Kinh Doanh

“Săn” nhân lực sẽ ráo riết hơn trong năm 2018

Hải Vân Thứ Tư | 03/01/2018 15:49

dantri.com.vn

Những công việc đòi hỏi tay nghề sẽ khó tìm nhân lực hơn khi AEC cho lực lượng lao động dịch chuyển tự do trong khu vực
dantri.com.vn

Lĩnh vực IT thiếu trầm trọng nhân lực tiên tiến, tồn tại này được nêu rõ trong danh sách 10 ngành nghề khó tuyển dụng nhân sự nhất trong 5 năm gần đây của ManpowerGroup, một tập đoàn toàn cầu chuyên cung cấp các giải pháp nhân lực.

Ngay cả khi tương lai của việc làm ngành IT chưa bị tác động đáng kể của cuộc cách mạng 4.0, thì thứ hạng về thiếu hụt nhân lực của ngành IT đã tăng từ hạng 9 lên hạng 2 trong năm 2016.

Viettel, mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam, hiện chỉ có hơn 2.000 kỹ sư chất lượng cao trên tổng số 5.000 kỹ sư của Tập đoàn, theo ông Đinh Đức Hùng, Kỹ sư trưởng giải pháp SmarCity Viettel Telecom.

Năm 2017, GDP của Việt Nam đạt mức 6,81% nhưng nguồn nhân lực vẫn chưa phát triển kịp với tăng trưởng kinh tế. Tỷ lệ lao động phổ thông không có chuyên môn kỹ thuật toàn xã hội chiếm tới 81,4% tổng số lao động.

“Đây là vấn đề đáng báo động”, ông Simon Matthews, Tổng giám đốc ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông, nhận xét về chất lượng nhân lực không đáp ứng được yêu cầu phát triển của Việt Nam.

Từ thực tiễn dịch vụ khoán việc, cho thuê lao động và các giải pháp nhân lực tiên tiến tại Việt Nam, ông Simon Matthews, cho biết, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực tiên tiến rất lớn.

Cùng với IT, kinh doanh, tiếp thị, kỹ thuật đang là những lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng cao. Thế nhưng, các vị trí kinh doanh tương đối khó tuyển dụng vì yêu cầu nhân viên vừa có kỹ năng bán hàng, vừa có kiến thức về kỹ thuật.

Trong khi đó, các ngành lựa chọn hàng đầu của thanh niên Việt Nam hiện nay là kinh doanh, thương mại và tài chính chiếm 51%, cao hơn tỷ lệ trung bình 29% trong ASEAN, theo kết quả khảo sát 462 sinh viên Việt Nam của Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã  hội.

Từ thực trạng này, những công việc đòi hỏi tay nghề sẽ càng khó tìm nhân lực trong năm 2018, khi các nước thành viên khối AEC có thể tạo nhiều cơ hội cho lực lượng lao động của mình dịch chuyển tự do trong khu vực, ông Simon Matthews cảnh báo. Theo ông, “lợi thế” sẽ thuộc về quốc gia có lực lượng lao động có kỹ năng.

Hiện, các doanh nghiệp đang đối phó với tình trạng thiếu hụt nhân lực, đặc biệt nhân lực tiên tiến, bằng nhiều cách khác nhau. Trong khi đó, đã có hơn 90% giới chủ dự đoán tổ chức của họ sẽ bị tác động bởi số hóa trong hai năm tới.

Theo ManpowerGroup, không thể làm chậm sự phát triển của công nghệ và tiến trình toàn cầu hóa nhưng Việt Nam có thể đầu tư vào kỹ năng của nhân viên để tăng khả năng thích nghi của con người trong công việc.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày