Kinh Doanh

Thị trường Việt Nam: Mơ ước của các nhà bán lẻ nước ngoài

Trang Lê Thứ Hai | 18/06/2018 19:00

Khi thu nhập tăng lên, nhiều người Việt Nam sẵn sàng trả giá cao hơn cho các loại thực phẩm chất lượng cao hơn tại các cửa hàng hiện đại

Vì sao các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ đóng cửa hàng loạt?

Làm chủ cửa hàng bán lẻ


Các thương hiệu bán lẻ từ khắp châu Á đang tràn vào Việt Nam khi nới lỏng các hạn chế đối với các công ty nước ngoài. Cuộc đua để đưa các cửa hàng tiện lợi và siêu thị đang bị chi phối bởi doanh nghiệp nhỏ.

Trong số các công ty nước ngoài, các nhà sản xuất như Samsung Electronics của Hàn Quốc từ lâu đã nhìn thấy giá trị ở Việt Nam. Và một trong những người mới bắt đầu bước đột phá lớn vào thị trường bán lẻ quốc gia Đông Nam Á là cửa hàng tiện lợi GS25, đã đến TP.HCM vào đầu năm nay.

GS Retail, nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu của Hàn Quốc, dự định có 50 cửa hàng ở Việt Nam vào cuối năm nay và mở rộng mạng lưới của mình tại đây tới 2.500 địa điểm trong vòng một thập kỷ. Tại thị trường nội địa, GS25 có 12.000 cửa hàng.

Tại Gò Vấp, TP.HCM, nhà bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc, E-Mart , đã sở hữu 3 hecta với nhiều loại thực phẩm, quần áo và đồ gia dụng, rất thu hút người mua hàng . Kiểm soát vệ sinh hiện đại cho phần thực phẩm tươi sống của cửa hàng khiến Emart chinh phục được người tiêu dùng thay vì phải đi mua ở các chợ truyền thống. Dựa trên thành công của vị trí đầu tiên tại Việt Nam, E-Mart dự kiến ​​sẽ mở 10 địa điểm trong cả nước.

Trong khi đó, tập đoàn Hàn Quốc Lotte có kế hoạch tăng số siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam lên 87 trong khi con số hiện tại là 13. Lotte gọi Việt Nam là "thị trường quan trọng nhất ở châu Á".

Tổng doanh số bán lẻ tại Việt Nam đạt mức kỷ lục 129,6 tỷ USD trong năm 2017.

Việt Nam đã cho phép sở hữu 100% vốn nước ngoài của các doanh nghiệp bán lẻ trong những điều kiện nhất định kể từ năm 2009, hai năm sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Tương tự là Indonesia cũng rất cởi mở về thị trường. Các hiệp định thương mại và hợp tác kinh tế tự do với các nước, kể cả Nhật Bản, đã khuyến khích tự do hóa hơn nữa.

Thi truong Viet Nam: Mo uoc cua cac nha ban le nuoc ngoai
 

Trong năm 2016, đất nước đã giảm rào cản để mở cửa hàng dưới 500 mét vuông và chuỗi cửa hàng tiện lợi nước ngoài phát triển mạnh. Theo Thỏa thuận toàn diện và tiến bộ cho Đối tác xuyên Thái Bình Dương, được ký kết vào tháng 3, các công ty này cuối cùng sẽ có thể mở rộng mà không cần bất kỳ sự kiểm tra nào khác của chính phủ.

Seven & i Holdings của Nhật Bản có kế hoạch có 1.000 cửa hàng 7-Eleven tại Việt Nam vào năm 2027, và chuỗi B's Mart của Thái Lan đang nhắm tới 3.000 địa điểm. Cô Ngô Thị Bé, nhà ở phường 7, Gò Vấp cho biết, cô hầu như không đi chợ nữa: "Cửa hàng tiện lợi đang trở nên nhiều thực phẩm hơn, rất thuận tiện."

Các nhà bán lẻ và chuỗi cửa hàng nhỏ lâu đời đã thống trị thị trường bán lẻ của Việt Nam và mô hình này đang tiếp tục duy trì. Các nhà bán lẻ hàng tạp hóa hiện đại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và những thứ tương tự - chỉ chiếm 5,4% người bán hàng thực phẩm Việt Nam trong năm nay, con số thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Nhưng khi thu nhập tăng lên, nhiều người Việt Nam sẵn sàng trả giá cao hơn cho các loại thực phẩm chất lượng cao hơn tại các cửa hàng hiện đại. Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm, và tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người đạt 2.385 USD vào năm 2017. Tại TP.HCM, con số này là hơn 5.000 USD.

Đây là một cơ hội lớn cho các chuỗi cửa hàng nước ngoài, vì Việt Nam hiện chỉ có khoảng 1.000 siêu thị và 2.000 cửa hàng tiện lợi hiện nay, 1/20 và 1/3 số lượng ở Nhật Bản.

Tuy nhiên triển vọng của vốn nước ngoài tràn ngập thị trường bán lẻ đã khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng không ngồi một cách nhàn nhã. VinMart +, cửa hàng tiện lợi của Vingroup , dự kiến ​​sẽ tăng gấp bốn lần mạng lưới lên 4.000 cửa hàng vào năm 2020. Thế giới di động, nhà bán lẻ điện thoại di động hàng đầu của Việt Nam, đã xây dựng siêu thị kinh doanh của mình thành 375 cửa hàng trong ba năm và nhắm tới 500 địa điểm vào cuối năm nay.

Việt Nam đang cần hàng nghìn cửa hàng bán lẻ hiện đại, theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Thế giới di động. "Nếu chúng tôi xây dựng các cửa hàng, chúng tôi buộc phải nắm bắt một mức thị phần nhất định."

Nguồn Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày