Tài Chính

Chiến lược "lướt sóng" theo dòng tiền

Song Luân Thứ Sáu | 26/05/2023 14:17

Hình ảnh lướt sóng trên biển. Ảnh: Cisurfboards.

Các công ty chứng khoán cho rằng nhà đầu tư có thể duy trì tỉ trọng cổ phiếu và xem xét mua thêm ở một số trường hợp.
Hình ảnh lướt sóng trên biển. Ảnh: Cisurfboards.

Phiên giao dịch 25/5, áp lực bán xuất hiện ngay từ đầu phiên sáng đã khiến cho VN-Index mở cửa giảm điểm về dưới khu vực 1.060 điểm. Tuy nhiên lực cầu xuất hiện đã giúp thị trường cân bằng trở lại và gần như giao dịch trong biên độ hẹp trong cả phiên. Kết phiên, VN-Index tăng 2,84 điểm, tương đương với 0,27% lên 1.064,63 điểm. 

 

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thanh khoản bán chủ động phiên 25/5 chiếm đến 52,6% tổng thanh khoản thị trường cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Khối ngoại tiếp tục bán ròng xuyên suốt phiên với giá trị 370 tỉ đồng, tập trung bán VND, HPG, HSG. 

Về góc nhìn kỹ thuật, VCBS đánh giá lực cầu về cuối phiên đã giúp cho VN-Index tạo nến tương tự mẫu hình nến hammer. Trong 10 phiên giao dịch gần nhất, VN-Index liên tục rung lắc và lực cầu luôn xuất hiện trở lại khi chỉ số chung chạm 1.055-1.060 điểm, thể hiện vùng điểm này vẫn đang là hỗ trợ đáng tin cậy của thị trường trong ngắn hạn. Xét về khung đồ thị giờ, RSI và MACD đã cho tín hiệu tạo đáy đầu tiên, tuy nhiên chỉ báo ADX vẫn đang ở mức thấp cho thấy VN-Index sẽ vẫn duy trì xu hướng phân hóa, tăng giảm đan xen từ 3-5 phiên tới. 

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỉ trọng cổ phiếu, chỉ giải ngân thêm khi VN-Index có xu hướng vượt lên trên vùng điểm 1.070 và thanh khoản mua chủ động gia tăng tốt trở lại”, VCBS nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá với việc thiếu nhóm dẫn dắt, dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm ngành để giữ nhịp cho chỉ số. Phiên 25/5 tập trung tại nhóm khu công nghiệp, xây dựng hạ tầng, dầu khí trong khi nhóm chứng khoán và ngân hàng cho tín hiệu phân hóa. 

 

Đồ thị kỹ thuật hình thành cây nến Doji xanh từ vùng hỗ trợ mạnh 1.055-1.060 điểm (điểm hội tụ giữa 3 đường MA20, MA50 và MA100). Tuy nhiên, thanh khoản không đột biến cho thấy lực cầu vẫn đang quan sát. 

Agriseco Research dự báo xu hướng đi ngang của thị trường sẽ duy trì trong phiên cuối tuần. “Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục lướt sóng theo dòng tiền với các nhóm như dầu khí và khu công nghiệp, bên cạnh đó có thể giải ngân vào nhóm kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng so với cùng kỳ như nhóm nhiệt điện, chăn nuôi và công nghệ”, Agriseco Research nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong giao dịch cuối tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đường trung bình 20 phiên (tức là mức 1.055 điểm). Đồng thời, Yuanta Việt Nam đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn có dấu hiệu gia tăng cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua mới trong giai đoạn này. 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và hạn chế mua mới trong giai đoạn này hoặc có thể xem xét chốt lời một phần tỉ trọng với các cổ phiếu đã có mức tăng trưởng mạnh trong thời gian qua”, Yuanta Việt Nam khuyến nghị. 

Có thể bạn quan tâm 

Giới phân tích cho rằng nhịp điều chỉnh là cơ hội gia tăng tỉ trọng cổ phiếu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày