Bảo vệ - Bảo tồn

Bên trong công xưởng làm túi Bulgari Isabell Rossellini huyền thoại

Thứ Hai | 17/06/2013 09:58

Tập đoàn LVMH đang tổ chức các chuyến tham quan tới công xưởng những hãng hàng hiệu danh tiếng. Sự kiện này chỉ diễn ra duy nhất 1 lần trong năm.
Tại "tổng hành dinh" của hãng Dior ở Paris.
Tại "tổng hành dinh" của hãng Dior ở Paris: Khách tham quan và thợ thêu tay của Dior.

Sáng thứ Bảy tuần trước, những hàng dài lê thê của khách mua sắm cứ nhẫn nại xếp qua hàng giờ đợi bên ngoài cửa hàng Dior trên Đại lộ Montaigne, Pháp. Họ đợi để được vào xem công xưởng chế tác và sản xuất của hãng thời trang cao cấp Dior. Những lần mở cửa thế này của Dior đối với công chúng là vô cùng hiếm, thế nên không tín đồ thời trang nào sẽ bỏ lỡ dịp này.

Đây là một phần của chuỗi sự kiện có tên Les Journées Particulières hay "Những ngày đặc biệt". "Những ngày đặc biệt" do tập đoàn LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton, người khổng lồ Pháp nắm giữ 60 thương hiệu trong ngành công nghiệp hàng xa xỉ, trong đó bao gồm cả Dior, Berluti, Chaumet, Dom Pérignon và Guerlain, tổ chức. Mùa hè năm ngoái, sự kiện này thu hút hơn 100.000 khách tham quan ngay trong ngày mở cửa đầu tiên.

Trong năm thứ hai này, hoạt động tổ chức thăm công xưởng các thương hiệu thời trang danh tiếng được tổ chức tại 6 nước châu Âu nhằm tôn vinh kỹ nghệ chế tác đồ bằng tay của hàng nghìn nghệ nhân làm việc trong công xưởng của LVMH.

Một người đàn ông 42 tuổi, tên Frederic Robert, cho hay "Tôi tò mò về các nghệ nhân này và công việc của họ. Tôi đăng kí trên mạng internet để tham gia chuyến tham quan này (bắt đầu từ tháng 5), và bây giờ cái biển trước của hiệu này ghi rõ tôi phải đợi 3 tiếng nữa mới được vào. Nhưng không sao, dù gì thì sự kiện này 1 năm mới có 1 lần".

Công xưởng nhà Dior chỉ là một trong số 25 loại công xưởng và 40 địa điểm chuyên chế tác đồ xa xỉ của tập đoàn LVMH mở cửa với công chúng trong mùa hè năm nay. Những ai quan tâm về nghệ thuật thủ công trong đồ xa xỉ và cách vận hành các công xưởng thủ công có thể đăng ký tham quan tùy theo sở thích của mình: tham quan xưởng đồng hồ, xưởng làm nước hoa, làm túi, giầy, trang sức, vali, vó ngựa, vv. Nếu muốn tham gia, bạn có thể đăng kí ở đây.

Dưới đây, phóng viên nhật báo NYTimes giới thiệu qui trình làm chiếc túi huyền thoại Isabell Rossellini của hãng Bulgari, từ khâu phác thảo thiết kế đến lúc hoàn thiện cuối cùng:
Những năm 1960, các quý cô nổi tiếng như Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor và Sophia Loren thường ghé vào salon Bulgari, nằm trên con phố hàng hiệu Via Condotti ở Rome để thử đồ. Ngày này, bất kì tín đồ hàng hiệu nào cũng có thể thử và xem tận mắt chu trình làm việc tại xưởng của hãng Bulgari nhờ chuyến thăm quan cuối tuần do LVMH tổ chức.

Ngoài chuyện chủ trì một số chuyến thăm quan bên trong xưởng trang sức ở Rome, Bulgari cũng tổ chức các chuyến thăm tới xưởng thủ công của hãng ở thành phố Florentine. Mở cửa hồi năm 2005, xưởng thủ công này chính là nơi sản xuất đồ da như túi xách, thắt lưng, vali mang hiệu Bulgari. Dòng túi xách Isabella Rossellini là một trong số những sản phẩm chủ đạo được làm ở đây.

Ảnh: Phác thảo dáng túi xách Isabella Rossellini. Chiếc túi là cách mà hãng Bulgari ca ngợi nữ nghệ sĩ người Ý, Isabella Rossellini, một trong các biểu tượng thời trang có ảnh hưởng nhất mọi thời đại và cũng là con gái của huyền thoại điện ảnh Ingrid Bergman. Dòng túi xách này chính thức ra mắt năm 2010, hiện là 1 trong 9 dòng sản phẩm chủ đạo của hãng Bulgari được cập nhập theo từng mùa mốt. Vẻ cứng cáp của túi Isabella Rossellini  có từ những năm 1950, nhưng những chi tiết về ý tưởng thiết kế khác lại xuất phát từ dòng trang sức Parentesi ra đời trong thập niên 70 của hãng Bulgari.
Phác thảo dáng túi xách Isabella Rossellini. Chiếc túi là cách mà hãng Bulgari ca ngợi nữ nghệ sĩ người Ý, Isabella Rossellini, một trong các biểu tượng thời trang có ảnh hưởng nhất mọi thời đại và cũng là con gái của huyền thoại điện ảnh Ingrid Bergman. Dòng túi xách này chính thức ra mắt năm 2010, hiện là 1 trong 9 dòng sản phẩm chủ đạo của hãng Bulgari được cập nhập theo từng mùa mốt. Vẻ cứng cáp của túi Isabella Rossellini có từ những năm 1950, nhưng những chi tiết về ý tưởng thiết kế khác lại xuất phát từ dòng trang sức Parentesi ra đời trong thập niên 70 của hãng Bulgari.

 2 Tạo dáng: Ngay khi bản vẽ tay được dựng hình 3D, chiếc túi xuất hiện ở bản "sơ khai" nhất trong hình dạng màu trắng, trên chất liệu sợi microfiber. Trưởng bộ phận nữ trang của Bulgari, Fabrizio Falanga cho biết "Mỗi bộ sưu tập sẽ ngốn khoảng 4 tới 6 tháng của cả thiết kế lẫn nhà sản xuất nguyên mẫu, với khoảng 250 nguyên mẫu đầu tiên ra đời".
Tạo dáng: Ngay khi bản vẽ tay được dựng hình 3D, chiếc túi xuất hiện ở bản "sơ khai" nhất trong hình dạng màu trắng, trên chất liệu sợi microfiber. Trưởng bộ phận nữ trang của Bulgari, Fabrizio Falanga cho biết "Mỗi bộ sưu tập sẽ ngốn khoảng 4 tới 6 tháng của cả thiết kế lẫn nhà sản xuất nguyên mẫu, với khoảng 250 nguyên mẫu đầu tiên ra đời".

 3 Chọn da: Nguồn cung cấp nguyên liệu đồ da cho hãng Bulgari đến từ một xưởng thuộc da ở thị trấn Santa Croce Sull’arno, thuộc vùng Tuscany, Ý. Mỗi tấm da được tuyển lựa bằng tay. Trung bình một chiếc túi xách sẽ tốn khoảng 2 hoặc 3 tấm da cá sấu. Những miếng da này sau đó sẽ được mang đi nhuộm thành màu hồng tím như màu thạch anh tím và quả mâm xôi.
Chọn da: Nguồn cung cấp nguyên liệu đồ da cho hãng Bulgari đến từ một xưởng thuộc da ở thị trấn Santa Croce Sull’arno, thuộc vùng Tuscany, Ý. Mỗi tấm da được tuyển lựa bằng tay. Trung bình một chiếc túi xách sẽ tốn khoảng 2 hoặc 3 tấm da cá sấu. Những miếng da này sau đó sẽ được mang đi nhuộm thành màu hồng tím như màu thạch anh tím và quả mâm xôi.

4 Cắt các mảng da: Mảng da được chọn sau đó được cắt bằng tay, dùng dao cắt như trong ảnh. Đường cắt phải chính xác đến từng milimet.
Cắt các mảng da: Mảng da được chọn sau đó được cắt bằng tay, dùng dao cắt như trong ảnh. Đường cắt phải chính xác đến từng milimet.

  5 Chuẩn bị tấm da nguyên liệu: Chuẩn bị cho công đoạn đánh bóng dấu ấn của hãng Bulgari, miếng da được nhúng vào trong nước, kéo căng và để khô trong vòng 48 giờ.
Chuẩn bị tấm da nguyên liệu: Chuẩn bị cho công đoạn đánh bóng dấu ấn của hãng Bulgari, miếng da được nhúng vào trong nước, kéo căng và để khô trong vòng 48 giờ.

 6 Miết bóng tấm da: Khâu này có thể làm bằng tay hoặc máy, sau đó được đặt lên một mặt phẳng nóng để các phần của miếng da có thể phồng và bóng ra như một loại ngọc mài tròn (Đôi khi chúng cũng nổ lách tách như bỏng ngô).
Miết bóng tấm da: Khâu này có thể làm bằng tay hoặc máy, sau đó được đặt lên một mặt phẳng nóng để các phần của miếng da có thể phồng và bóng ra như một loại ngọc mài tròn (Đôi khi chúng cũng nổ lách tách như bỏng ngô).

 7 Gia cố lại tấm da: Người ta dùng kéo cắt thủ công cắt nhỏ những mảnh nguyên liệu làm bằng sợi microfiber. Sau đó họ dùng keo gắn chúng lên mặt trong của mỗi tấm da nguyên liệu nhằm tăng diện tích và tính co giãn của chính tấm da. "Con người là những bản thể khác nhau, và da của mỗi con cá sấu cũng vậy. Công việc này là tổng hợp của đam mê và nhẫn nại", Falanga cho hay.
Gia cố lại tấm da: Người ta dùng kéo cắt thủ công cắt nhỏ những mảnh nguyên liệu làm bằng sợi microfiber. Sau đó họ dùng keo gắn chúng lên mặt trong của mỗi tấm da nguyên liệu nhằm tăng diện tích và tính co giãn của chính tấm da. "Con người là những bản thể khác nhau, và da của mỗi con cá sấu cũng vậy. Công việc này là tổng hợp của đam mê và nhẫn nại", Falanga cho hay.

8 Ghép các phần lại với nhau: Mỗi chiếc túi do khoảng 100 thành phần hợp thành. Trong ảnh là phần đáy túi và hai bên vạt túi.
Ghép các phần lại với nhau: Mỗi chiếc túi do khoảng 100 thành phần hợp thành. Trong ảnh là phần đáy túi và hai bên vạt túi.

9 Làm thân túi: Những phần chính của túi (phần trước, sau, đáy và hai bên) sau đó được ghép vào một mô hình bằng gỗ (như khi đóng giày, thợ giày phải làm trên khuôn bàn chân giả). Phần khuôn gỗ này giúp cho túi không bị móp lại ở phía trong và kéo căng những phần cần thiết.
Làm thân túi: Những phần chính của túi (phần trước, sau, đáy và hai bên) sau đó được ghép vào một mô hình bằng gỗ (như khi đóng giày, thợ giày phải làm trên khuôn bàn chân giả). Phần khuôn gỗ này giúp cho túi không bị móp lại ở phía trong và kéo căng những phần cần thiết.

  10 Làm quai túi: Chiếc máy đinh tán giúp làm quai bện dày gấp đôi. Theo trưởng bộ phận nữ trang Falanga, làm vậy để chiếc túi "cứng cáp và quý hơn".
Làm quai túi: Chiếc máy đinh tán giúp làm quai bện dày gấp đôi. Theo trưởng bộ phận nữ trang Falanga, làm vậy để chiếc túi "cứng cáp và quý hơn".

11 Nối phần quai túi: Hãng Bulgari cấm các nghệ nhân tự ý làm qui trình này một mình nếu nghệ nhân đó không làm việc dưới sự giám sát của một chuyên gia cao cấp khác trong vòng 2 năm.
Nối quai túi: Hãng Bulgari cấm các nghệ nhân tự ý làm qui trình này một mình nếu nghệ nhân đó không làm việc dưới sự giám sát của một chuyên gia cao cấp khác trong vòng 2 năm.

12 Làm móc cài: Những chiếc móc này được nhuộm đồng màu với màu da chiếc túi.
Làm móc cài: Những chiếc móc này được nhuộm đồng màu với màu da chiếc túi.

Một chiếc túi Bulgari Isabell Rossellini hoàn thiện.
Một chiếc túi Bulgari Isabell Rossellini hoàn thiện.

Nguồn NYTimes/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày