Sách hay

9 chiến lược phát triển cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên biến động và đổi mới

Lê Phan Thứ Hai | 30/05/2022 09:58

Bìa cuốn sách Vượt Trên Sự Vĩ Đại do 3 chuyên gia của Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group viết.

3 chuyên gia hàng đầu của Boston Consulting Group giới thiệu 9 chiến lược cốt lõi để phát triển doanh nghiệp trong một thế giới nhiều biến đổi và đầy thách thức.
Bìa cuốn sách Vượt Trên Sự Vĩ Đại do 3 chuyên gia của Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group viết.

Dịch COVID-19, sự kiện Brexit, sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc kinh tế và gần nhất là chiến tranh Nga - Ukraine khiến thế giới nói chung, nền kinh tế nói riêng đang đứng trước những thay đổi và thách thức chưa từng có.

Không chỉ gây ra biến động, những cuộc khủng hoảng này còn bộc lộ nhiều thiếu sót trong chiến lược kinh doanh của các công ty, tập đoàn. Năm 1965, bình quân một công ty đại chúng có thể nằm trong danh sách 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất trong vòng 33 năm. Đến năm 2016, con số này giảm xuống còn 24 năm. Tương tự, theo nghiên cứu của Boston Consulting Group (BCG), tuổi thọ của các công ty đại chúng đang giảm xuống, từ 60 năm vào năm 1970 còn dưới 40 năm vào năm 2010.

Có hàng loạt các sai lầm khiến các công ty, tập đoàn lâm vào khó khăn: các nhà lãnh đạo đề xuất giá trị lỗi thời mà khách hàng không còn nhu cầu; mạng lưới toàn cầu cồng kềnh xói mòn dần lợi nhuận trong khi sự cạnh tranh địa phương và chủ nghĩa dân tộc kinh tế tăng cao ở một số thị trường; phương thức kinh doanh truyền thống không thể thu hút và giữ chân nhân tài; yêu cầu hoạt động bền vững và có trách nhiệm hơn từ chính phủ, khách hàng, cộng đồng.

Trong bối cảnh này, ba chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group, gồm: Tiến sĩ Arindam Bhattacharya, Tiến sĩ Nikolaus Lang và ông Jim Hemerling với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu và tư vấn cho hàng nghìn doanh nghiệp khắp nới trên thế giới đã đề xuất 9 chiến lược giúp các doanh nghiệp ngày nay giải quyết các thách thức này.

9 chiến lược vượt trên sự vĩ đại

Linh hồn của 9 chiến lược này nằm trong cụm từ “vượt trên sự vĩ đại”. Những công ty hàng đầu thực hiện được việc này nhận thấy rằng việc bán các sản phẩm, dịch vụ khác biệt không còn mang lại hiệu suất cao nữa. Họ phải vượt lên trên, cung cấp các giải pháp theo yêu cầu của khách hàng, mang đến kết quả và trải nghiệm làm hài lòng khách hàng.

Việc duy trì nhà máy sản xuất với mạng lưới trung tâm giao hàng không còn đủ nữa; các công ty phải vượt lên trên, phát triển mạng lưới linh hoạt, phòng trường hợp xảy ra các gián đoạn đột ngột như thay đổi hàng rào thuế quan, hạn chế đi lại/giao thương.

9 chiến lược được 3 tác giả đề xuất cho các công ty muốn vượt trên sự vĩ đại, sẵn sàng đối mặt với sự thay đổi và thách thức, gồm:

Chiến lược 1: Hành động tốt đẹp, phát triển vượt trội

Các công ty nên điều chỉnh lại các hoạt động cốt lõi để vừa mang lại lợi nhuận cao cho cổ đông, vừa mang lại tác động xã hội tích cực cho tất cả các bên liên quan; thay vì xem tác động xã hội nằm ngoài hoạt động cốt lõi.

Chiến lược 2: Cung cấp trực tuyến. Đừng chỉ cung cấp trực tiếp

Tận dụng các công nghệ số, đi sâu vào quá trình sử dụng sản phẩm, đáp ứng các nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng, từ đó đưa thêm giải pháp mới vào các sản phẩm và dịch vụ vật lý hoặc thay thế hoàn toàn các sản phẩm và dịch vụ vật lý.

Chiến lược số 3: Cải tiến doanh nghiệp toàn cầu

Sử dụng các mô hình tinh gọn cơ cấu tài sản, kỹ thuật số hoặc thương mại điện tử để thâm nhập vào các thị trường mới và mở rộng nhanh chóng. Chọn lọc kỹ càng thị trường sẽ gia nhập, đồng thời tăng cường sự tương tác với các thị trường trước đó.

Chiến lược số 4: Xây dựng hệ sinh thái đối tác

Hình thành hệ sinh thái kỹ thuật số nhằm tạo ra và cung cấp các giải pháp, kết quả, trải nghiệm mà khách hàng khao khát.

Chiến lược số 5: Linh hoạt trong cách vận hành

Đầu tư vào các nhà máy, trung tâm phân phối công nghệ cao, hoạt động ở cấp địa phương trong nhiều khu vực, kết hợp với khả năng chi phí thấp, có thể cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh một cách nhanh chóng.

Chiến lược số 6: Dữ liệu hiện diện trong toàn bộ quy trình

Xây dựng kiến trúc dữ liệu toàn cầu và khả năng phân tích làm nền tảng hỗ trợ cho tám chiến lược còn lại.

Chiến lược số 7: Tập trung, nhanh chóng và ổn định

Chuyển từ mô hình tổ chức ma trận truyền thống sang các nhóm nhanh nhẹn, linh hoạt, tập trung vào khách hàng được hỗ trợ bởi các năng lực nền tảng. Tuyệt đối xóa bỏ quan liêu và khoảng cách với khách hàng bởi điều này là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của doanh nghiệp trong thời đại biến động này.

Chiến lược số 8: Phát triển nhân tài

Thu hút, đào tạo lại, truyền cảm hứng và trao quyền cho lực lượng lao động gắn bó, hiểu biết về kỹ thuật số. Bên cạnh đó, các công ty ngày nay phải xem xét kỹ hơn những gì một thế hệ nhân viên mới muốn và cần.

Chuyển đổi liên tục

Thực hiện chuyển đổi liên tục thay vì thay đổi theo kiểu truyền thống. Đây là chiến lược tối cần thiết cho thành công của 8 chiến lược còn lại. Các công ty toàn cầu phải trở nên thành thạo trong việc liên tục chuyển đổi.

Lãnh đạo vượt trên sự vĩ đại

Bên cạnh đó 3 tác giả Bhattacharya, Lang và Hemerling còn cho rằng các nhà lãnh đạo cũng phải “vượt trên sự vĩ đại” trong thời đại nhiều thách thức này. Cụ thể có 6 điều các nhà lãnh đạo cần chú ý:

1. Lãnh đạo với niềm tin sẽ tạo ra tác động tích cực đến xã hội.

2. Chuyển từ tư duy ra lệnh và kiểm soát sang phương pháp hợp tác thân thiện và linh hoạt hơn.

3. Dẫn dắt công ty trở nên cởi mở hơn đối với các đồng minh, thậm chí cả đối thủ từ nhỏ tới lớn, trong ngành cũng như ngoài ngành, tạo nên hệ sinh thái đối tác, thúc đẩy sự phát triển.

4. Nâng cao và kiên định với tư duy học hỏi liên tục.

5. Làm chủ kỹ năng lãnh đạo chuyển đổi.

6. Phát triển một khả năng mới để vượt qua sự mơ hồ, căng thẳng và nghịch lý.

So với trước đây, thị trường toàn cầu đang trở biến động, không chắc chắn, phức tạp thậm chí mơ hồ hơn bao giờ hết. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà lãnh đạo cần nỗ lực thực hiện các chuyển đổi liên tục ở mức độ cá nhân cũng như chiến lược của doanh nghiệp. Cuốn sách Vượt Trên Sự Vĩ Đại là tư liệu tham khảo hữu ích dành cho các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo muốn đi trên hành trình này.

Nhận xét về cuốn sách, Tiến sĩ Roland Busch - CEO của Tập đoàn Siemens AG viết: “Kết nối giữa thế giới thực và thế giới số để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời giảm thiểu tiêu thụ các nguồn tài nguyên và kiểm soát tình hình địa chính trị ngày càng phức tạp đang là thách thức chung, nhưng cũng là cơ hội phát triển quan trọng trong thời đại của chúng ta. Vượt Trên Sự Vĩ Đại mang đến những ví dụ và cái nhìn sâu sắc về cách các tổ chức phải thay đổi và thích nghi trong thế giới đang biến đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết.”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày