Góc nhìn chuyên gia

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn về dài hạn

Ông Huang Bo, Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) Thứ Ba | 05/12/2023 16:27

Ông Huang Bo, Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam). Ảnh chụp màn hình.

Bối cảnh lãi suất giảm khiến cho cổ phiếu trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn so với ngân hàng.
Ông Huang Bo, Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam). Ảnh chụp màn hình.

“Chọn mặt gửi vàng”

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Huang Bo, Giám đốc Điều hành Công ty Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) đã chỉ ra những yếu tố tác động tích cực đến diễn biến của thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm 2023 và trong năm 2024. 

Thứ nhất là về thanh khoản. Lãi suất thấp đã hỗ trợ thanh khoản trên thị trường trong 3 quý đầu năm cũng như trong quý IV này. Tuy nhiên, do chúng ta đã trải qua một xu hướng tăng trong ngắn hạn với mức tăng khoảng 20% cho đến đầu tháng 9. Sự điều chỉnh của thị trường trong hai tháng qua, một phần phản ánh tâm lý của nhà đầu tư về việc chốt lãi sau sự tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm.

 

Bên cạnh đó, các nhóm ngành cũng đã đạt đến mức định giá khá cao, trong khi kết quả kinh doanh không hoàn toàn tương xứng với mức định giá. Tăng trưởng EPS trong năm nay chỉ khoảng 5,3%. Ngoài ra, những lo ngại về khó khăn trên thị trường bất động sản vẫn còn đó. Tuy nhiên, về vấn đề này được kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ hơn từ quý II/2024. 

“Chúng tôi tin rằng dòng tiền vẫn đang quan sát và chờ đợi cơ hội đầu tư phía trước, trong bối cảnh lãi suất giảm khiến cho cổ phiếu trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn so với ngân hàng. Cũng vì đà giảm của thị trường chứng khoán trong hai tháng qua đã giúp đưa thị trường về mức định giá hấp dẫn hơn. Chúng tôi dự kiến P/E tiến đến cuối năm nay sẽ là khoảng 12 lần và P/E tiến đến năm 2024 sẽ là khoảng 9 lần, thấp hơn so với mức trung bình 5 năm là xấp xỉ 15 lần. Do đó thị trường vẫn ở mức định giá hấp dẫn trong dài hạn”, ông Huang Bo nói.

Một yếu tố tích cực khác sẽ hỗ trợ thị trường trong trung và dài hạn, đó là về hệ thống KRX dự kiến sẽ được triển khai vào cuối năm 2023. Theo đó, kỳ vọng sẽ có một số ngành vượt trội hơn so với mức tăng chung của thị trường trong năm 2024. 

Đầu tiên là ngành ngân hàng, ông Huang Bo kỳ vọng ngân hàng sẽ có kết quả tích cực trong quý IV khi tăng trưởng tín dụng trong nền kinh tế được khuyến khích. Hiện tại, định giá P/E của ngành ngân hàng đang hấp dẫn chỉ quanh mức 9 lần. Thứ hai là ngành bất động sản khu công nghiệp vẫn đang rất khả quan khi dòng vốn FDI vẫn sẽ chảy mạnh vào Việt Nam và có mức định giá tốt chỉ quanh 8 lần. Một số ngành khác như vật liệu xây dựng và thép cũng sẽ phục hồi vào năm 2024 do được hưởng lợi từ việc tăng cường đầu tư công.

 

Nhiều trợ lực tăng trưởng kinh tế

Cũng tại Talkshow Phố Tài chính, ông Huang Bo cũng có đánh giá về các động lực tăng trưởng GDP của Việt Nam trong phần còn lại của năm 2023 cũng như 2024. 

Lực đẩy đầu tiên là sự tăng trưởng chi tiêu tiếp tục mạnh mẽ, dự kiến nhu cầu chi tiêu trong kỳ nghỉ cuối năm sẽ thúc đẩy tiêu thụ nội địa trở thành vai trò quan trọng trong ngắn hạn. 

Thứ hai là lực đẩy xuất khẩu, dự kiến xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trong năm 2024 khi nhu cầu toàn cầu phục hồi. Theo dữ liệu từ Bloomberg, tồn kho của Mỹ đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước và đã đạt đến đáy trong năm 2023, cộng với việc nới lỏng chính sách tiền tệ ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp chế biến, gồm cả gỗ và thủy sản, tiếp theo là ngành may mặc dẫn đến nhu cầu phục hồi.

Thứ ba là dòng vốn FDI vẫn đang mạnh mẽ. Trong năm nay, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống mà còn trong các lĩnh vực liên quan đến nền kinh tế xanh, năng lượng sạch, các ngành hỗ trợ xuất khẩu và các lĩnh vực liên quan đến tiêu thụ nội địa như y tế, chăm sóc, bán lẻ và tài chính.

Và cuối cùng là đầu tư công cũng là lĩnh vực hỗ trợ chính cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2023. Việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công mang ý nghĩa lớn, đóng góp vào đà tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế không chỉ năm 2023 mà còn trong 2024.

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán phái sinh chỉ nên dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp?

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài chính


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày