Kinh Doanh

VAFI: Việt Nam chỉ cần 2 công ty định mức tín nhiệm là đủ

Thứ Sáu | 14/06/2013 10:12

Theo VAFI, nếu có nhiều CRA sẽ dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời không đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có góp ý dự thảo Nghị định về thành lập và hoạt động Công ty định mức tín nhiệm (CRA) gửi lên Bộ Tài chính.

Theo VAFI, định mức tín nhiệm là loại hình dịch vụ tài chính cao cấp có vai trò hết sức quan trọng với sự phát triển của thị trường trái phiếu tuy nhiên nếu như chỉ theo tinh thần của Bản dự thảo, Việt Nam sẽ không thể có được một CRA có đủ tin cậy cho cộng đồng các nhà đầu tư. Theo đó, VAFI cho rằng hướng xây dựng Nghị định thành lập CRA cần phải thay đổi một số điểm.

VAFI cho rằng, các luật hiện hành không cấm việc thành lập và hoạt động CRA và dịch vụ định mức tín nhiệm, tuy nhiên một số hoạt động đánh giá tín nhiệm từ Trung tâm thông tin tín dụng (Ngân hàng nhà nước) hay của 1 số doanh nghiệp đều còn sơ sài và không đủ sức tin cậy cho giới đầu tư, thậm chí một số hoạt động còn gây tác hại cho thị trường tài chính hoặc làm cho nhà đầu tư nhỏ lẻ và dân chúng hiểu nhầm.

Do đó, để đi đánh giá năng lực tài chính của một tổ chức, những người đi đánh giá phải thật sự giỏi, có kinh nghiệm quốc tế, khách quan độc lập, không vụ lợi và không bao giờ chiều chuộng, thỏa hiệp với doanh nghiệp (chính là tổ chức đi thuê và trả tiền dịch vụ ).

Năm 2004, nhóm chuyên gia của VAFI, IFC và NOMURA securities Institute từng khuyến nghị Bộ Tài chính nên thành lập 2 CRA: - 1 CRA nội địa thành lập theo Luật Doanh nghiệp, có cổ đông sáng lập là CRA có uy tín hàng đầu trong khu vực chuyên phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ; - 1 CRA mang tầm vóc của 1 CRA toàn cầu hoạt động dưới dạng chi nhánh hoặc doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài;


Cũng theo VAFI, kinh nghiệm quốc tế đã chỉ ra rằng không nên có nhiều CRA vì như vậy sẽ dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời không đảm bảo chất lượng dịch vụ. Với thị trường tài chính Việt Nam, chỉ cần 2 CRA là đủ, ngoài ra còn có sự tham gia của CRA toàn cầu khi thực hiện các dịch vụ tín nhiệm đơn lẻ.

Ngoài ra, kinh nghiệm quốc tế đã chỉ ra rằng với những thị trường tài chính nhỏ bé, dân chí còn thấp thì sẽ không thể thu hút được các nhà đầu tư chiến lược tham gia bỏ vốn vì đầu ra quá nhỏ bé, cộng với thói quen doanh nghiệp thường không thích định mức tín nhiệm. Vì vậy, để CRA ra đời và hoạt động, Chính phủ cần phải xây dựng khung khổ pháp lý để tạo lập môi trường hoạt động cho CRA.

Đồng thời, VAFI khuyến nghị để có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc hoạch định chính sách, kêu gọi đối tác chiến lược và tham gia thành lập CRA, Bộ Tài chính nên hợp tác với công ty tài chính quốc tế ( IFC ) và Nomura securities Institute. Trong đó, IFC đã từng giúp chính phủ nhiều nước trong việc thành lập CRA và bản thân IFC cũng là cổ đông sáng lập của nhiều CRA.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày