Đi cùng F0

Đa dạng hóa đúng cách để có mức sinh lời vượt trội

Khánh An Thứ Hai | 28/11/2022 08:22

Khi mua dàn trải trên nhiều lĩnh vực của thị trường và trên nhiều cổ phiếu khác nhau, cuối cùng, bạn chỉ kết thúc với mức sinh lợi trung bình. Ảnh: Kubera.

Việc quá dàn trải danh mục đầu tư khiến bạn khó kiểm soát rủi ro và không đạt được tỉ suất sinh lời hấp dẫn.
Khi mua dàn trải trên nhiều lĩnh vực của thị trường và trên nhiều cổ phiếu khác nhau, cuối cùng, bạn chỉ kết thúc với mức sinh lợi trung bình. Ảnh: Kubera.

Theo ông Mark Minervin, người được mệnh danh là “Phù thủy Chứng khoán”, nếu bạn có một lợi thế lớn, ví dụ một hệ thống giao dịch có kỳ vọng toán học dương, đa dạng hóa không hữu ích đối với bạn, nó thậm chí còn làm bạn bị pha loãng. Bạn sẽ không bao giờ đạt được tỉ suất sinh lợi lớn một cách bền vững nếu bạn đa dạng hóa quá rộng. Để tạo ra tỉ suất sinh lợi lớn một cách bền vững, bạn cần phải tập trung vào những cổ phiếu tốt nhất, khoảng 4 - 5 cổ phiếu, phụ thuộc vào quy mô tài khoản và khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Thực sự khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp, chúng ta thường muốn dồn hết tất cả tiền vào 4 - 5 cổ phiếu trong danh sách theo dõi. Bất kể bạn đã từng nghe hoặc đọc được những gì, nhưng thực sự một nhà giao dịch cá nhân không cần phải tiến hành đa dạng hóa quá rộng.

 

Quan điểm này đang đi ngược với quan điểm truyền thống, cho rằng việc đa dạng hóa là cách tốt nhất để bảo vệ tài khoản của bạn khỏi những rủi ro và có mức tỉ suất sinh lợi khá tốt. Trước hết, chúng ta không quan tâm đến tỉ suất sinh lợi vừa đủ, mà mục tiêu là đạt được tỉ suất sinh lợi siêu lớn và thứ hai là kiểm soát rủi ro của mình. 

Những người ưa thích đa dạng hóa luôn cho rằng nếu một cổ phiếu hoặc một ngành sụt giảm và một cổ phiếu hoặc một ngành khác tăng lên, nó sẽ làm cân bằng rủi ro và làm giảm biên độ biến động danh mục. Nhưng khi mua dàn trải trên nhiều lĩnh vực của thị trường và trên nhiều cổ phiếu khác nhau, cuối cùng, bạn chỉ kết thúc với mức sinh lợi trung bình. Nếu may mắn, tỉ suất sinh lợi của bạn sẽ theo sát các chỉ số thị trường hoạt động tốt nhất, vì nó có mức độ hiện diện rủi ro khá rộng trên nhiều lĩnh vực của thị trường. Tất nhiên, bạn có thể may mắn khi tiến hành đa dạng hóa trong một thị trường tăng giá mạnh và có được tỉ suất sinh lợi cao vì toàn bộ thị trường đều tăng lên. Nhưng đa dạng hóa không thể làm điều này mãi mãi, sẽ có năm thành công và năm thất bại.

Để đạt được thành tích giao dịch siêu hạng, bạn chỉ cần tập trung vào những cổ phiếu tốt nhất vào đúng thời điểm nếu muốn thành tích giao dịch siêu hạng, thường tạo ra tỉ suất sinh lợi hàng năm từ 40 - 100% hoặc nhiều hơn, bạn cần phải đánh bại thị trường. Nói cách khác, bạn phải tạo ra tỉ suất sinh lợi vượt trội. Cần nói rõ, tập trung không đồng nghĩa là dồn tất cả tiền cho một cổ phiếu. Nếu làm điều này, khi thức dậy vào một buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy một nửa hoặc tất cả số tiền của mình tan biến vì giá cổ phiếu sụp đổ. 

 

Bạn có thể đạt thành tích giao dịch siêu hạng bằng cách tập trung vào một nhóm cổ phiếu. Để tạo ra tỉ suất sinh lợi lớn trong đầu tư cổ phiếu, hãy đầu tư năng động vào thời điểm bạn biết chính xác là mọi thứ đang hoạt động tốt và di chuyển theo đúng kỳ vọng của bạn và hãy đầu tư ít lại khi giao dịch yếu kém. Điều này có nghĩa bạn phải tập trung vào những cổ phiếu hàng đầu trong danh mục theo dõi, bạn không thể làm điều này hiệu quả nếu quan sát hàng tá cổ phiếu. Với một danh mục tập trung, bạn có thể theo dõi kỹ từng cái tên, đóng hoặc mở vị thế rất nhanh. Bạn có thể tăng cường sự hiện diện rủi ro của mình trên thị trường vào những thời điểm quan trọng và có thể bán để thu hồi tiền mặt rất nhanh, tốc độ là lợi thế của bạn.

Lý do khác giải thích cho sự không ưa thích đa dạng hóa là cảm giác sai lầm về sự an toàn theo kiểu bạn mua một đống cổ phiếu và sau đó lãng quên chúng. Điều này hoàn toàn trái ngược với tư duy bạn cần phải có để đạt được thành tích giao dịch siêu hạng. Sở hữu một danh mục tập trung bao gồm cả sự tập trung sự chú ý của bạn, nghĩa là lựa chọn kỹ càng từng cổ phiếu và theo dõi chúng thật chặt chẽ.

Đây là cách duy nhất giúp bạn tạo ra tỉ suất sinh lợi bền lớn và bền vững, vì bạn sẽ kiếm được nhiều tiền khi đúng và hạn chế thua lỗ khi gặp phải sai lầm.

(Theo Think and Trade like a Champion) 

Có thể bạn quan tâm 

4 nguyên nhân khiến nhà đầu tư bỏ lỡ những cổ phiếu "vàng"


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày