Tài Chính

Quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới của tỉ phú Ray Dalio cảnh báo về "thập kỷ mất mát"

Kim Anh Thứ Sáu | 19/06/2020 14:35

Tỉ phú Ray Dalio. Ảnh: CNBC.

Quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates cảnh báo về "thập kỷ mất mát" của thị trường chứng khoán.
Tỉ phú Ray Dalio. Ảnh: CNBC.

Quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates của tỉ phú Ray Dalio vừa đưa ra cảnh báo về một "thập kỷ mất mát" khi đầu tư chứng khoán. Cụ thể, quỹ này cho rằng nếu lợi nhuận của các doanh nghiệp ở Mỹ không duy trì được sự tăng trưởng mạnh mẽ thì có thể dẫn đến một "thập kỷ mất mát" đối với các nhà đầu tư cổ phiếu.

Ngày 16.6, các chuyên viên phân tích của Bridgewater đã viết trong một lưu ý rằng: “Biên lợi nhuận có thể quay đầu giảm và xu hướng này có thể vượt ra ngoài sự suy thoái chu kỳ hiện tại trong thu nhập”.

Các nhà phân tích cho biết, toàn cầu hóa, có lẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy sự tăng trưởng lợi nhuận của các nước phát triển trên thế giới trong vài thập kỷ qua, có lẽ đã đạt đến đỉnh điểm.

Hiện tại, cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc cùng với tác động của đại dịch COVID-19 đang đẩy nhanh hơn các động thái của các công ty đa quốc gia nhằm định hình lại và sao chép chuỗi cung ứng, tập trung vào độ tin cậy thay vì chỉ tối ưu hóa chi phí.

Các nhà phân tích nói thêm, tác động của đại dịch COVID-19 đã làm suy giảm nhu cầu, từ đó dẫn đến sự sụt giảm lớn về lợi nhuận trong ngắn hạn.

Intel và Taiwan Semiconductor Manufacturing được đưa ra là hai ví dụ điển hình đã cho biết ý định xây dựng các cơ sở sản xuất ở Mỹ, mặc dù chi phí cao hơn.

Các nhà phân tích tiếp tục cảnh báo: “Thậm chí lợi nhuận tổng thể hồi phục, một số công ty cũng phá sản và cổ phiếu của công ty họ cũng lao dốc. Số còn lại có thể gia tăng nợ khi lợi nhuận thấp và thiếu hụt tiền mặt”.

Quỹ đầu cơ Bridgewater đã kiếm được 58,5 tỉ USD cho các khách hàng của mình kể từ khi bắt đầu vào năm 1975, mức lợi nhuận cao nhất so với các quỹ đầu cơ khác, theo ước tính của LCH Investments (một tập đoàn kinh doanh).

Tuy nhiên, tài sản của quỹ này đã giảm 15% trong tháng 3 và tháng 4 do thua lỗ nặng nề trong chiến lược giao dịch thời COVID-19. Tài sản của quỹ giảm xuống còn 138 tỉ USD vào cuối tháng 4 từ mức 163 tỉ USD hồi cuối tháng 2, theo số liệu trên website của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (29.5).

* Có thể bạn quan tâm 

►Hơn 78% nhà đầu tư nghĩ rằng thị trường chứng khoán đang được định giá cao

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày