Tài Chính

Top 10 cổ phiếu VN30 tăng mạnh nhất từ vùng đáy tháng 3

Vũ Hoài Thứ Ba | 14/04/2020 17:23

Các cổ phiếu đã tăng bao nhiêu % từ vùng đáy tháng 3 đến hiện tại?

Trong quý I, đặc biệt là trong tháng 3, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua những phiên giảm điểm rất mạnh, kéo theo đó là sự lao dốc của các cổ phiếu trên thị trường. Trong đó, 100% cổ phiếu trong nhóm VN30 đều giảm mạnh. Tiêu biểu như ROS giảm hơn 81% trong quý I hay MWG giảm hơn 48% trong 3 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, khi bước đầu quý II, các cổ phiếu vốn hóa lớn đã lần lượt tạo đáy và bứt phá mạnh trong 2 tuần giao dịch đầu tháng 4.

VRE dẫn đầu đà tăng

Trong 3 tháng đầu năm 2020, trước những diễn biến tiêu cực của thị trường chung cùng những lo ngại về dịch bệnh COVID-19, cổ phiếu của Vincom Retail (VRE) đã giảm hơn 43,7%. Đến  với đầu tháng 4, thị trường chứng khoán đã có sự khởi sắc và tăng điểm trở lại. Cổ phiếu VRE đã dẫn đầu đà hồi phục từ vùng đáy với mức tăng ấn tượng gần 33% (1-13.4).

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Theo số liệu được Trung tâm Lưu ký chứng khoán công bố, trong tháng 3, đã có hơn 32.000 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới, trong đó chủ yếu là tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Động thái này được ông Nguyễn Kim Chi, Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, Chi nhánh Phạm Ngọc Thạch đánh giá là  hành động "bắt đáy" của nhà đầu tư. Việc tham gia của nhà đầu tư mới và sự trở lại của nhà đầu tư đã rời bỏ thị trường lâu năm, cũng là một yếu tố đóng góp cho việc tăng điểm của thị trường chung thời đầu quý II.

SSI về gần "giá vốn"

Đối với các Công ty chứng khoán, doanh thu chủ yếu đến từ phí môi giới, hoạt động tự doanh và lãi cho vay ký quỹ (margin). Có thể nói, thị trường chung diễn biến tiêu cực, nhà đầu tư hoảng loạn và có xu hướng nắm giữ tiền mặt hoặc hạn chế giao dịch là những yếu tố tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán.

Trong quý I, đi cùng với sự thăng trầm của VN-Index, cổ phiếu của Công ty Chứng khoán SSI (SSI) đã giảm hơn 35,7%.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 4, khi thị trường bắt đầu hồi phục thì cổ phiếu này cũng hồi phục rất mạnh mẽ. Kể từ phiên 1.4-13.4, giá cổ phiếu SSI đã tăng 31,5%, trở thành 1 trong các hồi phục mạnh nhất trong nhóm VN30. SSI hiện đang được giao dịch quanh mức 13.150 đồng/cổ phiếu (đóng cửa phiên 13.4), tiệm cận mức giá 15.560  đồng/cổ phiếu hồi đầu quý I.2020.

 

MWG hồi phục phân nửa

Trong quý I, COVID-19 đã "thổi bay" hơn 48% giá trị cổ phiếu Thế Giới Di Động (MWG). Giá cổ phiếu MWG lần đầu tiên rơi về vùng 58.900 đồng/cổ phiếu sau 2 năm. Trong Trong bối cảnh giá cổ phiếu giảm mạnh, nhiều lãnh đạo của MWG đã chi tiền mua vào cổ phiếu của chính công ty mà họ đang quản lý.  Cụ thể, 8 lãnh đạo và người có liên quan đã đăng ký mua vào với tổng số lượng hơn 2,2 triệu MWG.

Trong những phiên giao dịch đầu tháng 4, cổ phiếu MWG đã hồi phục mạnh với đà tăng 27,3%.

PNJ dần lấy lại những gì đã mất

Cổ phiếu của "nữ hoàng trang sức" PNJ cũng trải qua những biến động mạnh trong thời gian qua. 3 tháng đầu năm 2020, cổ phiếu PNJ đã giảm hơn 45,5%. Tuy nhiên, cổ phiếu này đang dần lấy lại những gì đã mất với đà tăng hơn 25,5% từ đầu tháng 4 đến nay.

Theo đánh giá của HĐQT và Ban điều hành Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), năm 2020 sẽ là một năm thách thức lớn đối với nền kinh tế Việt Nam khi tình hình kinh tế thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp với ảnh hưởng của chiến tranh thương mại giữa các cường quốc, các vấn đề kinh tế tiềm tàng tích lũy trong nhiều năm qua chưa được giải quyết; đặc biệt là tình hình dịch bệnh COVID-19.

ROS: Cổ phiếu giảm mạnh nhất nhóm VN30 giờ ra sao?

Trong quý I vừa qua, cổ phiếu của Xây dựng FLC Faros (ROS) là cổ phiếu giảm mạnh nhất trong nhóm VN30 với đà giảm 81,2%. Tuy nhiên, bước sang quý II, cổ phiếu này lại góp mặt trong top những cổ phiếu hồi phục mạnh nhất với đà tăng hơn 25,2% từ đầu tháng 4 đến nay.

Mới đây, ông Trịnh Văn Quyết đã rời ghế Chủ tịch HĐQT của Công ty. Ông Quyết rời đi trong bối cảnh ROS sắp bước vào 1 thương vụ lớn. Cụ thể, Công ty đã đề nghị xin được sáp nhập vào Công ty Đầu tư Khai khoáng và Quản lý tài sản FLC (GAB). Đề nghị này đã được HĐQT của GAB  thông qua và quyết định trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của công ty vào cuối tháng 4 tới đây. 

Giá cổ phiếu GAB trên thị trường đang gấp nhiều lần giá cổ phiếu ROS.

Nửa sau của Top 10 thì sao?

Nửa sau của Top 10 những cổ phiếu hồi phục mạnh nhất trong nhóm VN30 là sự góp mặt của các cổ phiếu BVH; POW; GAS; STB và VHM.

Từ đầu tháng 4 đến nay, mức tăng trưởng bình quân của nhóm cổ phiếu này là gần 24%. Trước đó, vào hồi quý I.2020, nhóm cổ phiếu này cũng đã giảm mạnh, bình quân hơn 38,3 %.

 

Nhìn nhận về diễn biến thị trường chứng khoán hiện tại, ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo VN-Index sẽ gặp áp lực rung lắc mạnh và có thể điều chỉnh giảm khi tiếp cận vùng kháng cự 780 ± 5 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Điểm tiêu cực hiện tại vẫn đến từ hoạt động bán ròng mạnh và kéo dài của khối ngoại. Ngoài ra, rủi ro đối với diễn biến thị trường trong thời gian tới còn đến từ các thông tin về kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp và các số liệu vĩ mô sẽ bắt đầu được công bố trong tháng 4.

Ông Bách khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng danh mục ở mức 15-20% cổ phiếu, ưu tiên nắm giữ các vị thế trung – dài hạn.

Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán chốt lời một phần vị thế tại vùng trên 750 điểm, có thể xem xét chốt lời các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục tại vùng 770-800 điểm. Các hoạt động mua lại các vị thế đã bán hoặc mở các vị thế mua mới chỉ xem xét thực hiện khi thị trường điều chỉnh về vùng 700-720 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Trong "vùng hợp lý", nhóm cổ phiếu nào sẽ tích cực trong quý II?

►Ông Trịnh Văn Quyết thôi làm chủ tịch FLC Faros


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày