Bảo vệ - Bảo tồn

Bảo tàng Dân tộc học thuộc top những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á 2014

Thứ Tư | 28/05/2014 18:15

Trang web về du lịch nổi tiếng TripAdvisor (Mỹ) vừa trao chứng chỉ Xuất sắc lần thứ ba liên tiếp cho Bảo tàng Dân tộc học (DTH) Việt Nam.

Theo đó, Bảo tàng DTH Việt Nam xếp thứ 6 trong 25 bảo tàng hấp dẫnnhất châu Á. Theo đánh giá, bảo tàng này của Việt Nam đáp ứng chặt chẽ chuẩn quốc tế về chất lượng,là một địa điểm văn hóa được nửa triệu người chọn đến tham quan mỗi năm.

Bảo tàng (đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) xứng đáng được bạn dành trọn một ngày cuốituần để tham quan toàn bộ kho tàng văn hóa thể hiện đặc sắc những đặc trưng của các dân tộc ở ViệtNam.

Đây là một điểm đến hấp dẫn với khoảng không gian rộng lớn ngoài trời dành cho các công trình kiếntrúc nhà ở của nhiều dân tộc: nhà sàn dài Ê Đê, Ba Na, nhà sàn Cơ Tu, Tày, nhà nửa sàn nửa đất củangười Dao, nhà trệt lợp ván bằng gỗ quý pơ mu của người HMông, nhà sàn thấp của người Chăm, nhàngói của người Việt.

Những công trình kiến trúc đó đều có không gian vườn, cây thực địa phù hợp với từng vùng, bêntrong trưng bày những vật dụng sản xuất và đồ dùng gia đình của từng tộc người.Trong một khu riêng, khách có thể xem tỉ mỉ kiến trúc nhà mồ Cơ Tu và Gia Rai với những hình tượngnhà mồ theo nguyên bản thế kỷ XIX-XX phản ánh nhân sinh quan của từng dân tộc. Trước căn nhà Việt,mỗi dịp cuối tuần lại có các phường múa rối nước của Hà Nội và các tỉnh lân cận thay nhau đến biểudiễn với các chương trình rất phong phú.

Bước vào khu trưng bày trong nhà, khách tham quan sẽ có trải nghiệm sâu sắc về văn hóa của 54dân tộc sống tại Việt Nam, với 15 nghìn hiện vật theo các tiêu chí về dân tộc, y phục, trang sức,nông cụ, ngư cụ, vũ khí, đồ gia dụng, âm nhạc, tôn giáo, tín ngưỡng, các tục lệ ma chay, cưới xinvà nhiều sinh hoạt văn hóa. Những hiện vật này đều được sưu tập nguyên bản, có nhiều hiện vật đểđối chiếu, so sánh.

Bảo tàng Đông Nam Á tại Bảo tàng DTH Việt Nam.
Từ cuối năm 2013, khu vực thứ ba nằm trong khuôn viên bảo tàng mang tên Bảo tàng Đông Nam Á chínhthức được khai trương. Với hàng nghìn hiện vật, bảo tàng này cung cấp cho bạn một chuyến khám pháthú vị về văn hóa và đặc điểm dân tộc của các nước láng giềng trong khối ASEAN.

Những hoạt động khám phá về các nước Đông Nam Á như trò chơi dân gian, tìm hiểu quốc kỳ, tiềntệ, các kiểu chào, di sản văn hóa... giúp hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa của các quốcgia.

Điều thú vị của bảo tàng là có rất nhiều hoạt động văn hóa diễn ra thường xuyên. Các lễ hội nhỏthường được tổ chức tại đây để thể hiện phong tục tập quán của các dân tộc thông qua trò chơi dângian, lễ rước, lễ hội ẩm thực vào những dịp Tết Đoan Ngọ, Rằm Trung Thu, Tết Nguyên đán của ngườiViệt; các chương trình Tết của các dân tộc như Chăm, Khơ Me với sự có mặt của các nghệ nhân nhiềudân tộc tái hiện các phong tục tập quán, nghề thủ công, biểu diễn âm nhạc, múa dân gian rất thú vịđối với du khách.

Nguồn DNSG


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày