Kinh Doanh

Thái Lan sẽ không xả bán cao su lưu kho nếu giá thấp

Thứ Tư | 25/02/2015 14:04

Nội các Thái Lan cũng phê chuẩn khoản vay 6 tỷ baht cho Tổ chức Đồn điền Cao su (REO) để thu mua sản phẩm cao su nhằm đẩy giá lên.

Thái Lan sẽ không xả bán lượng cao su lưu kho nếu giá thấp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Amnuay Patisae tuyên bố.

Sau cuộc họp của Ủy ban Chính sách Cao su Quốc gia do Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha chủ trì tại Bangkok, ông Amnuay Patisae cho biết, việc Thái Lan bán ra lượng cao su tồn kho vào thời điểm giá thấp sẽ gây áp lực lên thị trường và tác động tiêu cực đến các hộ gia đình tiểu điền.

Thái Lan đã ký Biên bản ghi nhớ Hợp tác về Thương mại Nông sản với Trung Quốc nhằm bán 200.000 tấn cao su. Tuy nhiên, giá bán sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận định giá.

Trong khi đó, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác và Bộ Tài chính Thái Lan đang hợp tác để đưa ra những đề xuất về dự án sử dụng cao su làm nguyên liệu.

Trong một diễn biến khác, nội các Thái Lan đã phê chuẩn yêu cầu của Tổ chức Đồn điền Cao su (REO) về khoản vay 6 tỷ baht từ Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp (BAAC) để thu mua sản phẩm cao su nhằm đẩy giá lên.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Amnuay Patisae, trong số 6 tỷ baht, REO – cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã – sẽ dành 4 tỷ bath để thu mua cao su thiên nhiên và cao su tờ hun khói của nông dân. Số còn lại sẽ được dành để thu mua mủ latex và cup lump.

Mục đích của động thái này là nhằm nâng giá cao su trong vụ khai thác tới, bắt đầu vào tháng 5.

Trong vụ thu hoạch cao su tới đây, chính phủ Thái Lan muốn duy trì giá cao su tờ thiên nhiên ở 60 baht/kg, giá cao su tờ hun khói ở 65 baht/kg và giá latex ở 50 baht/kg, ông Amnuay cho biết.

Hiện cao su tờ thiên nhiên có giá 47 baht/kg, giá cao su tờ hun khói 48,5 baht/kg và latex 44 baht/kg.

Nguồn DVO/Bernama/Rubber Journal Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày