Kinh Doanh

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Thị trường đang ở giai đoạn nhạy cảm”

Bá Ước Thứ Hai | 09/04/2018 17:24

Thương gia online

Giới phân tích đồng loạt có những quan điểm thận trong về thị trường chứng khoán trong và ngoài nước.
Thương gia online

Mới đây, chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình ông Hưng cho biết: “Gặp 5 bố già phố Wall thì cả 5 người đều tỏ ra lo ngại về diễn biến tương lai gần của thị trường chứng khoán thế giới khi cuộc chiến thương mại Trung Mỹ tiếp tục gia tăng cũng như việc FED tiếp tục nâng lãi suất! Chắc chắn nếu xảy ra những biến động của thị trường thế giới thì Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng. Thật sự đây đang là giai đoạn nhạy cảm!”

Điều này cũng trùng lắp với quan điểm của một chuyên gia của Bloomberg về thị trường Việt Nam. Vị này chia sẻ thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang có xu hưởng bị ảnh hưởng bởi các sự kiện kinh tế vĩ mô nhiều hơn. Đầu năm nay, sự tương quan hàng tuần giữa cổ phiếu của Việt Nam và Mỹ đã tăng lên 67%, một sự đảo ngược mạnh mẽ từ tình trạng kém tương quan lúc trước. Nói cách khác, nếu Mỹ bị cảm lạnh, Việt Nam sẽ hắt hơi. 

Ong Nguyen Duy Hung: “Thi truong dang o giai doan nhay cam”
Hệ số tương quan (tương quan dương: biến động cùng chiều, tương quan âm: biến động ngược chiều) của chứng khoán Việt Nam so với chứng khoán Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Thực ra, đây là vấn đề không mới, vào tháng 2 vừa qua, khi thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh, chứng khoán Việt cũng xảy ra những phiên giảm giá mạnh như là một hiệu ứng lan truyền.

Ong Nguyen Duy Hung: “Thi truong dang o giai doan nhay cam”
Chỉ số VN-Index, vùng khoanh tròn là thời điểm chỉ số giảm mạnh theo tâm lý lan truyền từ đà giảm mạnh của chứng khoán Mỹ. Ảnh: VN-Direct

Về đà tăng của thị trường từ sau Tết nguyên đán, phần nhiều là do các cổ phiếu vốn hóa lớn đẩy của chỉ số VN-Index liên tục lập các mức cao, và vượt mốc 1.200 lên mức 1.204 khi kết thúc phiên giao dịch ngày. Trong các bản tin nhận định thị trường hàng ngày, hầu hết các công ty chứng khoán cũng đưa ra những nhận định thận trọng về đà tăng này của VN-Index.

Trong theo báo cáo mới cập nhật của mình, Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) nhận định thị trường cổ phiếu tăng nhanh, tiềm ẩn rủi ro đảo chiều. Tính tới hết phiên giao dịch cuối cùng của quý, chỉ số Vn-Index đã leo lên 1.174,46 điểm, mức đóng cửa cao nhất trong lịch sử. So với thời điểm đầu năm, VN-Index đã tăng 19,33% và là chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất Thế giới trong quý I.

HSC cũng cho rằng trên thực tế, mặt bằng định giá trên thị trường hiện đã khá đắt trong khi tiền từ các quỹ đầu tư theo xu hướng (thường rút ra khá nhanh nếu xu hướng đảo chiều) chiếm một tỷ trọng cao trong dòng vốn ngoại chảy vào thị trường Việt Nam trong 12 tháng qua. Theo tổng kết của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, từ đầu năm đến giữa tháng 3 khối ngoại đã mua ròng trên thị trường chứng khoán việt Nam xấp xỉ 547 triệu USD, trong đó bao gồm 485 triệu USD cổ phiếu và 61 triệu USD trái phiếu.

Và thị trường Việt Nam có bứt phá được hay không lại tiếp tục phần nào phục thuộc vào động thái trên thị trường Phố Wall. Nếu thị trường Mỹ chưa bước vào thời kỳ điều chỉnh (các chỉ số giảm xuống dưới đường trung bình di động 200 ngày), HSC tin rằng VN-Index còn tiếp tục tăng.

Xét về thị trường Mỹ, hiện tại, những bất ổn địa chính trị đã chi phối tâm lý nhà đầu tư trên phố Wall trong suốt thời gian qua. Theo dữ liệu tham khảo từ Market Watch, so với mức đỉnh 26.616 điểm, chỉ số công nghiệp Dow Jones hiện đã giảm khoảng 10% so với mức đỉnh xuống 23.932,76 điểm. Và Dow Jones chỉ còn cách đường trung bình di động 200 ngày khoảng (23.478 điểm). Theo định nghĩa của giới đầu tư, một thị trường được coi là giá xuống khi nó giảm 20% kể từ mức đỉnh.

Ong Nguyen Duy Hung: “Thi truong dang o giai doan nhay cam”
Đường màu xanh là chỉ số công nghiệp Dow Jones, đường màu đen là đường trung bình di động 200 ngày. Ảnh: Market Watch

Mới đây, trong một bài trả lời phỏng vấn, CEO JP Morgan, ông Jamie Dimon cũng đã lên tiếng cho rằng không phảichiến tranh thương mại mà chính là lạm phát và những hành động của Fed mới chính là là rủi ro lớn nhất của thị trường. Ông Dimon cho rằng, mọi người đang đánh giá thấp khả năng lạm phát có thể tăng lên. Và nếu lạm phát tăng mạnh hơn kì vọng, thì Cục dự trữ Liên bang Mỹ hay các ngân hàng trung ương khác có thể can thiệp mạnh vào thị trường, và điều này tiềm ẩn nhiều cú sốc cho thị trường.

Như nhà phân tích của Bloomberg đã đề cập trong bài phân tích mới đây của mình rằng lạm phát tăng lên cũng có thể tạo ra "cơn gió lạnh" cho thị trường chứng khoán Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày