Tài Chính

Thị trường chứng khoán hồi phục với thanh khoản giảm dần

Song Luân Thứ Ba | 03/11/2020 11:10

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: TL.

Mặc dù ghi nhận mức hồi phục đáng kể so với phiên giao dịch cuối tháng 10 nhưng thanh khoản trên thị trường đang cho thấy sự suy giảm mạnh.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: TL.

► Thanh khoản trên thị trường suy giảm so với phiên trước.

► Nhịp hồi phục của thị trường được đánh giá là chưa vững chắc.

Khởi đầu tháng 11, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm với thanh khoản có sự sụt giảm. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch 2.11, chỉ số VN-Index tăng 8,21 điểm, đóng cửa ở mức 933,68 điểm.

Tuy nhiên, giá trị giao dịch trên sàn HOSE lại có sự suy giảm khi chỉ đạt hơn 4.600 tỉ đồng giá trị giao dịch trong phiên 2.11, giảm 23,7% so với phiên giao dịch trước.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường chứng khoán tăng điểm trong phiên đầu tuần nhưng với thanh khoản tiếp tục suy giảm và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên là không thực mạnh, chỉ số tăng điểm chủ yếu do hoạt động tiết cung.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện kết phiên trong vùng 930-935 điểm (MA20), do đó khả năng chỉ số sẽ giằng co trong vùng này trước khi xác định xu hướng ngắn hạn tiếp theo có thể xảy ra trong phiên tới. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số là trung tính với vùng giằng co trong khoảng 930-935 điểm (MA20). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 910 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 860 điểm (MA200).

Trên thị trường chứng khoán phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis dương lên 4,73 điểm. Điều này cho thấy các nhà giao dịch trên thị trường phái sinh lạc quan về khả năng hồi phục của chỉ số.

Tuy nhiên,  giao dịch của khối ngoại tiếp tục là một điểm trừ khi khối này tiếp tục bán ròng hàng trăm tỉ đồng trên 2 sàn.

 

Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng với giá trị ròng 507,5 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 12,4 triệu đơn vị. MSN là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 280,3 tỉ đồng tương ứng với 3,3 triệu cổ phiếu, tiếp theo là HPG với 73,8 tỉ đồng tương ứng với 2,4 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, CTG là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 17,8 tỉ đồng tương ứng với 597.000 cổ phiếu.

SHS dự báo trong phiên giao dịch 3.11, chỉ số VN-Index có thể sẽ giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 930-935 điểm (MA20).

Theo đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư đã bắt đáy thăm dò một phần tỉ trọng danh mục trong vùng 930-935 điểm (MA20) trong phiên 28.10 nên tiếp tục quan sát, có thể giải ngân thêm một phần danh mục nữa nếu thị trường có nhịp giảm về ngưỡng hỗ trợ trung hạn quanh 910 điểm (MA50).

Ở một góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết chỉ số VN-Index tiếp tục hồi phục và tiến gần đến vùng cản 935-940 điểm, diễn biến giao dịch nhìn chung vẫn thận trọng thể hiện qua thanh khoản vẫn giảm.

Theo VDSC, nhịp hồi phục hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam tạm thời chưa vững và có thể sẽ rung lắc trong thời gian gần tới do áp lực chờ bán vẫn tiềm ẩn. Nhịp điều chỉnh tích cực của thị trường đã bước qua giai đoạn hồi phục. Mặc dù chưa đủ mạnh để tiếp nối xu hướng tăng tích cực nhưng cũng đã kịp lấy lại trạng thái cân bằng của thị trường. Do vậy, VDSC cho rằng thị trường chung sẽ còn nhịp rung lắc nhỏ để quay lại xu hướng tăng.

Tuy nhiên, điểm tích cực trong phiên 2.11 là nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, nhóm này có phiên hồi phục khá tốt sau quá trình điều chỉnh. Trong bối cảnh này, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và chờ tín hiệu hỗ trợ đủ mạnh, tạm thời có thể tận dụng sự phân hóa để mua thăm dò ngắn hạn tại các cổ phiếu có tín hiệu hỗ trợ tốt.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Cơ hội để nhà đầu tư lướt sóng có còn?

►PNJ đón đầu làn sóng hồi phục


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày