Kinh Doanh

Xây lắp hạ tầng điện sẽ là tiêu điểm ngành từ 2024

Việt Hà Thứ Sáu | 16/02/2024 07:30

Phát triển nguồn điện sẽ là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp xây lắp bao gồm xây lắp dự án truyền tải và xây dựng nhà máy điện, sẽ có triển vọng chắc chắn hơn từ năm 2024.
Phát triển nguồn điện sẽ là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế. Ảnh: TL.

Giới phân tích cho rằng xây lắp điện sẽ là trọng tâm ngành trong 2024, củng cố bởi nhu cầu cấp bách truyền tải Nam - Bắc và những tín hiệu mới từ chính sách năng lượng tái tạo. Trong khi khâu phát điện vẫn đang phải đối mặt với những rủi ro về huy động sản lượng, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết họ nhận thấy các doanh nghiệp xây lắp bao gồm xây lắp dự án truyền tải và xây dựng nhà máy điện, sẽ có triển vọng chắc chắn hơn từ năm 2024. 

“Chúng tôi cho rằng hoạt động xây lắp các dự án truyền tải đang là trọng tâm trong bối cảnh hệ thống điện chưa đáp ứng được tỉ trọng công suất cao năng lượng tái tạo và nhu cầu cấp bách truyền tải từ Nam ra Bắc với dự án trọng điện đường dây 500kV mạch 3. Ngoài ra, phát triển nguồn điện sẽ là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế, đặc biệt với ý chí quyết tâm của chính phủ tập trung phát triển năng lượng tái tạo để tiến tới phát thải ròng bằng “0” từ 2050”, MBS nhận định. 

MBS ước tính cần khoảng 11 tỉ USD/năm cho phát triển nguồn điện trong giai đoạn 2023-30, đây sẽ là nguồn thu dồi dào cho doanh nghiệp xây dựng hạ tầng chuỗi điện khí và điện gió
MBS ước tính cần khoảng 11 tỉ USD/năm cho phát triển nguồn điện trong giai đoạn 2023-2030, đây sẽ là nguồn thu dồi dào cho doanh nghiệp xây dựng hạ tầng chuỗi điện khí và điện gió.

Đồng thời, công ty chứng khoán này cũng cho rằng động lực để thực hiện hóa hai nhiệm vụ quan trọng trên đến từ tình hình tài chính của EVN đang dần được cải thiện, hỗ trợ đẩy mạnh dòng tiền đầu tư các dự án truyền tải của doanh nghiệp này, đặc biệt khi khối lượng công việc cho xây lắp đường dây, trạm biến áp khá cao từ nay đến 2030 theo Quy hoạch điện VIII. Cùng với đó là tham vọng phát triển nhanh công suất điện gió và điện khí từ nay đến 2030 đang được hiện thực hóa khi khung giá cho năng lượng tái tạo đã được ban hành từ tháng 11/2023. Những điều này sẽ là cơ sở để các chủ đầu tư có thể khởi động một chu kì phát triển năng lượng tái tạo mới từ 2024, sau khi chững lại do vướng mắc chính sách.

 

Đối với nhu cầu tiêu thụ điện nói chung, MBS dự báo nhu cầu điện sẽ phục hồi từ 2024 với mức tăng đạt 8,4% so với cùng kỳ từ mức thấp của 2023. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ bởi nhu cầu sản xuất công nghiệp tích cực hơn, và mức tăng trưởng kép trung bình 7,5% giai đoạn 2024-2030 theo kịch bản thấp của Quy hoạch điện VIII. 
 
“Đây sẽ là điểm tựa, củng cố triển vọng sản lượng của các nguồn điện. Trong đó, sản lượng thủy điện và điện khí 2024 sẽ ghi nhận sự phục hồi 8% so với cùng kỳ và 11% so với cùng kỳ từ nền thấp. Sản lượng điện năng lượng tái tạo sẽ tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ hỗ trợ bởi công suất bổ sung từ nguồn dự án chuyển tiếp, trong khi sản lượng điện than sẽ tiếp tục tăng trưởng 9% so với cùng kỳ do nhu cầu cao tại miền Bắc”, MBS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất đầu vào có khả năng tạo đáy trong quý I/2024

Nguồn Theo MBS


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày