Tài Chính

Nhà đầu tư vẫn lạc quan với thị trường chứng khoán

Minh Đức Thứ Sáu | 06/11/2020 14:00

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 duy trì mức basis dương 6,56 điểm so với chỉ số cơ sở VN30, cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Sự lạc quan của nhà đầu tư nội

Phiên giao dịch 5.11, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự điều chỉnh nhẹ, giảm 2,01 điểm và đóng cửa tại ngưỡng 937,75 điểm.

Thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn suy giảm so với phiên trước đó và tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Trên sàn HOSE, giá trị giao dịch khớp lệnh đạt hơn 5.400 tỉ đồng, giảm 11,1% so với phiên giao dịch trước đó.

Thị trường tăng điểm trong gần như toàn bộ thời gian phiên 5.11 nhờ lực cầu xuất hiện từ đầu phiên; tuy nhiên, áp lực bán gia tăng khiến chỉ số VN-Index lùi dần xuống sắc đỏ.

Hợp đồng VN30 tháng 11 đang duy trì chênh lệch dương với chỉ số cơ sở VN30 (cập nhật lúc 10h phiên 6.11). Ảnh: VNDirect.
Hợp đồng VN30 tháng 11 đang duy trì chênh lệch dương với chỉ số cơ sở VN30 (cập nhật lúc 10h phiên 6.11). Ảnh: VNDirect.

VN-Index điều chỉnh sau bốn phiên tăng liên tiếp với mức giảm nhẹ, thanh khoản suy giảm so với phiên trước đó và tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra trong phiên 5.11 là không thực sự lớn.

Đồng thời, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 tiếp tục duy trì mức basis dương 6,56 điểm so với chỉ số cơ sở VN30, cho thấy các nhà giao dịch vẫn lạc quan về xu hướng hiện tại.

Tín hiệu tích cực từ nhà đầu tư ngoại

Sau chuỗi dài bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư ngoại đã có động thái tích cực hơn khi mua ròng trở lại trong phiên 5.11.

 

Cụ thể, trên HOSE sàn HOSE khối ngoại mua ròng với giá trị ròng 25,39 tỉ đồng. Trong đó, cổ phiếu VNM là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 85,2 tỉ đồng tương ứng với 781 nghìn cổ phiếu, tiếp theo là VIC với 51,5 tỉ đồng tương ứng với 548 nghìn cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, MSN là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 75,4 tỉ đồng tương ứng với 867 nghìn cổ phiếu.

Trên HNX, khối ngoại mua ròng với giá trị ròng 7,09 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 611 nghìn cổ phiếu. Trong đó, cổ phiếu SHS được mua ròng nhiều nhất với 6,9 tỉ đồng tương ứng với 526 nghìn cổ phiếu, tiếp theo là TNG với 1,9 tỉ đồng tương ứng với 150 nghìn cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, SLS là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với 1,1 tỉ đồng tương ứng với 19,1 nghìn cổ phiếu.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội, việc khối ngoại quay trở lại mua ròng nhẹ trên 2 sàn là một tín hiệu tích cực.

Chiến lược đầu tư

Nhìn nhận về thị trường chung, SHS dự báo VN-Index có thể sẽ giằng co và đi ngang cho đến khi có tin tức từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Những nhà đầu tư đã bắt đáy một phần tỉ trọng danh mục quanh ngưỡng MA20 trong phiên 28.10 có thể canh chốt lời ngắn hạn nếu thị trường có nhịp tăng đến quanh ngưỡng 950 điểm. Những nhà đầu tư đang nắm tiền mặt có thể giải ngân một phần danh mục nếu thị trường có nhịp giảm về quanh ngưỡng hỗ trợ trung hạn 915 điểm (MA50).

 

Ở một góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự 940-950 điểm trong những phiên giao dịch tiếp theo. BVSC cho biết họ bảo lưu quan điểm cho rằng, đây vẫn là vùng cản có thể tạo ra áp lực rung lắc mạnh và điều chỉnh cho thị trường.

“Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn có thể tạo ra biến động khó lường đối với thị trường tài chính thế giới nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng”, BVSC nhận xét.

Mặt khác, nhà đầu tư sẽ bắt đầu hướng sự chú ý đến các thông tin về kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2020 của các doanh nghiệp niêm yết.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán giảm tỉ trọng về mức an toàn khi chỉ số thử thách lại vùng kháng cự 940-950 điểm. Nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét giải ngân tại các vùng hỗ trợ 925- 930 điểm và 900-910 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

► Rủi ro giảm điểm của thị trường chứng khoán không quá lớn

►PNJ đón đầu làn sóng hồi phục


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày