Kinh Doanh

Quốc hội thảo luận sửa đổi Luật Cư trú

Thứ Bảy | 08/06/2013 11:13

Luật Cư trú lần này dự kiến sửa đổi một số nội dung như siết chặt thêm điều kiện đăng ký thường trú, thời hạn của Sổ tạm trú...
Sáng nay (8/6), Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và dự án Luật Cư trú sửa đổi.

Theo Ban soạn thảo, dự án Luật Cư trú sửa đổi lần này góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong Luật Cư trú hiện hành và tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư, nhất là khu vực nội thành của các thành phố lớn.

Các nội dung được bổ sung, sửa đổi gồm: Hành vi bị nghiêm cấm như hành vi giả mạo điều kiện để được đăng ký thường trú; cho người khác đăng ký vào chỗ ở của mình nhưng người này thực tế không cư trú tại đó hoặc để trục lợi; về điều kiện đăng ký thường trú tại các thành phố lớn thuộc Trung ương như quy định tăng thời gian tạm trú từ 1 năm lên 2 năm; quy định diện tích bình quân đối với trường hợp cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ; bổ sung một số trường hợp được đăng ký thường trú là người độc thân về sống với anh chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột và ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột khi được người có hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu.

Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng quy định thời hạn làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú như rút ngắn thời hạn đăng ký từ 24 tháng xuống còn 6 tháng; quy định về thời hạn Sổ tạm trú (hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau xung quanh quy định thời hạn Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú có thời hạn 12 tháng). Trong khi đó, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, quy định Sổ tạm trú 12 tháng là không phù hợp yêu cầu của người dân và gây khó khăn cho công tác quản lý dân cư.

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi và Luật Việc làm.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày