Thế giới

20 tấn vàng vừa xuất kho của Venezuela đã đi đâu?

Thái Bình Thứ Tư | 30/01/2019 15:45

Việc dự trữ 200 tấn vàng của Venezuela đã trở thành một câu hỏi quan trọng. Nguồn ảnh: Bloomberg

Một thông tin từ Venezuela vừa gây chấn động khi cho biết 20 tấn vàng sắp rời khỏi nước này nhưng không thể đưa ra bằng chứng.
Việc dự trữ 200 tấn vàng của Venezuela đã trở thành một câu hỏi quan trọng. Nguồn ảnh: Bloomberg

Bloomberg cho hay nhà lập pháp Venezuela - Jose Guerra đã đăng lên Twitter rằng một chiếc Boeing 777 của Nga đã hạ cánh xuống Caracas một ngày trước,  để lấy đi 20 tấn vàng từ kho bạc của ngân hàng trung ương Venezuela. Tuy nhiên, ông Guerra cũng thừa nhận mình hoàn toàn không có bằng chứng gì về vụ việc.

Nhiều trang báo cho biết có một chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Nordwind Airlines đã hạ cánh xuống sân bay Caracas. Tuy nhiên khi được hỏi về về vấn đề này Bộ trưởng Tài chính Simon Zerpa đã từ chối bình luận. Với trị giá 840 triệu USD, số vàng này chiếm khoảng 20% tổng số kim loại quý mà Venezuela đang lưu trữ trong nước.

Tổng thống Nicolas Maduro mất quyền kiểm soát tài chính và Venezuela dự trữ vốn đã rất ít ỏi do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Việc ai đang nắm giữ lượng dự trữ 200 tấn vàng của quốc gia này (ở cả trong và ngoài nước) đã trở thành một câu hỏi quan trọng. Quốc gia này đang nợ Nga và Trung Quốc cũng như các trái chủ hàng tỉ USD, và cũng cần tiền để mua thức ăn cho những người dân đang thiếu đói.

20 tan vang vua xuat kho cua Venezuela da di dau?
Tổng thống Nicolas Maduro. Nguồn ảnh: Carlos Becerra

Trong nhiều năm qua, Venezuela đã cố gắng để tăng dự trữ vàng bằng cách khuyến khích khai thác, đưa quân đội phụ trách các vùng lãnh thổ rộng lớn sản xuất kim loại quý. Quân đội được giao phục trách những vùng giàu khoáng sản và khai thác chúng. Vàng sẽ được nấu chảy thành các thanh trước khi máy bay quân sự đưa chúng đến các cứ không quân ở Caracas trước khi được đưa đi các nơi khác.

Hiện tại, Venezuela đang gửi vàng ở Anh. Tuy nhiên, tuần trước, Ngân hàng Anh đã từ chối yêu cầu rút vàng của Chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro theo mong muốn của Mỹ. Washington đang ủng hộ Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, người mới tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời của Venezuela. Quân đội nước này vẫn ủng hộ ông Maduro.

20 tan vang vua xuat kho cua Venezuela da di dau?
 

Hiện tại, Nga là một trong những bên vẫn đang ủng hộ Tổng thống Maduro trong nỗ lực chống lại việc lật đổ chính quyền từ các thế lực bên ngoài. Cùng với Trung Quốc, Nga cũng lên án mạnh mẽ lệnh trừng phạt mà ông Trump ban hành hôm thứ 2 với quốc gia Nam Mỹ này. Nga cũng hỗ trợ rất nhiều cho Venezuela trong những năm gần đây, biến quốc gia Nam Mỹ này trở thành nước nhận đầu tư và các khoản vay lớn nhất từ Nga. Đổi lại, nó trở thành tiền đồn cho những ảnh hưởng của Moscow trong khu vực mà Mỹ thống trị.

Một quan chức cấp cao của bộ tài chính Nga cảnh báo rằng Venezuela có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng các khoản thanh toán theo thỏa thuận gia hạn nợ 3,15 tỉ USD đạt được trong năm 2017. Đợt thanh toán 100 triệu USD tiếp theo sẽ đến hạn vào tháng 3. Bộ này nói rằng Nga hy vọng Venezuela sẽ đáp ứng các nghĩa vụ của mình, theo một tuyên bố gửi qua email.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày