ các xu hướng thương mại, đầu tư và sản xuất toàn cầu.

Ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng Bộ phận Đầu tư Tập đoàn VinaCapital, cho biết, về ngắn hạn kỳ vọng chỉ số vĩ mô (tỉ giá hối đoái, lãi suất, lạm phát) sẽ ổn định, GDP dự báo sẽ tăng trưởng dương trong năm 2020. Đại diện của VinaCapital cũng kỳ vọng, dòng thu sẽ đủ để các ngân hàng giảm được nợ xấu trong vòng vài năm tới. Không thể phủ nhận, tổng lợi nhuận doanh nghiệp năm 2020 sẽ thấp hơn so với năm 2019, đây là xu hướng chung của khu vực. Tuy nhiên, kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp sang năm 2021 sẽ tăng trung bình 28%. Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 9% năm 2020 và phục hồi ở mức 13% vào năm 2021.

Hiện nay, theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam, một số ứng viên tiềm năng có thể được xem xét nới room ngoại theo đề xuất của ngân hàng châu Âu nhìn từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là VIB, VPBank, Techcombank, ACB... Đặc biệt, với EVFTA, có một điều khoản đặc biệt đã cho phép các ngân hàng châu Âu nâng mức trần giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài từ 30% lên 49% đối với 2 ngân hàng Việt Nam.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng cũng mạnh dạn phát hành trái phiếu quốc tế để gọi vốn nước ngoài. Chẳng hạn, vào đầu tháng 9, HDBank triển khai kế hoạch phát hành 160 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế kỳ hạn 5 năm với mục đích bổ sung vào nguồn vốn tự có của ngân hàng này. SeABank lên kế hoạch phát hành 400 triệu USD trái phiếu quốc tế. ACB cũng có phương án phát hành trái phiếu quốc tế bằng đồng USD... Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HDBank, việc phát hành 1 tỉ USD trái phiếu tại nước ngoài nhằm đón đầu dòng vốn giá rẻ mà các nước trên thế giới tung ra để hỗ trợ nền kinh tế hậu COVID-19.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia, nhận định, đầu tư cổ phần vào ngân hàng nhỏ có xu hướng gia tăng trong thời gian tới. Các nhà đầu tư ngoại nhìn thấy nền tảng công nghệ Việt Nam còn yếu nên họ muốn hợp tác với ngân hàng Việt Nam để đầu tư phát triển đẩy mạnh số hóa, dịch vụ thanh toán điện tử. Ông Nghĩa đề xuất, cần tạo thuận lợi cho ngân hàng thương mại nhỏ và vừa, thậm chí là ngân hàng quốc doanh có điều kiện tăng vốn. Chẳng hạn, nới lỏng các quy định cổ đông nước ngoài nhỏ, khuyến khích ngân hàng nhỏ lên sàn chứng khoán để mở rộng đầu tư trong nước và nước ngoài.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày