Tài Chính

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tiệm cận mức kỷ lục

Kim Anh Chủ Nhật | 08/11/2020 20:31

Nhà đầu tư ồ ạt tham gia vào thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa: TradingPitHistory.

Tháng 10.2020, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới tăng mạnh mẽ.
Nhà đầu tư ồ ạt tham gia vào thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa: TradingPitHistory.

► Hơn 36.451 tài khoản giao dịch của nhà đầu tư trong nước được mở mới trong tháng 10 

► Rủi ro của thị trường chứng khoán trong nước không quá lớn nhờ được hỗ trợ vững chắc bởi nền tảng nội tại

Năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam chịu tác động của các làn sóng COVID-19 và đã có những khoảng thời gian điều chỉnh rất mạnh về vùng 6xx điểm. 

Vào thời điểm tháng 4.2020, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới đạt mức cao nhất kể từ năm 2018, ghi nhận mức 36.721 tài khoản. Từ đó đến nay, tốc độ tham gia của nhà đầu tư mới có phần chậm lại. Tuy nhiên đến tháng 10.2020, nhà đầu tư lại tiếp tục "ồ ạt" tham gia vào thị trường chứng khoán. 

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại ngày 31.10.2020. 

Theo đó, trên hệ thống của VSD đang quản lý hơn 2,631 triệu tài khoản giao dịch trong nước, trong đó chủ yếu là tài khoản của nhà đầu tư cá nhân.

Như vậy, trong tháng 10 đã có tới hơn 36.451 tài khoản giao dịch trong nước được mở mới. Con số này đã tiệm cận số lượng tài khoản mở mới kỷ lục hồi tháng 4.2020 (36.721 tài khoản).

Số lượng tài khoản giao dịch của nhà đầu tư trong nước mở mới qua các tháng của năm 2020. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Số lượng tài khoản giao dịch của nhà đầu tư trong nước mở mới qua các tháng của năm 2020. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Trong tháng 10 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có những diễn biến tích cực. Tổng kết tháng 10, chỉ số VN-Index tăng  hơn 20 điểm với sự dẫn dắt của các cổ phiếu nhóm ngân hàng, tiêu dùng bán lẻ (CTG, MSN, HPG, PNJ).

Giá trị giao dịch bình quân trên sàn HOSE đạt hơn 7.100 tỉ đồng trong các phiên giao dịch của tháng 10. Trong 22 phiên giao dịch của tháng, có hơn 50% các phiên giao dịch có thanh khoản dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Nhìn nhận về thị trường chung, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng cho đến khi kết quả bầu cử được xác định, thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ còn biến động xung quanh sự kiện quan trọng này. Cuối cùng, cho dù ông Trump hay ông Biden thắng cử, Việt Nam vẫn được hưởng lợi từ quá trình tái cơ cấu chuỗi cung ứng, vốn khó bị đảo lộn trong trung hạn.

Ảnh: Euronews.
Theo Mirae Asset, nếu ông Trump thắng cử, thị trường chứng khoán trong nước có thể bật tăng tốt. Ảnh: Euronews.

“Nếu Tổng thống Trump thắng cử, điều mà nhà đầu tư toàn cầu có vẻ ưa thích hơn, chúng tôi tin rằng thị trường trong nước có thể bật tăng tốt”, Mirae Asset nhận định.

Cũng theo đánh giá của Mirae Asset, rủi ro của thị trường chứng khoán trong nước không quá lớn nhờ được hỗ trợ vững chắc bởi nền tảng nội tại. Theo đó, VN-Index được dự báo sẽ giữ được xu thế tăng với mục tiêu trong kịch bản khả quan là 980 điểm. Trong đó, thị trường nhiều khả năng rung lắc quanh mốc kháng cực 960.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá tiếp tục được hưởng lợi từ thanh khoản dồi dào, vốn là nhân tố quan trọng thúc đẩy thị trường trong thời gian qua.

* Có thể bạn quan tâm

►Thị trường chứng khoán tháng 11: Điều gì sẽ giữ chân dòng tiền?

►Ông Trump hay ông Biden đắc cử sẽ tốt cho thị trường chứng khoán?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày