Tài Chính

VN-Index có thể kiểm định lại mốc tâm lý 1.000 điểm trong quý IV

Song Luân Thứ Sáu | 30/10/2020 11:58

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: TL.

Những nhà đầu tư đã bắt đáy thăm dò một phần tỉ trọng danh mục trong vùng 930-935 có thể giải ngân thêm nếu thị trường có nhịp giảm về 910 điểm.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: TL.

VN-Index có hỗ trợ trung hạn ở ngưỡng 910 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm trong phiên thứ 4 liên tiếp với thanh khoản suy giảm. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch 29.10, chỉ số VN-Index giảm 1,97 điểm, xuống 919,08 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản trong phiên giảm điểm này có phần suy giảm so với phiên giao dịch trước.

Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 7.168 tỉ đồng, giảm 12,3% so với phiên giao dịch trước đó, và thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy lực bán trên thị trường không thực sự mạnh trong phiên giao dịch này.

Giao dịch của khối ngoại tiếp tục là một điểm trừ khi khối này bán ròng hơn 338 tỉ đồng trên sàn HOSE. Trong đó, MSN là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 361,6 tỉ đồng, tiếp theo là VRE với 56,7 tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, HPG là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 45,3 tỉ đồng.

Ngưỡng hỗ trợ trung hạn (màu xanh) của VN-Index nằm ở 910 điểm. Ảnh: SL.
Ngưỡng hỗ trợ trung hạn (màu xanh) của VN-Index nằm ở 910 điểm. Ảnh: SL.

Trên góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết VN-Index tiếp tục kết phiên ở dưới vùng 930-935 điểm (MA20), do đó khả năng giảm của chỉ số là vẫn còn với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 910 điểm (MA10).

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với giá trị hơn 340 tỉ đồng trên 2 sàn HOSE và HNX là diễn biến tiêu cực cần lưu ý trong các phiên tiếp theo. Và trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức basis dương xuống còn 0,82 điểm, cho thấy các nhà giao dịch trên thị trường phái sinh đang thận trọng với khả năng hồi phục của chỉ số.

SHS dự báo trong phiên giao dịch 30.10, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm về ngưỡng hỗ trợ quanh 910 điểm (MA50) trước khi cho phản ứng hồi phục từ đây.

Theo đó, SHS khuyến nghị những nhà đầu tư đã bắt đáy thăm dò một phần tỉ trọng danh mục trong vùng 930-935 điểm (MA20) trong phiên 28.10 nên tiếp tục quan sát, có thể giải ngân thêm một phần danh mục nữa nếu thị trường có nhịp giảm về quanh ngưỡng hỗ trợ trung hạn quanh 910 điểm (MA50).

Triển vọng thị trường cuối năm 2020

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, chỉ số VN-Index được kỳ vọng sẽ duy trì xung lực tăng nhờ sức mạnh nội tại trong nước được cải thiện đi kèm với các chính sách hỗ trợ vốn có lợi cho thị trường chứng khoán.

 

Cụ thể, làn sóng COVID-19 thứ 2 đã được kiểm soát thành công chỉ trong vòng hơn 1 tháng, giúp Việt Nam nhanh chóng trở lại lộ trình phục hồi nền kinh tế, các hoạt động kinh tế đang dần trở lại trong điều kiện bình thường mới.

Sự cải thiện các hoạt động kinh tế cơ bản trong quý III/2020 và nỗ lực tái mở cửa từng bước ngành du lịch là cơ sở để nền kinh tế có thể duy trì đà phục hồi trong những tháng cuối năm 2020. Theo đó, tăng trưởng GDP và lợi nhuận doanh nghiệp được dự báo sẽ khởi sắc hơn trong quý IV/2020.

Chính phủ đang hành động quyết liệt hơn thông qua đẩy nhanh tốc độ và quy mô các chính sách kích thích kinh tế cả về đầu tư và tiền tệ, góp phần tạo thêm động lực cho quá trình phục hồi nền kinh tế và thị trường tài chính. Đáng chú ý, khoảng cách giữa tăng trưởng M2 với tăng trưởng tín dụng liên tục được nới rộng, nghĩa là thanh khoản tự do tiếp tục gia tăng và thị trường chứng khoán được kì vọng sẽ hưởng lợi rất nhiều từ sự bùng nổ thanh khoản khủng từ Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ. Điều này sẽ tieeos tục tạo ra một lực đẩy lớn cho thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm.

Theo đó, Mirae Asset dự báo chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại mốc tâm lý 1.000 điểm trong quý IV/2020. Trong kịch bản tiêu cực, vùng 880-890 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ tin cậy đến cuối năm cho chỉ số VN-Index.

Cung tiền M2 là một đại lượng cung tiền bao gồm cung tiền M1 và chuẩn tiền tệ, cụ thể là M1 và các khoản tiền gửi có kỳ hạn. Cung tiền M1 bao gồm M0 (tiền mặt) và các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có thể rút theo yêu cầu. 

* Có thể bạn quan tâm 

►Nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh

►Rổ VN30 phân hóa trong những phiên giao dịch tháng 10


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày