Kinh Doanh

Vietjet Air: Tham vọng lớn đằng sau hình ảnh hàng không bikini

Nhân Mã Thứ Tư | 10/01/2018 16:30

Đó là nhận định của tờ Nikkei về hãng hàng không VietJet.

Vietjet Air đã có được nhận diện thương hiệu sau một chiến lược tiếp thị độc đáo: sử dụng những những cô gái ăn mặc thiếu vải để thu hút sự chú ý. Các nhân viên phục vụ của hãng đã mặc bikini trên một số chuyến bay, và hãng hàng không này cũng đã xuất bản những bộ lịch có hình những cô người mẫu mặc bikini theo màu sắc của công ty là màu đỏ và vàng. Nikkei nhận định những lời chỉ trích sau đó chỉ đơn giản là giúp thúc đẩy thương hiệu Vietjet hơn nhiều hơn.

Theo Nikkei, đằng sau những chiêu quảng cáo như vậy là một hãng hàng không đang phát triển nhanh và đầy khôn ngoan dù tuổi đời còn trẻ. Kể từ sau chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12.2011, Vietjet đã trở thành hãng hàng không lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm hơn 40% thị phần trong nước, và đã chuyên chở khoảng 50 triệu hành khách. Sự tăng trưởng nhanh chóng này đã làm cho người sáng lập và hiện là Phó chủ tịch Công ty là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, 47 tuổi, trở thành nữ tỷ phú đô la  đầu tiên của Việt Nam.

Điều này giúp cho tầng lớp trung lưu đang tăng lên của Việt Nam đi du lịch nhiều hơn. Tỷ lệ tăng trưởng hành khách nội địa tăng 17,2% trong giai đoạn 2011-2016, thuộc vào loại cao nhất trong trong khu vực.

→VietJet Air duy trì hình ảnh "hàng không bikini"

Nhưng bà Thảo cũng đã phải quản lý công ty của mình rất chặt chẽ. Vietjet là một hãng hàng không giá rẻ, mật độ chỗ ngồi cao, hiệu suất sử dụng máy bay và nâng suất lao động cao, chi phí bảo trì thấp. Theo một báo cáo hàng không của VinaCapital, đây là một công thức giúp Vietjet vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên thị trường Đông Nam Á. Doanh thu của Vietjet trong năm 2017 dự kiến ​​đạt 42 nghìn tỷ đồng, tăng 53% so với năm ngoái, và lợi nhuận ròng đạt 3,8 nghìn tỷ đồng, tăng 56%.

Theo Nikkei, VietJet có kế hoạch mở rộng mạng lưới trên khắp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong 5 năm tới và đã ký thỏa thuận với các nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới để mua thêm máy bay mới để hoàn thành mục tiêu của mình. Hiện Vietjet có đội tàu hiện đại với tuổi trung bình chỉ 3,3 năm, thuộc vào loại trẻ nhất trên thế giới.

"VietJet là một ngôi sao đang lên trong ngành, và hãng hàng không vẫn được hưởng những ưu đãi của chính phủ Việt Nam trong vài năm tới", ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành tại VinaCapital, nói với NAR.

Dù phải chịu chỉ trích vì đã quảng bá thương hiệu bằng những người phụ nữ mặc bikini, bà Thảo đã cam kết thực hiện "hành động thiết thực" để hỗ trợ phụ nữ trong kinh doanh tại Việt Nam.

Vào năm 2016, bà từng có lần nói rằng: "Trong bất kỳ công ty nào, khi tìm kiếm một nhà lãnh đạo, người ta thường nghĩ đến những người đàn ông đầu tiên, và có xu hướng ưu tiên tìm kiếm một người đàn ông hơn là một người phụ nữ. Vì vậy, để thay đổi điều đó, chúng tôi phải đề ra một mục tiêu - ví dụ như ở Vietjet, chúng tôi đã thiết lập một tỷ lệ nhất định các vị trí quản lý là do phụ nữ đảm nhiệm". Hiện tại, Vietjet cũng có những người phụ nữ đảm nhiệm vai trò kỹ sư và phi công. Bà nói: "Chúng tôi khuyến khích phụ nữ tự tin tham gia vào chương trình đào tạo thí điểm”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày